Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường BĐS tháng 10 có những bước khởi sắc

Cập nhật: 21/11/2014 20:33

Theo Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam (VNREA) nhận định, thị trường BĐS có những bước khởi sắc và đang được kỳ vọng sẽ hồi phục trong 2 tháng cuối năm.

BĐS đang đón nguồn vốn lớn từ tín dụng

VNREA cho biết, 10 tháng đầu năm 2014, kinh tế nước ta tiếp tục hồi phục ổn định, lạm phát được giữ ở mức thấp. Mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường tiền tệ đầu tháng 11 tiếp tục giảm, cụ thể, thấp nhất là mức 4%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng. Mới đây, ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định hạ trần lãi suất huy động VND dưới 6 tháng từ 6%/năm xuống chỉ còn 5,5%/năm.

Hệ thống ngân hàng có thanh khoản dồi dào, đến ngày 24/10, tăng trưởng tín dụng đạt 7,85% đã cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái (7,18%), vào cuối năm, tín dụng có khả năng đạt được mục tiêu. Trong đó, tăng trưởng tín dụng BĐS trên 12%, chủ yếu tập trung vào khu vực bình dân và trung cấp.

Mức giá trên thị trường BĐS đã điều chỉnh về xấp xỉ năm 2007, tuy nhiên, xu hướng tăng, giảm sẽ phân hóa theo từng lĩnh vực. Hiện nay, phân khúc căn hộ có quy mô vừa và nhỏ, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 là chủ đạo, phát triển tương đối ổn định. Bên cạnh đó, những dự án có nhiều tiện ích, vị trí tốt của các chủ đầu tư uy tín ở phân khúc cao cấp vẫn được thị trường BĐS đón nhận mặc dù không bằng thời kỳ trước.

VNREA đánh giá, hiện thị trường đang có những bước khởi sắc và trong 2 tháng cuối năm, được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi. Người tiều dùng đã hồi phục lòng tin, nhưng còn thận trọng, giao dịch nhìn chung bình tĩnh, không có hiện tượng tranh bán, tranh mua như trước đây.

Trên thị trường BĐS, thanh khoản đã được cải thiện, nhưng khó tạo nên “cơn sốt”
như trước đây  (ảnh: Hoài Nam)

Quyền Tổng thư ký VNREA Trần Ngọc Quang cho hay, tính thanh khoản trên thị trường địa ốc đến thời điểm hiện tại vẫn duy trì xu hướng tăng, nhất là những tháng cuối năm. Theo một số đơn vị phân phối BĐS lớn, số lượng căn hộ giao dịch thành công từ đầu năm đến nay đã vượt con số của cả năm 2013.

Ông Quang nói, trong thời gian gần đây, thanh khoản trên thị trường được cải thiện làm nhiều người cho rằng, có thể cuối năm thị trường sẽ có "sóng". Nhưng căn cứ vào nguồn cung và nguồn cầu, theo nhận định của lãnh đạo một số sàn BĐS lớn tại Hà Nội, rất khó xảy ra "cơn sốt" như trước, thanh khoản cao hơn, thị trường chỉ "ấm" dần lên.

Doanh nghiệp BĐS chưa hết khó khăn

Ông Quang cho biết, mặc dù đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng về cơ bản, từ nay đến cuối năm và cả trong năm 2015, thị trường BĐS vẫn tiếp tục khó khăn. Tuy thanh khoản thị trường được cải thiện nhưng nhiều doanh nghiệp BĐS vẫn chưa hết khó khăn.

Đa số các doanh nghiệp, chủ đầu tư phải đi vay với lãi suất ở mức 13%/năm, dường như không nằm trong gói 30.000 tỷ đồng và vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào khác. Trong khi đó, gói 30.000 tỷ đồng đến thời điểm hiện nay mới chỉ giải ngân được khoảng 12%.

Ngoài những khó khăn về nguồn vốn, thủ tục hành chính vẫn là gánh nặng với các doanh nghiệp dù đã có nhiều cải thiện. Vẫn tiếp diễn tình trạng “ngâm” hồ sơ. Mặc dù đã có một số thủ tục được giảm đi, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, nhiều thủ tục phát sinh đã làm khó các doanh nghiệp.

Quốc hội hiện đang tập trung sửa đổi nhiều dự luật liên quan đến BĐS, nhưng nhình chung, các dự luật này vẫn chưa thực sự thông thoáng và thiếu tính liên kết giữa các Bộ, ngành, các luật với nhau.

Theo nhận định của ông Quang, hiện nay, cái khó nhất của doanh nghiệp BĐS hiện vẫn là thể chế bởi còn nhiều quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp như ký quỹ, bảo lãnh.

Ông Quang cho rằng, để thị trường ổn định và hồi phục, thời hạn cho khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng cần được tăng lên đến 20 năm với 3 năm đầu chưa phải trả nợ gốc và lãi vay.

Đối với thủ tục thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai, để tránh tình trạng mỗi ngân hàng đưa ra 1 thủ tục, quy định khác nhau, gây khó khăn cho người vay vốn, ngân hàng Nhà nước nên thống nhất hướng dẫn các ngân hàng thương mại sử dụng chung 1 thủ tục.

Về doanh nghiệp, ngân hàng nên xem xét cho doanh nghiệp đang đầu tư dang dở các dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 70 m2/căn, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 được vay vốn ưu đãi này để hoàn thiện công trình, góp phần tăng số lượng sản phẩm cho thị trường và giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu.

(Theo Đầu tư chứng khoán)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM