Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chuyển nhượng đất hỗ trợ có được không?

Cập nhật: 28/08/2014 19:51

Hỏi: Gia đình tôi thuộc diện dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, 8 năm trước được chính quyền cấp cho mấy trăm mét vuông đất, vừa làm nhà ở và canh tác.

Nay tôi muốn bán mảnh đất đó nhưng địa phương lại không đồng ý làm thủ tục. Việc giải quyết của chính quyền địa phương như thế đúng hay sai?

K’Tám (Đăk Nông)

Chủ thể được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất.

Trả lời:

Việc một số hộ gia đình dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở vùng Tây Nguyên, không có đất ở, đất sản xuất là một thực tế. Để giúp bà con có cuộc sống ổn định, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có việc giao đất. Nhờ đó nhiều hộ gia đình đã có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Tuy nhiên, cũng có người sau khi được Nhà nước hỗ trợ giao đất lại bán đi, nên cuộc sống tiếp tục lâm vào tình trạng khó khăn. Để ngăn ngừa tình trạng này, mục đích là giúp bà con có cuộc sống ổn định nên tại khoản 1, Điều 40, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, quy định điều kiện chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đất do được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ, như sau:

Hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đất do được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất sau 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất nếu được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không còn nhu cầu sử dụng do chuyển khỏi địa bàn xã, phường, thị trấn nơi cư trú để đến nơi khác hoặc do chuyển sang làm nghề khác hoặc không còn khả năng lao động.

Mặt khác, khoản 2, Điều 40, Nghị định 43/2014/NĐ-CP cũng quy định: tổ chức, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đất do được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà không thuộc trường hợp được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định nêu trên.

Theo trình bày của bạn, thì bạn mới được giao đất 8 năm, không đáp ứng được điều kiện về thời gian (sau 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất) nên chính quyền địa phương không làm thủ tục xác nhận cho bạn chuyển nhượng là đúng.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn
(Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và Cộng sự)

(Theo Dân Việt)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM