Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Căn hộ để bán - điểm sáng của thị trường giao dịch quý III/2014

Cập nhật: 08/10/2014 13:11

Theo như báo cáo tổng quan thị trường vừa được Savills công bố, phân khúc căn hộ để bán tại Tp.HCM hiện đang trở thành ngôi sao sáng duy nhất của cả thị trường bất động sản quý vừa qua khi phân khúc này liên tục đạt mức tăng ấn tượng cả về lượng mua và bán.

Cụ thể, trong quý vừa qua, Tp.HCM có tổng cộng 10 dự án mới và các giai đoạn mới của bốn dự án hiện hữu chào bán với con số hơn 4.600 căn hộ, tăng số căn hộ giao dịch tại thị trường lên 19% so với quý trước và 103% với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng nhiều nhất trong một quý kể từ quý II/2011.

Tỷ lệ hấp thụ của thị trường là 19%, tăng 2% theo quý và 7% theo năm. Trong quý III, có khoảng 3.280 căn hộ được bán, tăng 29% theo quý và 85% theo năm. Đây cũng là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý IV/2010.

Biểu đồ nguồn cung căn hộ phân chia theo các quận trong Tp.HCM

Xét theo địa bàn giao dịch thì quận 2 và quận 7 tiếp tục là hai quận dẫn đầu về lượng giao dịch với 40% tổng lượng giao dịch của quý. Các dự án giao dịch trên địa bàn hai quận này chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp. Tân Phú, Thủ Đức, quận 12 và Bình Tân là nhóm các quận có giao dịch xếp thứ hai với hơn 30% tổng lượng giao dịch. Các dự án bán ra tại khu vực này cũng chủ yếu là ở phân khúc trung cấp và bình dân.

Trong quý này, thị trường căn hộ cao cấp đã có những khởi sắc nhất định, tuy nhiên phân khúc căn hộ bình dân vẫn là phân khúc dẫn đầu về lượng tiêu thụ cũng như nguồn cung mới trên thị trường. 70% nguồn cung mới hiện đến từ các dự án trung cấp và bình dân, 63% giao dịch thực hiện trong quý vừa qua cũng đến từ phân khúc bình dân cho thấy nhu cầu của thị trường đang nghiên hẳn về loại hình căn hộ giá rẻ, diện tích phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu ở thực. Những dự án chuẩn bị bàn giao nhà và có kết nối hạ tầng tốt ở các quận vùng ven đang thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.

tỷ lệ hấp thụ căn hộ của thị trường quý III/2014
Biểu đồ về giá và tỷ lệ hấp thụ căn hộ của thị trường quý III/2014

Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng bộ phần nghiên cứu và tư vấn của Savills, nguyên nhân khiến thị trường khởi sắc là do lãi suất cho vay hiện đang thấp, nhiều ngân hàng đang tung ra các chương trình hỗ trợ cho vay mua nhà với lãi suất cạnh tranh. Các chủ đầu tư cũng đang áp dụng các chương trình thanh toán linh hoạt cùng với những tiến triển trong việc giải ngân gói kích cầu 30.000 tỉ đã giúp người mua vững tâm hơn.

Ngoài ra tỷ suất lợi nhuận cho thuê của thị trường căn hộ duy trì ổn định ở mức 4-8%, đây là con số khá ấn tượng nếu so sánh với lãi suất tiết kiệm ngân hàng hiện nay. Đây cũng trở thành động lực không nhỏ khiến các nhà đầu tư cá nhân rót tiền vào thị trường căn hộ. Nhiều nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang việc mua BĐS để cho thuê vì giá thành mềm và khả thi hơn các kênh đầu tư khác. Loại căn hộ họ nhắm đến là những căn hộ cho thuê cần hội đủ các điều kiện sau: giá thành rẻ, cùng đầy đủ các tiện ích như nội thất nhà ở, máy giặt, máy lạnh …

Trong khi khối văn phòng với những động thái chuyển biến chậm chạp, phân khúc khách sạn tiếp tục chu kỳ hoạt động khó khăn, khối căn hộ dịch vụ không nhiều chuyển biến thì phân khúc nhà ở đang trở thành điểm sáng duy nhất của thị trường và theo nhận định từ các chuyên gia, quý còn lại của năm 2014, phân khúc này vẫn sẽ duy trì đà tăng trưởng tốt dù thị trường đang ghi nhận tín hiệu tăng giá bán trở lại. Thị trường từ nay đến cuối năm, cũng như trong thời gian tới sẽ ổn định và tốt dần lên theo đà hồi phục chung của nền kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều sắc luật liên quan đến bất động sản như Luật Đất đai, Luật Xây dựng đã được thông qua và sắp tới là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường.

Theo batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM