Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Các dự án dở dang sẽ "sống" nếu có "cú hích" từ ngân hàng

Cập nhật: 21/11/2014 20:51

Chỉ cần một "cú hích" từ ngân hàng, những dự án bất động sản đang dở dang sẽ "sống" trở lại. Tuy nhiên, các chủ đầu tư dự án cần xác định là phải chấp nhận trả mức lãi suất cao, nếu không đủ lợi nhuận để trả lãi suất 10%/năm thì đừng làm.

Đánh giá và cũng là lời khuyên nói trên đến từ rất nhiều chuyên gia tài chính, kinh tế đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Ông Cấn Văn Lực, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho biết, tổng dư nợ cho vay đầu tư bất động sản tính đến cuối 2013 vào khoảng 262 nghìn tỷ, chiếm 8% tổng dư nợ, con số này không phải quá lớn. Đến hết tháng 9/2014, dư nợ tín dụng bất động sản đã tăng khoảng 11,5% so với cuối 2013, cao hơn mức bình quân tăng trưởng dư nợ của hệ thống ngân hàng.

Trong đó, tỷ lệ dư nợ lớn nhất liên quan đến phân khúc nhà ở, sửa mua nhà để ở là 26%, sửa mua nhà cho thuê là 13%, cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 17%.

Ông Lực phân tích, thị trường bất động sản có một đặc điểm là đa số tài sản bảo đảm vốn vay là bất động sản, chiếm khoảng 60% số khoản vay. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản thường rất phức tạp, nhiều doanh nghiệp bất động sản lại nằm ở diện có quy mô nhỏ bé (khoảng 60% số doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 20 tỷ đồng).

Các chuyên gia nhận định lượng cho vay bất động sản từ các ngân hàng sẽ
tăng lên trong thời gian tới

Điểm qua nguồn vốn cho bất động sản, có thể kể đến: Vốn do Nhà nước đầu tư, nhưng lượng vốn này chưa nhiều, nằm ở các dạng quỹ tiết kiệm nhà ở; vốn huy động từ các thành phần kinh tế, trong đó chủ yếu là vay từ ngân hàng; vốn từ các quỹ đầu tư bất động sản, dù nguồn vốn này hiện nay mới bắt đầu hình thành.

Tính đến nay đã có khoảng 10 quỹ FDI đầu tư vào bất động sản. Thống kê trong 10 tháng đầu năm 2014, FDI đăng ký vào bất động sản đạt hơn 1,22 tỷ USD, chiếm 9% tổng FDI đăng ký, tuy giảm so với trước đây nhưng đã tăng trở lại.

Tham gia cuộc chơi tài chính là phải chấp nhận rủi ro cao, nhưng do lợi nhuận cao nên các ngân hàng sẵn sàng làm.

Các ngân hàng đã xác định phân khúc cho vay sửa nhà, cho thuê chiếm khoảng 40% tổng dư nợ cho vay bất động sản, do đó, sắp tới dư nợ sẽ tăng lên. "Với những dự án bất động sản đang dở dang, chỉ cần một "cú hích" từ ngân hàng thì sẽ "sống" trở lại", ông Lực nhấn mạnh.

Theo TS. Vũ Đình Ánh, số liệu thống kê từ các ngân hàng cho thấy, tín dụng cho bất động sản chiếm khoảng 10% tổng nguồn vốn tín dụng, tương đương 350.000 tỷ đồng.

Ông Ánh cho rằng con số này là chưa nhiều và có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi hiện có nhiều nguồn vốn khác nhau đang chực chờ “đổ” vào bất động sản như kiều hối, nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, trong bối cản hiện nay, các nhà đầu tư bất động sản cần phải chấp nhận trả mức lãi suất tương đối cao bởi lãi suất hiện rất khó giảm, thậm chí không thể giảm trong ngắn hạn. Trường hợp doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh tốt, không đủ lợi nhuận để trả lãi suất 10%/năm thì không nên tiếp tục thực hiện dự án.

Nhìn từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Công ty Địa ốc Đất Lành lại khá băn khoăn về vấn đề lãi suất cho vay của ngân hàng. Theo ông Đực, dù hiện nay đã có nhiều ngân hàng thừa tiền nhưng vấn đề cho ai vay và vay thế nào mới là chuyện khó.

“Tuy không thiếu tiền nhưng ngân hàng vẫn khá ngại ngần trong việc cho vay, nhất là những dự án không có tính khả thi và mức lãi suất cho vay khá cao, ở mức trên dưới 12%/năm. Trong khi đó, bất động sản hiện nay đang gặp khó khăn, giá không thể tăng lên mà lãi suất vẫn cứ cao, đây là một mối nguy hiểm đối với các doanh nghiệp đi vay. Những doanh nghiệp chưa rơi vào tình cảnh "đuối sức" thì sẽ không đi vay

Ông Đực khẳng định: Trong trường hợp doanh nghiệp nào đuối lắm rồi, vay là để bán hàng thì mới dám vay, còn nếu vay từ đầu để đầu tư vào đất dự án thì ít có đơn vị nào dám vay”.

(Theo Infonet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM