Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Có thể sẽ bổ sung thêm một số ngân hàng tham gia gói 30.000 tỉ đồng

Cập nhật: 03/01/2014 11:23

Có thể sắp tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cho bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại vào chương trình cho vay gói 30.000 tỉ đồng trước thực trạng giải ngân chậm chạp hiện nay.

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ tín dụng NHNN, cho biết NHNN sẽ xem xét và đề xuất Chính phủ mở rộng thêm nhóm ngân hàng tham gia cho vay gói tín dụng ưu đãi, thủ tục hồ sơ và điều kiện không thay đổi.

Thực ra vấn đề gói tín dụng này giải ngân chậm chạp chưa hẳn do thiếu ngân hàng cho vay mà do thủ tục xét duyệt, cộng với nguồn cung nhà trong phân khúc này chưa nhiều.

Khách hàng đang xem mô hình một dự án nhà vừa túi tiền tại Tp.HCM. Ảnh: Đình Dũng

Sáu tháng kể từ khi được phép giải ngân, gói tín dụng ưu đãi này mới chỉ cho vay quanh mức 2% trên tổng giá trị. Riêng tại Tp.HCM mới có 358 trường hợp, trong đó 357 là cá nhân và một doanh nghiệp, được duyệt ký đồng tín dụng với tổng giá trị khoảng 738,6 tỉ đồng, trong đó mới giải ngân được khoảng 93,7 tỉ đồng.

Nhằm bổ sung nguồn cung nhà giá thấp cho thị trường, Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) đề xuất nên cho các dự án nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ dưới 70 mét vuông, có giá bán dưới 15 triệu đồng/mét vuông đang xây dựng dở dang được vay nguồn tín dụng ưu đãi này.

Làm như vậy, theo HoREA sẽ nhanh chóng có sản phẩm hoàn thiện đưa ra thị trường, giải quyết nhanh hàng tồn kho và đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị.

Về vấn đề thủ tục, HoREA cũng đề xuất Bộ Xây dựng sửa Thông tư 18/2013/TT-BXD theo hướng bãi bỏ việc đơn vị xác nhận phải chịu trách nhiệm về nội dung xác nhận thực trạng nhà ở của nhân viên, thay vào đó nên để người đứng tên tự chịu trách nhiệm về việc khai báo về thực trạng nhà ở của mình.

Một số dự án đã cho phép chuyển đổi tại Tp.HCM

Từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội

Dự án Khu tái định cư Thảo Điền tại quận 2 của Công ty cổ phần Thủ Thiêm
Dự án Khu thương mại dân cư Hưng Điền của Công ty cổ phần đầu tư Tấn Hưng
Dự án Chung cư CC1, khu 2 của Công ty cổ phần tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân
Dự án Khu căn hộ thu nhập thấp và tái định cư 584 của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584
Dự án Khu dân cư Thới An tại quận 12 của Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn – Gia Định

Điều chỉnh quy mô căn hộ

Dự án Chung cư 171A Hoàng Hoa Thám của Công ty cổ phần may Tiến Phát
Dự án công trình chung cư Thái An tại quận 12 của Công ty TNHH Đất Lành

Điều chỉnh công năng

Dự án chung cư 360 căn hộ trên đường Đồng Văn Cống tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 của Công ty TNHH Xây dựng Bình Dương được chuyển đổi thành bệnh viện 500 giường.

(Theo TBKTSG)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM