Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM: 3.300 căn hộ được giao dịch trong quý III

Cập nhật: 01/10/2014 22:44

Doanh số bán hàng cải thiện, niềm tin của người mua đang trở lại, các chủ đầu tư ngày càng tự tin hơn trong việc chào bán những sản phẩm của mình ra thị trường. Đây được xem là những tín hiệu nổi bật của thị trường giao dịch căn hộ trên địa bàn Tp.HCM trong quý III vừa qua.

Theo báo cáo mới nhất được CBRE công bố, trong quý III/2014 vừa qua, thị trường căn hộ để bán tại Tp.HCM có nhiều chuyển biến tích cực với gần 3300 căn hộ được giao dịch. Các dự án chào bán trện thị trường trong quý này chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp như Green Valley của Phú Mỹ Hưng (giá 1420 - 1600 USD/m2), Lexington Residence, Tropic Garden của Novaland (giá 1300 -1600 USD/m2), Vista Verde của Capitaland (giá 1100 – 1200USD/m2) với lượng tiêu thụ từ 30 -50% tổng sản phẩm mở bán… Ngoài ra, một số dự án bình dân và trung cấp mở bán trong quý này như Sunview Town của Đất xanh (giá 650 - 700USD/m2), 8Xplus của Hưng Thịnh (giá 630 - 669 USD/m2), Ehome 3 của Nam Long (giá 650 - 850 USD/m2) đều ghi nhận lượng giao dịch rất khả quan.

Nhìn chung các sự kiện chào bán trong quý III/2014 vừa qua đều thu hút được sự quan tâm của lượng lớn khách hàng, mặc dù số lượng căn hộ được chào bán của quý này giảm 8,8% so với quý trước (nguyên nhân do quý này rơi vào tháng ngâu, tháng luôn bị xem là không may mắn trong kinh doanh nên doanh nghiệp hạn chế đưa nguồn cung mới vào thị trường). Với 3104 căn hộ mới chào bán, nguồn cung chào bán trong quý khảo sát gia tăng mạnh 95,8% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn dự án được tung ra thị trường trong tháng bảy và tháng chín.

Nhà đầu tư Tp.HCM bắt đầu hướng sự chú ý trở lại với các dự án căn hộ thuộc phân khúc cao cấp (ảnh: Dự án Green Valley của Phú Mỹ Hưng)

Phân khúc cao cấp cho thấy bức tranh khả quan hơn so với các giai đoạn trước đây, khi mà nhu cầu thuê căn hộ thuộc phân khúc này đang có nhiều chuyển biến tốt. Xu hướng chọn thuê căn hộ riêng lẻ trong các cao ốc hiện đại của khách thuê đã tác động tích cực đến giá bán và mức tiêu thụ của căn hộ cao cấp. Người mua có thể dễ dàng cho thuê lại nên giới đầu tư có tài chính dư dả đang chuyển hướng hoạt động sang phân khúc này. Phân khúc bình dân tuy vẫn là phân khúc có lượng giao dịch tốt nhất trên thị trường quý vừa qua, nhưng phân khúc này cũng là phân khúc có lượng hàng tồn kho lớn nhất hiện nay.

Nhờ vào tình hình hoạt động được cải thiện rõ rệt của thị trường, giá bán sơ cấp và thứ cấp của phân khúc căn hộ bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại. So với quý trước, giá bán tại thị trường sơ cấp tăng từ 1 -4% ở tất cả các phân khúc, quận 2 được ghi nhận là địa bàn có giao dịch mạnh nhất quý vừa qua. Nhờ vào tiến độ xây dựng nhanh của các dự án cơ sở hạ tầng, cụ thể là tuyến Metro 1 mà giá bán sơ cấp của một vài dự án ở quận 2 đã tăng 2 -5% so với quý trước. Sự thay đổi trong việc rút ngắn phương thức thanh toán của một số chủ đầu tư cũng mang lại tác động tích cực đến khách hàng. Xu hường tăng giá cũng được ghi nhận trong một số giao dịch trên thị trường thứ cấp dù mức tăng khác nhau và không nhiều.

Doanh số bán hàng có xu hướng tiếp tục tăng dù tốc độ tăng chậm hơn so với quý trước. Các sự kiện chào bán đều nhận được phản hồi tích cực từ thị trường khi có gần 50 -70% lượng khách hàng đặt mua căn hộ trong các đợt mở bán gần đây. Số liệu sơ bộ cho thấy số căn hộ bán tăng 8,6% so với quý trước và 94,8% so với cùng kỳ năm trước, tương đương khoảng 3300 căn hộ đã được bán ra. Trong khi phân khúc bình dân duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ thì tốc độ tăng trưởng của căn hộ cao cấp bán được nhìn chung còn khá khiêm tốn dù đã có dấu hiệu tăng trở lại.

Đánh giá nguyên nhân phân khúc cao cấp chưa đạt được bước tiến mạnh, các chuyên gia trong ngành nhận định; khác với phân khúc bình dân vốn được mua để phục vụ nhu cầu ở thực, người mua tại các dự án cao cấp phần lớn nhà đầu tư mua để cho thuê hoặc mua với mục đích sinh lời từ việc chuyển nhượng lại, các đối tượng này thường hạn chế mua vào tháng bảy âm lịch để tránh vận xui, trong khi người mua nhà để ở thường mua nhà vào bất kỳ thời điểm nào họ thấy có khả năng tài chính.

Nhận định về thị trường căn hộ hiện nay, bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc, Trưởng phòng tư vấn, nghiên cứu của CBRE chia sẻ; tình hình doanh số khả quan và lượng khách hàng bị thu hút trong các sự kiện chào bán gần đây cho thấy thị trường đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, những cải thiện về điều kiện kinh tế như giá bán, lãi suất cho vay thấp, sản phẩm chào bán phù hợp với nhu cầu thị trường, doanh số bán hàng các quý tiếp theo được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan.

Theo Batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM