Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Bảng giá đất năm 2015 của Tp.HCM sẽ trên cơ sở giá thị trường

Cập nhật: 01/10/2014 22:40

“Dự án xây dựng Bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố dự kiến công bố ngày 1/1/2015” vừa được UBND Tp.HCM phê duyệt. Theo đó, số liệu điều tra giá đất trên thị trường sẽ làm cơ sở để điều chỉnh, xây dựng Bảng giá đất năm 2015 phù hợp trong điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố.

Bảng giá đất cũng sẽ là cơ sở quản lý Nhà nước về đất đai, giúp đề ra chủ trương, biện pháp phù hợp trong quản lý và tạo cơ sở tài liệu giải quyết nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, tính tiền sử dụng đất của người sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất; xây dựng bộ dữ liệu về giá đất qua từng năm. Ngoài ra, sẽ tiến tới việc xây dựng Bản đồ về giá đất, phân vùng giá trị đất trên địa bàn thành phố, giúp cho việc định giá đất ngày càng khoa học hơn.

“Dự án xây dựng Bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố dự kiến công bố ngày 1/1/2015”
vừa được UBND Tp.HCM phê duyệt (Nguồn ảnh: Internet)

Khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức thì bảng giá đất sẽ được sử dụng để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất. Bảng giá đất cũng là cơ sở cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình cá nhân từ không phải là đất ở sang đất ở.

Bên cạnh đó, Bảng giá đất còn được sử dụng để tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai; tính thuế sử dụng đất; tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai; tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực đất đai...

Việc xây dựng bảng giá các loại đất được thực hiện theo các bước: xác định vị trí đất, loại đất theo các đơn vị xã, phường, thị trấn trên địa bàn đơn vị hành chính cấp thành phố; điều tra, tổng hợp, phân tích thông tin giá đất trên thị trường, các yếu tố quản lý và sử dụng đất đai, yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến giá đất; phân tích, đánh giá kết quả thực hiện bảng giá đất hiện hành trên thực tế; xây dựng Bảng giá đất và tờ trình về việc ban hành Bảng giá đất mới; xử lý Bảng giá đất trong khu vực giáp ranh theo quy định; hoàn thiện Bảng giá đất và trình UBND thành phố xem xét; thẩm định dự thảo Bảng giá đất mới; trình HĐND cùng cấp thông qua Bảng giá đất; UBND thành phố quyết định ban hành Bảng giá đất và áp dụng trên thực tế.

(Theo Thời báo ngân hàng)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM