Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Người dân Tp.HCM phải bán nhà vì đường cao ngang nóc

Cập nhật: 21/11/2014 20:28

Hàng loạt nhà dân tại Tp.HCM đã biến thành hầm do mặt đường cao hơn nền 2m. Họ đành bán nhà đi chỗ khác vì cuộc sống khốn khó nhưng không có tiền nâng nền.

Hiện có hàng chục căn nhà treo bảng rao bán dọc các tuyến đường Phạm Văn Chí (quận 6), Phạm Thế Hiển (quận 8), Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức)... Những căn nhà này đều có điểm chung là mặt đường cao hơn nền nhà 1-2m, cầu thang dốc đứng, mọi đi lại, sinh hoạt rất khó khăn.

Ngay mặt tiền đường Phạm Văn Chí, Bà Tỵ (70 tuổi) lom khom treo tấm bảng rao bán nhà lên cánh cửa gỗ bạc thếch. Bà cho biết, bà đã sống ở đây hơn 40 năm. Nhà bà bây giờ thấp hơn mặt đường 1,5m và cửa chính chỉ còn một ô hình vuông diện tích 1,2x1,2m. Bà Tỵ phải khom người trèo lên ghế nhựa và gắng hết sức mới có đà bước ra ngoài mỗi  khi ra vào.

Ngôi nhà này nằm lọt thỏm dưới chân đường (ảnh: Duy Trần)

Bà Tỵ ngán ngẩm nói, đã ở đây hơn nửa đời người, giờ bán nhà tiếc lắm nhưng không thể ở được nữa. Bà già cả, không có tiền nâng nền nên chuyển đi chỗ khác sống chứ ở đây có ngày ngã gãy tay chân làm khổ con cháu.

Ông Hiếu ở đường Phạm Văn Đồng (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) đã treo bảng bán nhà gần một tháng nay. Ông Hiếu cho hay, làm được bao nhiêu tiền ông đã nâng nên hết, đến cả mấy trăm triệu rồi. Bây giờ, nghỉ hưu, không có tiền nâng nền cao bằng mặt đường nên ông chỉ còn cách bán đi nơi khác sống.

Nhiều người phải đục tường hoặc trổ cửa hậu mở lối đi qua nhà hàng xóm vì lối ra trước nhà bị đường bịt kín. Theo chia sẻ của bà Thanh Thi, ngụ đường Phạm Văn Đồng, hiện nóc nhà bà đang ngang với mặt đường. Cửa sổ chỉ còn cách nền nhà 20cm sau khi nâng hàng chục lần.

Bà Thi nói, khi trời mưa, nước trên đường đổ dồn vào nhà mấy ngày mới rút hết. Còn lúc trời nắng thì nóng bức, ngột ngạt kinh khủng vì ẩm thấp. Trần nhà bị hạ thấp vì nâng nhiều, khách tới chơi ngại lắm vì đi vào đi ra toàn ôm đầu xuýt xoa khi vướng phải cây cột, thanh xà. Bây giờ, chỉ đập đi hoặc bán chứ không thể nâng nổi.

ngôi nhà
Ngôi nhà trên đường Phạm Văn Đồng này đường cao tới nóc (ảnh: Duy Trần)

Trao đổi về nguyên nhân nhà biến thành hầm, một người đàn ông trên đường Phạm Văn Chí đã chỉ tay về con đường đang che gần nửa ngôi nhà của mình bức xúc nói, mười mấy năm trước anh xây nhà cao hơn đường nửa m, hiện nhà anh thấp hơn đường một m. Khi đoạn đường nay ngập, người ta nâng lên, đoạn khác ngập, lại nâng tiếp. Nâng xong bên kia, bên này ngập lại tiếp tục nâng. Cứ làm vài vòng như thế hỏi sao nhà anh không thấp cho được.

Theo một chuyên gia về lĩnh vực chống ngập, tình trạng đường biến nhà thành hang, hầm là do cách làm của cơ quan chức năng thiếu quy hoạch dài hạn, đụng đâu sửa đấy. Hơn nữa, khi người dân làm thủ tục xây nhà, không có cán bộ nào khuyến cáo hay nhắc nhở về các bản quy hoạch, người dân biết để xây nền cao.

UBND quận 6 cho biết, tại nơi có nhiều nhà đang rao bán, địa bàn quận thường xuyên chịu ngập, triều cường nên buộc phải nâng đường, hẻm lên cao để người dân lưu thông. Hiện quận này đang khảo sát toàn bộ những tuyến đường biến nhà dân thành hầm để xem xét dùng quỹ phúc lợi, nguồn vốn vay hỗ trợ người dân sửa nhà, ổn định cuộc sống.

Ngày 7/11, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành chỉ thị đề nghị các ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải khảo sát kỹ các phương án thiết kế để mặt đường không cao hơn nhà dân làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông cũng như sinh hoạt.

(Theo Vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM