Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đất làng Nam Từ Liêm tăng giá chóng mặt

Cập nhật: 04/10/2014 00:45

Từ Liêm đã chính thức lên quận được 6 tháng. Tại nhiều địa bàn của quận Nam Từ Liêm, giá trị nhà đất tăng chóng mặt, đặc biệt là các khu vực quanh Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Trung Văn, Phú Đô...

Thường trên thị trường BĐS, giá trị của sản phẩm nhà đất sẽ tỷ lệ thuận với sự phát triển hạ tầng. Thế nên sau khi Từ Liêm lên quận, chủ những mảnh đất rộng vài trăm m2 khi xưa còn ngập ruộng rau tại Từ Liêm đã một bước lên đại gia lúc nào chẳng hay.

Cùng với việc các cơ quan hành chính sở tại ở Từ Liêm lần lượt cơ cấu xong nhân sự, cơ sở làm việc vào đầu tháng 4 năm nay, UBND Tp.Hà Nội đã ban hành bảng giá đất mới cho 2 quận Bắc và Nam Từ Liêm. Với sự thay đổi của bảng giá đất, BĐS dọc trục vành đai 3 lập tức cũng lên giá vèo vèo.

Giá đất trên trời

So sánh bảng giá đất trước và sau khi lên quận, có thể thấy biên độ dao động cực lớn của những địa bàn mới lên phường ở Từ Liêm. Đặc biệt, giá đất ở quận Nam Từ Liêm  từ 4 triệu đồng/m2 tới trên 27 triệu đồng/m2.

Cụ thể, giá đất trên giấy tờ ở khu Mỹ Đình dịch chuyển trong khoảng 6,6-31,2 triệu đồng/m2. Có mức giá "mềm" hơn là nhà đất ở các đường Lê Quang Đạo, Dương Đình Nghệ, Lê Đức Thọ, Hồ Tùng Mậu (có giá từ 20 đến 27,6 triệu đồng/m2).

Khung giá trên (do Thành ủy ban hành) tưởng chừng đã gần sát với giá trị thực tế thị trường BĐS nhưng mức giá này chỉ được duy trì trong thời gian rất ngắn sau thời điểm cơ quan công bố bảng giá đất. Từ giữa quý II cho đến thời điểm này, giá trị từng thước đất (sau khi đã chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở) đã tăng lên, vượt xa những gì nhà quản lý đã quy định. Đến thời điểm cuối tháng 5, các chủ có đất cần bán tại làng Nhân Mỹ (xã Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) bắt đầu đồng loạt rao bán nhà/đất thổ cư với mức giá từ 40 - 45 triệu đồng/m2, thậm chí mức giá có khi lên tới 50 triệu đồng/m2.

Đầu tháng 9, ông Nam, chủ mảnh đất xấp xỉ 400m2 vẫn ngày ngày tiếp khách hỏi mua từng khoảnh đất chừng 40 - 50m2 (được gia chủ cắt lô nhỏ) dù giá khởi điểm vào khoảng 52 triệu đồng/m2.

Khác với nhịp độ tăng "phi mã" của các địa bàn trên, giá đất cát ở địa bàn Trung Văn, Phúc Diễn hay Cổ Nhuế chỉ nhích lên nhẹ nhàng. Nguyên nhân là do hạ tầng một số phường xã ở Nam, Bắc Từ Liêm đã cơ bản xong từ trước tháng 4/2014 nên chủ đất hay NĐT không có cớ để tăng giá.

Dân Từ Liêm đang một bước lên "đại gia"

Chẳng hạn đất ở khu vực Phùng Khoang (phường Trung Văn, Nam Từ Liêm), mặc dù được hưởng lợi từ dự án KĐTM Phùng Khoang, chung cư An Lạc nhưng 6 tháng gần đây, mức giá của những mảnh đất vị trí ngõ rộng (diện tích chừng 40 - 70m2) và hình thể vuông vắn trong làng đều có giá ở mức 30 - 35 triệu đồng/m2. Khoảng giá này đã đã vượt xa "định mức" theo khung Nhà nước ban hành (từ 7 đến trên 15 triệu đồng/m2).

Trong số những nơi có BĐS "đắt" nhất ở quận Nam Từ Liêm, phải kể tới cái tên làng bún Phú Đô và làng Mễ Trì Hạ (dọc trục đường Đỗ Đức Dục, phía sau bảo tàng Hà Nội). Những lợi thế như gần sát sân vận động Mỹ Đình, không gian rộng, giao thông thông thoáng, không tắc đường, tiện kinh doanh các mặt hàng ăn uống, giải trí, đã giúp Phú Đô từ làng một bước lên phố thị. Để lý giải cho biến chuyển một bước hóa đại gia (nhờ giá BĐS trung bình lên mức 45 triệu đồng/m2) của nhiều chủ đất trong làng Mễ Trì, là hạ tầng ăn theo từ khách sạn Marriott.

Khách mua… không thấy đâu

Hầu hết khách hàng tìm mua đất thổ cư "ngon - bổ - rẻ" đều đưa lý do mua để ở. Nhưng khi có đất trong tay thì ai cũng muốn kinh doanh từ đó. Vì thế,  trạng thái "sốt giá" ở Nam - Bắc Từ Liêm, là do người dân đặt nhiều tham vọng kinh doanh vào đây.

Tìm tới đầu làng Mễ Trì Hạ, một chủ quán giải khát (kiêm luôn môi giới đất) giới thiệu cho người viết hàng chục mảnh đất đẹp chờ người mua trong làng. Vị này cho biết: "Nếu anh hỏi mua từ trước Tết vừa rồi (?!) thì chắc chắn có mảnh đẹp và giá chưa tới 20 triệu đồng/m2. Nhưng từ lúc lên quận, đất ở đây đắt lắm, rẻ nhất cũng... 40 triệu đồng/m2 cho mảnh hẹp, ngõ chỉ đủ 2 xe máy tránh nhau".

Chủ quán nước này cũng gợi ý: "Giá cao nhưng vị trí cực đẹp. Nếu mua được, anh xây nhà cho thuê, thì vốn thu hồi lại nhanh lắm. Hoặc anh có thể rủ thêm bạn bè chung tiền mua mảnh đất chừng 200m2, đầu tư chung cư mini cho thuê. Nhu cầu về căn hộ cho thuê đang rất lớn nên chắc chắn sẽ lãi to".

Đây cũng là ý tưởng được nhiều DN tư nhân làm từ đầu năm 2014. Hàng loạt chung cư mini ở Đình Thôn, Phú Đô, Nhân Mỹ, Phú Mỹ, Mễ Trì vừa đưa căn hộ chào hàng ra thị trường cho thấy xụ hướng này đang hồi "rộn ràng".

Các chủ đầu tư CCMN đã nắm được tâm lý "sợ giá đất" của khách hàng tìm kiếm sản phẩm thổ cư trong khi chỉ với tầm tiền nửa tỷ hoặc ngót 800 triệu đồng, khách hàng đã có thể mua được một căn CCMN diện tích 40 - 80m2.

Trong thời gian tới, vùng Phú Đô và Nhân Mỹ sẽ càng hot hơn nữa. Trong đó, Phú Đô được chú ý hơn cả với mức giá xoay quanh 30 triệu đồng/m2 (ngõ nhỏ chừng 3m) tới 40 triệu đồng/m2 (ngõ rộng hơn).

Còn đối với khu Nhân Mỹ (ngay sau khu thể thao dưới nước Mỹ Đình) có mức giá khá "chát", tới 60 triệu đồng/m2 do lợi thế kinh doanh ở vị trí xoay quanh sân Mỹ Đình, ngoài ra lại còn có sự thuận lợi về nhiều mặt như: trạm xe bus, cây xăng, khu vui chơi trẻ em… càng khiến nhà đất ở đây ngày càng đắt giá.

(Theo Thời báo Kinh doanh)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM