Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Triển vọng phát triển từ phân khúc BĐS cho thuê

Cập nhật: 04/10/2014 00:38

Năm 2014, bức tranh kinh tế Việt Nam được đánh giá đã khá ổn định, thị trường bất động sản cũng đã bước vào chu kỳ mới, sôi động và nhiều tiềm năng. Nếu tín hiệu hiệu khởi sắc đang ngày càng rõ ràng ở thị trường nhà bán thì phân khúc cho thuê vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là khối cho thuê đang cạn tiềm năng phát triển.

Tốc độ đô thị hóa cao sẽ làm gia tăng lường người nhập cư

Hà Nội và Tp.HCM đang ngày càng thu hút thêm nhiều người nhập cư đến để sinh sống và làm việc.Theo số liệu từ Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, số lượng người nhập cư tới Hà Nội và Tp.HCM đang tăng lên hàng năm. Tốc độ tăng trưởng nhập cư trung bình là 1,5%/năm cho Hà Nội và 2,2%/năm cho Tp.HCM, tương đương với khoảng 100.000 người tại Hà Nội và 150.000 người tại Tp.HCM hàng năm. Số liệu cũng chỉ ra rằng 85% người nhập cư có độ tuổi từ 15 - 29. Dòng người nhập cư thuộc thế hệ trẻ đến thành phố được dự đoán sẽ làm tăng trưởng nhu cầu cho bất động sản cho thuê và thị trường nhà cho thuê nói chung.Tốc độ tăng trưởng đô thị và nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất cao

Trước đây thuê nhà không phải là lựa chọn ưa thích của đa số người Việt Nam. Đây thường được coi là phương án chỉ dành cho những ai không đủ khả năng mua nhà, và những người di cư từ tỉnh khác vào thành phố. Thuê nhà thường được nhìn nhận là thiếu an toàn và ‘tạm bợ’ do người thuê không có quyền định đoạt đối với tài sản thuê, cho dù có thể có những lợi ích nhất định.

Tiền thuê hàng tháng nói chung ít biến động (hoặc biến động trong phạm vi có thể lường trước), nhưng chủ nhà vẫn có quyền tăng giá và đặt ra những quy định mà người thuê phải tuân theo. Điều này dẫn đến tình trạng bất ổn định cũng như giới hạn mức độ riêng tư và tự do người thuê nhà có được. Thêm vào đó, khách thuê cũng không thể thế chấp căn hộ thuê cho các khoản vay cá nhân của mình.

Tuy nhiên xu hướng đi thuê nhà đang trở nên phổ biến hơn ở hai thành phố lớn với tốc độ đô thị hóa cao cùng với tốc độ phát triển nhanh của kinh tế. So với các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, nhu cầu thuê nhà của người dân địa phương có những đặc thù nhất định. Phần lớn trong số họ đến từ các tỉnh lân cận sinh sống và làm việc tại các thành phố Hà Nội và Tp HCM.

Giá nhà đất và chi phí lãi vay tăng cao khiến cho người muốn mua nhà đến từ các tỉnh khác bị hạn chế khả năng mua so với những người đã sống tại thành phố. Vì thế họ dần chuyển sang thị trường thuê nhà thay vì mua. Với ngân sách hạn chế, họ thường sống tại nhiều địa điểm khác nhau và thông thường nhất là thuê phòng hoặc chia sẻ căn hộ với người khác.

Người trẻ độc lập chưa đủ khả năng mua nhà


Giá nhà và tỷ lệ giá nhà trên thu nhập tại Việt Nam vẫn còn chênh lệch rất lớn

Một nhóm nhỏ giới trẻ thành phố muốn sống độc lập với gia đình nhưng chưa đủ khả năng tài chính để mua nhà mà không có hỗ trợ của gia đình cũng đang tham gia thị trường thuê nhà. Họ là những người trẻ tuổi, độc lập về tài chính và ưa thích phong cách sống hiện đại. Họ có thể đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà nhưng chưa thể tự mua nhà. Đối với nhóm này, họ có thể linh hoạt trong vấn đề lựa chọn địa điểm sống.

Họ có thể thuê nhà gần nơi làm việc hoặc ở khu trung tâm gần các tự điểm giải trí phù hợp, nơi mà họ sẽ không thể mua nhà vì giá cả đắt đỏ. Với ngân sách chi cho thuê nhà hàng tháng, họ có thể tìm thấy những căn phòng phù hợp trong căn hộ từ trung cấp tới cao cấp hoặc thậm chí nhà đất theo vị trí ưa thích của mình.

Thêm vào đó, với cơ cấu dân số trẻ và phần đông trong số này hầu như ít có khả năng tự mua nhà, dự kiến Việt Nam sẽ có thêm nhiều mô hình nhà ở cho thuê được đầu tư phát triển để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho số lượng đang gia tăng những người chưa có đủ điều kiện sở hữu ngôi nhà riêng của mình. Thị trường nhà ở cho thuê cũng được dự đoán sẽ ngày càng được tổ chức quy củ và chặt chẽ hơn, từ đó người thuê nhà có thể tìm thấy những sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu, ngân sách và phong cách sống mà không cảm thấy sức ép phải cố gắng mua được nhà hoặc căn hộ chỉ bởi vì họ không thể tìm thấy một nơi để thuê phù hợp.

Lý thuyết “Cung tạo Cầu”

Lý thuyết “Cung tạo cầu” có thể phù hợp với thị trường cho thuê hiện tại tại Tp.HCM và tại Hà Nội trong những năm tới. Thị trường Tp.HCM cung cấp nhiều lựa chọn phong phú về vị trí, loại hình nhà ở và các khoảng giá đáp ứng đa dạng nhu cầu thuê. Những lựa chọn này phù hợp với những lao động trí thức trẻ có gia đình sống ở ngoại ô nhưng làm việc gần khu trung tâm. Lựa chọn thuê nhà gần nơi làm việc sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với mỗi ngày phải dành gần hai giờ di chuyển từ nơi ở đến chỗ làm việc. Những người mong muốn sống độc lập và đủ khả năng trả tiền thuê hàng tháng cũng có thể tìm ra được lựa chọn phù hợp.

Nói chung, thị trường nhà cho thuê tại Hà Nội và Tp.HCM từ xưa đến nay chủ yếu phục vụ sinh viên, công nhân, người đi làm đến từ các tỉnh thành khác và người ngoại quốc đến sinh sống, làm việc tại hai thành phố. Nhà ở cho thuê có nhiều loại từ nhà đất cho đến chung cư cao tầng, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người thuê nhà. Trong những năm gần đây, một số chủ nhà đã phát triển loại hình chung cư mini cho thuê để đáp ứng nhu cầu của lớp người trẻ và người đi làm còn độc thân muốn sống trong một căn hộ độc lập với những tiện ích cơ bản, nhưng không có đủ khả năng để thuê những căn hộ hạng trung đến cao cấp trên thị trường.

Nhà ở cho thuê được phân bố tại hầu hết các quận huyện trên địa bàn Hà Nội và Tp.HCM. Trong khi loại hình cho thuê phổ biến nhất tại Hà Nội và Tp.HCM vẫn là thuê ở chung nhà, căn hộ thường được những người đi làm trẻ tuổi ưa chuộng hơn do đa phần các căn thường mới được phát triển trong những năm gần đây, được quản lý chuyên nghiệp và cung cấp đầy đủ các tiện ích như nơi đỗ xe và dịch vụ an ninh tốt hơn. Tùy thuộc vào vị trí và phân hạng của tòa nhà, giá thuê căn hộ có thể giao động từ 5 triệu đồng cho tới 20 triệu đồng/tháng hoặc có thể cao hơn.

Thị trường cho thuê hiện tại chỉ đang gặp một số khó khăn, tuy nhiên tiềm năng phát triển của phân khúc này vẫn rất dồi dào do nhu cầu chưa bao giờ hạ nhiệt.

Theo batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM