Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM huy động vốn lập dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2

Cập nhật: 04/10/2014 00:44

Để chuẩn bị cho việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, UBND Tp.HCM đang bắt tay vào huy động vốn từ nguồn vốn của người dân địa phương và nguồn vốn vay của các ngân hàng quốc tế.

Văn phòng UBND Tp.HCM cho biết, UBND TP vừa giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với các đơn vị địa phương tiến hành thu thập ý kiến của các hộ dân sinh sống trong phạm vi dự án; đồng thời tuyên truyền vận động người dân đồng thuận, hỗ trợ TP trong giai đoạn thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Bên cạnh đó, UBND Tp.HCM đang lên kế hoạch tiếp xúc với đại diện cấp cao của Chính phủ Đức nhân dịp tham dự Hội nghị Châu Á - Thái Bình Dương (APK) dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 22/11/2014. Nội dung của việc tiếp xúc là để huy động các nguồn vốn tài trợ cho việc lập dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh.

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 2 có tổng mức đầu tư lên tới 26.116 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD); trong đó có  540 triệu USD là vốn vay từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD là vốn vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW); 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước 326,5 triệu USD.

Tính đến thời điểm này, việc ký kết các hiệp định vay vốn cho dự án giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ hầu hết đã được hoàn tất.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới đây nhất UBND Tp.HCM gửi lên Bộ Giao thông vận tải, UBND TP cho biết, so với dự kiến, tuyến metro số 2 sẽ bị chậm tiến độ 2 năm, đồng thời, dự án có nguy cơ đội vốn gấp 1,5 lần so với mức ban đầu.

UBND Tp.HCM cho biết, nguyên nhân khiến dự án bị đội vốn là do tình trạng trượt giá. Tổng mức đầu tư ban đàu được phê duyệt từ năm 2010, đến năm 2014 khi thực hiện thiết kế nền tảng thì có nhiều vấn đề đã thay đổi và khối lượng các hạng mục thiết kế đã bị tăng lên.

Còn nguyên nhân của tình trạng chậm tiến độ là do dự án đang triển khai thực hiện điều chỉnh thiết kế nền tảng và lựa chọn nhà thầu. Những nội dung này đã ảnh hưởng đến công tác đấu thầu, ranh giải phóng mặt bằng cũng như các vấn đề liên quan như thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và bồi thường cho người dân.

(Theo Bizlive)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM