Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Công trình không nằm trong sổ hồng khi mua bán có phải dỡ bỏ?

Cập nhật: 08/08/2014 00:49

Hỏi: Tôi muốn hỏi công trình không nằm trong sổ hồng gia đình tôi có phải dỡ bỏ không? Cụ thể, vợ chồng tôi có mua 1 căn nhà ở quận 7, Tp.HCM.

Sổ hồng nhà cấp năm 2002 với diện tích đất được công nhận 3,5x17,5m, diện tích nhà 3,5x10=35m2, phần phía sau là đất trống. Tuy nhiên, thực tế căn nhà cấp 4 diện tích 3,5x17,5m, phía trên có 1 chuồng cu nhỏ diện tích 3,5x7m do chủ nhà xây năm 2004 nhưng không hoàn công và không cập nhật vào sổ hồng. Các giấy tờ xây dựng liên quan chủ cũ không còn giữ.

Vợ chồng tôi đã làm hợp đồng mua bán, đã ra công chứng theo diện tích ghi trên sổ. Khi nộp hồ sơ sang tên lên UBND quận thì được trả về với lý do hiện trạng nhà không đúng với sổ hồng. Để sang tên được phải dỡ bỏ phần diện tích khác với sổ hồng.

Theo dõi chuyên mục tư vấn tôi được biết “công trình được phép tồn tại, không phải ban hành quyết định xử lý vi phạm xây dựng, nếu hiện nay phù hợp với quy hoạch, kiến trúc thì được xem xét cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho toàn bộ hay một phần diện tích nhà phù hợp với quy hoạch, kiến trúc” do chủ cũ xây dưng trước năm 2004.

Công trình không nằm trong sổ hồng khi mua bán buộc phải dỡ bỏ (ảnh minh họa)

Theo quy định này, có phải vợ chồng tôi có thể tiếp tục mua bán và sang tên giấy tờ nhà mà không cần dỡ bỏ công trình, trả lại hiện trạng giống với sổ hồng? Cần bổ sung thêm giấy tờ gì, nộp cho cơ quan nào, thời gian quy định cho các cơ quan liên quan xử lý hồ sơ là bao lâu?

(luuchinam@...)

Trả lời:

Về việc mua bán nhà, căn cứ Luật nhà ở và Luật Công chứng, hiện nay, vấn đề của ông, bà không nằm ở chỗ xin phép tồn tại công trình. Việc lập thủ tục này cũng không thể giải quyết được hồ sơ mua bán của ông, bà.

Theo quy định hiện hành đã nêu trên, việc mua bán phải đúng với hiện trạng của căn nhà. Vì vậy, cách tốt nhất ông bà nên tháo bỏ phần diện tích xây dựng thêm không phép và không có trong chủ quyền nhà để thủ tục mua bán nhà được hoàn tất, tránh đi những tranh chấp sau này.

Trân trọng.

Luật sư Nguyễn Thị Kim Thư
(Công ty Luật TNHH Sách vàng VN)

(Theo TTO) 
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM