Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thanh khoản trên thị trường BĐS tốt hơn nhờ ngân hàng

Cập nhật: 06/07/2014 09:02

Nguồn cung ngân hàng năm 2014 được đánh giá là dễ hơn so với trước đây nên cũng có nhiều người chưa đủ tiềm lực tài chính đã có cơ hội vay mua nhà hoặc một vài trường hợp quay sang mua đầu tư bất động sản, thay vì lĩnh vực khác.

Đánh giá thị trường BĐS, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, nhìn chung, thị trường nhà ở thời điểm hiện tại so với 3 hoặc 4 năm trước thì chủ yếu là người mua để ở.

Trên thị trường thực chất là đang có hiện tượng đầu cơ nhưng đó cũng là chuyện hết sức tự nhiên trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, có thể khẳng định rằng, lượng lớn người mua nhà trên thị trường hiện nay chủ yếu vẫn là để ở, họ vay ngân hàng để mua nhà ở.

Ở nhiều dự án, hầu như người mua chỉ phải thanh toán khoảng 20-30% ban đầu, số tiền còn lại thì sẽ được thanh toán trong thời gian dài (tùy dự án) với lãi suất ưu đãi.

Với một số người mua để ở họ có thể sử dụng hình thức này, hoặc đối với những người có tiềm năng tài chính họ cũng có thể mua để cho thuê lại.

Như vậy, theo ông Richard Leech, việc vay vốn ngân hàng dễ hơn chính là điều kiện tốt để thanh khoản trên thị trường bất động sản được cải thiện đáng kể giai đoạn đầu năm 2014.

Một vài ngân hàng đang có chính sách ưu đãi lớn đối với người vay mua nhà.

Giá trị Vietcombank cho khách hàng vay lên đến 90% giá trị mua/thuê/thuê mua theo hợp đồng/hóa đơn. Thời gian hoàn trả khoản vay tối đa 15 năm Lãi suất 5%/năm (trong năm 2014).

Tại ngân hàng Techcombank, khách hàng cá nhân được vay 10 tỷ đồng, thời hạn vay tối đa đến 25 năm. Phương thức trả nợ linh hoạt với số tiền phải trả hàng tháng cố định và tiết kiệm tới 25% so với phương thức trả nợ thông thường. Ngân hàng này cho biết, lãi suất sẽ theo thỏa thuận nhưng đảm bảo cạnh tranh trên thị trường.

HSBC tại Việt Nam có thủ tục cho vay đơn giản, khoản vay tối đa là 70%, thời hạn vay 25 năm. Hiện, ngân hàng này đang cho vay mua nhà là 7,49%, tặng kèm thêm 5 triệu đồng cho khách vay....

8 ngân hàng gồm BIDV, SHB, Vietinbank, LienVietPostbank, Agribank, Vietcombank, MHB và VNCB ký thỏa thuận chung về chương trình liên kết 4 nhà: Nhà đầu tư – Nhà thầu – Nhà cung cấp vật liệu xây dựng – ngân hàng là nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho BĐS..

Tiến sĩ Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, cho đến nay, luồng tiền từ hệ thống ngân hàng thương mại vẫn là quan trọng nhất đối với thị trường bất động sản. Số dư tín dụng của hệt hống ngân hàng thương mại đối với thị trường bất động sản tháng 12 năm 2013 là 268 nghìn tỷ.

Nhìn tổng thể, lãi suất đã giảm; lạm phát đã giảm; ngân hàng đang đứng trước áp lực tăng tín dụng. Vì vậy, khả năng nguồn này tăng lên là cao.

Ngày 02/01/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã quyết định mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2014 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 5 thuộc gói 30.000 tỷ đồng là 5%/năm.

Có thể kể đến một loạt hợp tác giữa ngân hàng và chủ dự án trong thời gian qua như Vietcombank cho vay mua nhà tại Ecopark, Indochina IPH Plaza;

Techcombank hỗ trợ vốn cho khách hàng Splendora; BIDV bắt tay với Dream Town, D'Palais de Louis; hay SeABank cho vay mua nhà Berriver Long Biên… Gần đây nhất, Vietcombank đã hợp tác cùng chủ dự án Flamingo Đại Lải Resort, một trong những dự án nghỉ dưỡng sinh thái quy mô lớn, có đẳng cấp ở miền Bắc để cấp tín dụng cho khách mua biệt thự tại đây.

Chính sách cho vay tại các dự án này rất linh hoạt, được ưu đãi về lãi suất trong thời gian đầu và thường có kỳ hạn cho vay dài, có dự án lên tới 15 năm.

(Theo NDHMoney) 
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM