Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM: Gỡ khó để cấp giấy tờ nhà cho dân

Cập nhật: 20/09/2013 10:00

Tiến độ cấp giấy chứng nhận nhà đất cho người dân có thể sẽ được đẩy nhanh hơn nếu cơ quan chức năng linh hoạt tháo gỡ khó khăn để giải quyết vấn đề này trước thực trạng còn cả hàng chục ngàn căn nhà đang chờ cấp sổ trong năm nay.

Đây là một trong những ý được nói đến tại buổi khảo sát về tình hình thực hiện công tác giấy chứng nhận nhà đất trên địa bàn thành phố của đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.HCM với Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM ngày 19/9.
Hiện phần lớn nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, là do có nguồn gốc phức tạp, không có giấy tờ đầy đủ; nhà đất do cơ quan, đơn vị chia cấp; mua bán giấy tay, đất lấn chiếm, tự sử dụng…

Tp.HCM còn phải cấp khoảng 35.500 giấy chứng nhận nhà đất cho người dân trong năm 2013. Ảnh: Đình Dũng

Theo sở, điều này làm cho việc lập hồ sơ xác minh nguồn gốc mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, không ít trường hợp người dân không được cấp giấy chứng nhận vì sai phạm của chủ đầu tư.
Để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận nhà đất cho người dân, UBND thành phố đã chỉ đạo giải quyết theo hướng, đối với các dự án phát triển nhà ở có vi phạm pháp luật xây dựng thì xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người người mua nhà đối với phần diện tích không vi phạm.
Trong trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng người mua nhà đã thanh toán đầy đủ tiền cho chủ đầu tư và đã được bàn giao nhà thì cấp ngay giấy chứng nhận cho người mua nhà, trách nhiệm đôn đốc chủ đầu tư thực hiện là của các cơ quan nhà nước.
Trong trường hợp dự án xây dựng không đúng mẫu nhà phê duyệt thì chủ tịch UBND quận huyện xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ để cấp giấy chứng nhận cho người dân.
Theo số liệu của Sở Tài nguyên Môi trường, từ đầu năm 2013 đến nay, Tp.HCM đã cấp được khoảng 53.500 giấy chứng nhận nhà đất, và đặt mục tiêu sẽ cấp khoảng 35.500 giấy chứng nhận lần đầu trong những tháng còn lại của năm nay.

(Theo TBKTSG)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM