Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

M&A bất động sản đang vào giai đoạn tăng tốc

Cập nhật: 05/10/2014 14:11

Từ năm 2011, các giao dịch mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản vẫn diễn ra âm thầm, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp trong nước. Thời gian gần đây, hoạt động này càng diễn ra sôi nổi hơn.

Những tháng gần đây, thị trường chứng kiến việc nhiều tập đoàn lớn ở châu Á quan tâm hơn đến bất động sản Việt Nam, nhiều thương vụ M&A đã được hoàn tất vào quý III/2014 và một số vụ lớn khác cũng sắp đi đến "chung kết".

M&A bất động sản tăng tốc

Mới đây, Công ty CBRE Việt Nam đã đưa ra cáo về thị trường bất động sản quý III/2014. Theo đó, trong quý III có 7 giao dịch đáng chú ý được thực hiện và đa phần tập trung ở Tp.HCM, trong đó bên mua đều là những "ông lớn" nước ngoài.

Trên thị trường M&A, các công ty trong nước vẫn thống lĩnh đường đua. Ngay sau là các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore . Nguồn: CBRE Việt Nam

Nổi lên trong thời gian vừa qua là thương vụ mua lại Metro Cash & Carry của Berli Jucker từ Thái Lan với giá trị chuyển nhượng lên tới 877 triệu USD, thương vụ Lotte mua lại Diamond Plaza của Posco, đến nay giá trị chuyển nhượng vẫn chưa được tiết lộ ra bên ngoài. Một số thương vụ lớn khác có thể kể đến như vụ Tập đoàn Daibiru của Nhật Bản mua lại phần văn phòng tòa nhà Corner Stone từ VIBank với giá trị 60,1 triệu USD; Tập đoàn bất động sản đa quốc gia Keppel Land của Singapore bỏ ra 26,7 triệu USD mua đất dự án The Estella của Tiên Phước.

Cái tên đáng chú ý nhất trên thị trường M&A bất động sản trong quý III/2014 là Creed Group đến từ Nhật Bản. Tập đoàn này đã thâu tóm một loạt dự án tại Tp.HCM. Nổi bật nhất trong các thương vụ của tập đoàn này là thương vụ City Gate Towers với giá trị chuyển nhượng là 59,2 triệu USD. Ngoài ra, Tập đoàn Creed còn mua 50% vốn góp tại 2 dự án khác trong cụm dự án tại TP.HCM của Năm Bảy Bảy là NBB Garden II và NBB Garden III, trong đó thương vụ NBB Garden III có giá 26,1 triệu USD.

Trước đó, cũng đã có hàng loạt dự án bất động sản được đổi chủ vào giai đoạn nửa đầu năm 2014. Có thể kể đến thương vụ mua lại Dự án nghỉ dưỡng Alma với vốn đầu tư 300 triệu USD tại Khánh Hòa của Alma Group (Israel), Sun Wah Vietnam đã rót 200 triệu USD vào dự án chung cư tại Bình Thạnh, Tp.HCM; 53% cổ phần của khách sạn Movenpick Sài Gòn đã được Tung Shing (Hong Kong) mua lại; Him Lam muai dự án Đông Nam (tp.HCM) từ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với giá chuyển nhượng là 1.050 tỷ; Tập đoàn Đất Xanh mua dự án Water Garden của PPI; Khu đất vàng 36 Phạm Hùng được Tập đoàn FLC mua lại từ Hải Phát với giá chuyển nhượng là 198 tỷ.

Thương vụ M&A gần đây nhất là việc Vingroup đã giao dịch thành công 128,6 triệu cổ phần Công ty BĐS Hồng Ngân thông qua CTCP Đầu tư và phát triển Đô thị Sài Đồng (SDI), trở thành chủ sở hữu dự án Thành Phố Xanh (Mỹ Đình 1) có quy mô 17,6ha với tổng vốn đầu tư 7.900 tỷ đồng; Tập đoàn Vingroup cũng vừa mua lại 70% cổ phần Ocean Retail và và đổi tên thành CTCP Siêu thị VinMart.

"Làn sóng" M&A bất động sản mới

Các chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định, thời gian tới thị trường M&A bất động sản diễn ra rất sôi động. Từ một số nguồn tin đáng tin cậy, chúng tôi được biết một số thương vụ M&A lớn khác cũng đang thương thảo đến giai đoạn cuối.

Chẳng hạn như Công ty Hải Phát đang xúc tiến mua lại một dự án tổ hợp chung cư 2 tòa nhà cao tầng trên khu đất trên 5000m2 có vị trí mặt đường Nguyễn Xiển (Hà Nội). Một tập đoàn bán lẻ lớn nhất Việt Nam cũng đã thoả thuận sơ bộ về việc thuê lại 20.000m2 tầng hầm thuộc dự án Green Stars 234 Phạm Văn Đồng. Hay như Dự án Castle Plaza của Việt Hân cũng đang trong vòng đàm phán hợp tác đầu tư với một tập đoàn lớn trong nước.

CBRE Việt Nam cho biết, từ năm 2011 đến nay, mỗi năm trung bình có khoảng 15 thương vụ M&A diễn ra. Các công ty trong nước vẫn thống trị cả ở bên bán và bên mua.

Vừa qua, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chảy vào bất động sản càng nhiều. Theo thống kê, trong quý III/2014 đã có 1,2 tỷ USD được đăng ký. Các chuyên gia trong ngành cho biết, dòng vốn này được đổ vào bất động sản chủ yếu thông qua hoạt động M&A.

(Theo Infonet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM