Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Cao tốc dài nhất Việt Nam đã được Thủ tướng phát lệnh thông xe

Cập nhật: 23/09/2014 00:43

Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Lễ thông xe và đưa vào sử dụng cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vào sáng ngày 21/9.

Buổi lễ thành công với sự tham gia của ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố khác...

Nghi lễ thông xe đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương cùng thực hiện
(Nguồn: mt.gov.vn)

Với tổng chiều dài 245km, đi qua Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Tuyến đường này đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng khu vực Tây Bắc, phía hữu ngạn sông Hồng. Đồng thời, dự án này cũng tạo sự chuyển dịch kinh tế - xã hội cho đồng bào các dân tộc nơi cao tốc đi qua.

Xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, dự án gồm 2 đoạn đường chính. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp có tốc độ thiết kế 100km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai với 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp có tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.464 triệu USD.

Đưa vào khai thác Dự án này là bước đột phá lớn, thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai từ 7 tiếng trước đây, giờ xuống còn 3,5 tiếng. Lưu thông cao tốc đã mở ra cơ hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc phát triển kinh tế - xã hội và là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh, phát triển du dịch, giảm tai nạn giao thông và áp lực giao thông trên QL2B, QL2, QL4E, QL70 và QL32C, rút ngắn hơn một nửa thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang. Tuyến đường đã góp phần kết nối đến các khu giải trí, khu công nghiệp, khu du lịch tâm linh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu tại buổi lễ. Theo đó, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương có tuyến đường đi qua; biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà thầu thi công, chủ đầu tư, của tập thể kỹ sư, cán bộ, công nhân… đã làm việc chăm chỉ, ngày đêm để hoàn thành tuyến đường và đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của vùng và giữ vững an ninh - quốc phòng.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của tuyến đường cao tốc này. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu, chủ đầu tư cần xây dựng đội ngũ cán bộ, quy trình kỹ thuật, thiết bị, máy móc chuyên dụng phục vụ khai thác và công tác vận hành, quản lý các tuyến đường cao tốc hiện đại. Đồng thời, cần chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước, đào tạo cán bộ để đảm bảo trong vận hành công trình trong quá trình khai thác thông suốt, hiệu quả và an toàn.

(Theo TBNH)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM