Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Cổ phiếu BĐS đầu tháng 10 tăng trưởng vượt trội

Cập nhật: 13/10/2014 10:21

Thị trường chứng khoán phiên đầu tháng 10 chứng kiến sự tăng điểm và giao dịch sôi động của cổ phiếu BĐS. So với các dòng khác thì dòng cổ phiếu BĐS đang hút dòng tiền và tỏ ra vượt trội hơn cả.

Thị trường chứng khoán mở đầu tháng 10 vô cùng sôi động với các phiên giao dịch đầy khả quan trên cả 2 sàn ở các lĩnh vực bất động sản - xây dựng, chứng khoán và khoáng sản. Đây là những lĩnh vực được thị trường kỳ vọng nhiều khi kết quả kinh doanh quý 3 cũng như cả năm 2014 đang có những dấu hiệu khả quan.

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10 cho thấy, cổ phiếu BĐS đang cầm trịch, dẫn dắt thị trường đi lên với nhịp độ tăng trưởng vững chắc và lượng giao dịch lớn. Chốt phiên giao dịch đầu tiên, Vn-Index tăng 10,47 điểm, thẳng tiến lên 609,27 điểm, đã mua bán hơn 183 triệu cổ phiếu với trị giá lớn, 3.092,48 tỷ đồng, trước đó, Vn-Index đạt mốc 600 điểm với 3 phiên sút kém. Tương tự, HOSE cũng ghi nhận mức tăng 217,85% so với phiên trước, trong đó nhà đầu tư nước ngoài gom vào với tổng số 16,6 triệu cổ phiếu.

Thị trường cổ phiếu hồi phục mạnh mẽ trên diện rộng, trong đó các mã chứng khoán bất động sản là nhóm cổ phiếu làm chủ thị trường. Các mã BĐS ITA, HQC, DXG, FLC, OGC, HAG, VIC... hiện đang là những mã có đà bật cao. Bên cạnh sự tăng trần của KBC, được khối ngoại chú ý và mua đến 11,1 triệu cổ phiếu với tổng giá trị 160,52 tỷ đồng thì cổ phiếu FLC dẫn đầu thanh khoản sàn Tp.HCM với gần 18 triệu cổ phiếu được bán ra.

Các chuyên gia thị trường chứng khoán đánh giá rằng, thời điểm về cuối năm là thời điểm mà cổ phiếu bất động sản sẽ sôi động nhất do các doanh nghiệp BĐS bắt đầu đi vào cấu trúc. Bên cạnh đó phải kể đến vai trò của quỹ đầu tư nước ngoài đã quan tâm các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trong một khoảng thời gian dài sẽ công bố các động thái mới hơn. Mặt khác, giá cổ phiếu nhà đất hiện còn thấp so với giá trị trên sổ sách nên xu hướng hút dòng tiền là điều tất yếu ở lĩnh vực này.

Không chỉ có vậy, trong tuần qua, thị trường BĐS cũng đang xôn xao vì nhiều “đại gia” đã tung ra những thông tin “khủng” trong hoạt động kinh doanh của mình.

Hoạt động thỏa thuận trên sàn Hồ Chí Minh trong tuần qua rất sôi động với những giao dịch có giá trị lớn. Đứng đầu danh sách đó là HOSE và KBC. Cổ phiếu ở 2 doanh nghiệp này vô cùng sôi động trong tuần qua khi một loạt thông tin về triển vọng kinh doanh đầy khả quan của doanh nghiệp được công bố trước đó. Trong tuần vừa qua, KBC đã được thỏa thuận 21,5 triệu cổ phiếu với tổng giá trị tương đương 319,4 tỷ đồng. KBC và Tập đoàn LG Electronics (LGE thuê thêm đất tại KCN Tràng Duệ - Hải Phòng với tổng giá trị ước tính tương đương 650 tỷ đồng) cũng đã kí biên bản ghi nhớ có thể giúp lợi nhuận cả năm của KBC vượt kế hoạch.

Cổ phiếu BĐS đầu tháng 10 tăng trưởng vượt trội 1
Biểu đồ mã cổ phiếu KBC - Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc trên thị trường GDCK

Ngoài ra còn có thông tin về tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Sài Gòn - Huế tăng từ 8,2% lên tới 34,2%. Công ty này là chủ dự án Sài Gòn - Chân Mây, một dự án khu công nghiệp và khu phi thuế quan rộng 650 ha, thuộc khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, dự án này được hưởng toàn bộ lợi ích của một đặc khu kinh tế tiêu biểu.

Ngay sau đó là thông tin về “triển vọng thu hút vốn và tái cấu trúc nợ” với việc xin ý kiến ĐHCĐ bằng văn bản về việc phát hành thêm 120 triệu cổ phiếu (có giá trị xấp xỉ 1.200 tỷ đồng) với giá phát hành dự kiến thấp nhất là từ 15.000 đồng/cổ phiếu. Cùng với đó, cổ phiếu KBC cũng lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 1.200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi với mức giá chuyển đổi cũng không thấp hơn 15.000 đồng/cổ phiếu.

Đại diện của KBC cho biết, với mức giá dự kiến nêu trên, dự kiến Công ty sẽ thu được ít nhất 3.000 tỷ đồng trong thời gian tới, đây sẽ là nguồn thu giúp trả hết nợ và ngoài ra vẫn còn dư để tiếp tục đầu tư vào Khu công nghiệp.

Hai doanh nghiệp VIC và OGC cũng gây bất ngờ cho thị trường với việc OGC đã bán hết 100% cổ phần tại CTCP Bán lẻ và Quản lý BĐS Đại Dương (Ocean Retail), trong số đó, VIC đã mua lại 70% cổ phần và đổi tên doanh nghiệp thành CTCP Siêu thị VinMart. Như vậy, hệ thống siêu thị Oceanmart sẽ được đổi tên thành Vinmart.

Cổ phiếu BĐS đầu tháng 10 tăng trưởng vượt trội 2
Biểu đồ mã cổ phiếu VIC - Tập đoàn Vingroup trên thị trường giao dịch trứng khoán

Tập đoàn Vingroup trong những ngày trước đó cũng đã có đề xuất xây dựng một khu tổ hợp dịch vụ thương mại, khu ĐTM với diện tích 4.000 ha thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long và xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên, ngoài ra tập đoàn này cũng dự kiến góp 94 tỷ để thành lập Công ty TNHH Xây dựng Vincom Khánh Hòa.

Cổ phiếu của tập đoàn này cũng được thỏa thuận 231,6 tỷ đồng, rơi chủ yếu vào phiên cuối tuần. Còn về OGC, sau khi bán Ocean Retail, Tập đoàn này sẽ bắt đầu khởi công xây dựng dự án Star City Center.

Theo đánh giá của các chuyên gia chứng khoán, sau phiên tăng mạnh đầu tháng 10, có thể thị trường cổ phiếu BDS sẽ phân hóa mạnh. Nhiều khả năng những cổ phiếu tích lũy đủ sẽ vẫn có cơ hội tăng giá. Nếu xảy ra đợt điều chỉnh, sẽ là cơ hội mua đầu tư hoặc đầu cơ khá tốt cho cả nhà đầu tư. Ngoài ra tâm lý các nhà đầu tư đều muốn đón sóng kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết.

(Theo Báo xây dựng)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM