Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhà đứng tên chị, em có được hưởng thừa kế không?

Cập nhật: 06/05/2014 09:14

Gia đình tôi có 4 anh chị em. Tôi là con gái út trong nhà. Ba anh chị lớn của tôi đều đã lập gia đình còn tôi thì chưa và hiện vẫn sống cùng bố mẹ. Trong đó, 2 anh trai của tôi đã lấy vợ và ra ở riêng. Cả hai anh đều được bố mẹ tôi xây dựng nhà cửa cho đàng hoàng.

Về phần chị gái tôi, sau khi lấy chồng thì được đứng tên ngôi nhà mà gia đình tôi đang ở. Trong khi đó, tôi chưa lập gia đình. Vậy xin hỏi luật sư: trong trường hợp này tôi có được quyền thừa kế một phần ngôi nhà mà chúng tôi đang ở không?

ducnguyen.expo@...

Trả lời:

Theo như thông tin bạn trình bày, thì chị bạn đang đứng tên ngôi nhà mà gia đình bố mẹ và bạn đang ở. Theo quy định tại Điều 21 Luật Nhà ở thì chủ sở hữu nhà ở có quyền: Chiếm hữu đối với nhà ở. Sử dụng nhà ở. Bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật. Ngoài các quyền vừa nêu thì chủ sở hữu nhà ở còn có các quyền sau: Khiếu nại, tố cáo những hành vi vi phạm quyền sở hữu nhà ở hợp pháp của mình.

Như vậy, chị gái bạn có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hợp pháp thì chị bạn có toàn quyền sử dụng, định đoạt như: Để thừa kế, tặng cho, cho thuê, bán căn nhà nêu trên.

Bạn không được thừa kế một phần ngôi nhà do chị gái bạn đứng tên. Vì khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà mang tên chị bạn tức là chị bạn đã được nhà nước công nhận quyền sở hữu hợp pháp, thì bố mẹ bạn không có quyền định đoạt tài sản, và nếu sau này bố mẹ bạn mất thì ngôi nhà trên cũng không được xác định là di sản do đó bạn không có quyền thừa kế đối với ngôi nhà mà chị gái bạn đã được đứng tên.

Tuy nhiên, do nguồn gốc căn nhà là của bố mẹ bạn, thì bố mẹ bạn phải có căn cứ chứng minh chị bạn là người được ủy quyền đứng tên trên mảnh đất đó. Khi đó, bố mẹ bạn tiến hành lại các thủ tục để đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quyền thừa kế chỉ phát sinh khi bố mẹ bạn để lại di chúc theo đúng quy định pháp luật cho bạn và các anh, chị em trong gia đình.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo (Công ty luật TNHH Đức An)

(Theo CafeLand)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM