Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Có nên đổ kiều hối vào bất động sản?

Cập nhật: 16/12/2014 10:29

Cuối năm là thời điểm lượng kiều hối tập trung chuyển về trong nước. Thông thường, một lượng không nhỏ từ nguồn này sẽ đổ vào bất động sản. Năm nay, khi chính sách cho người nước ngoài mua nhà được nới lỏng, thị trường BĐS sẽ nhiều có cơ hội hấp thu lượng tiền khổng lồ này.

Việt Nam vẫn là quốc gia trong nhóm hàng đầu của thế giới về thu hút kiều hối với lượng kiều hối năm 2014 dự kiến đạt 12 - 13 tỷ USD. Trước đó, đầu tháng 10/2014, Ngân hàng Thế giới dự báo, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các quốc gia có lượng kiều hối chảy về nhiều nhất, với lượng kiều hối năm nay sẽ đạt 11,403 tỷ USD. Sau 11 tháng, lượng kiều hối chuyển về qua các kênh chính thức tại Tp.HCM đạt 4,4 tỉ USD, bằng khoảng 92% cả năm 2013.

Theo số liệu thống kê, Việt Nam xếp thứ 9 trên thế giới về lượng kiều hối và số lượng này không ngừng tăng qua các năm. Tổng lượng kiều hối những năm gần đây đều trên đạt 10 tỉ đô la Mỹ và một phần không nhỏ được đầu tư vào thị trường BĐS dưới nhiều hình thức khác nhau. Giờ đây, lượng kiều hối này có thể hoàn toàn yên tâm rót vào thị trường BĐS.

Nhu cầu mua BĐS đang quay trở lại

Chị Nguyễn Thị Ngọc (Nam Định) cho biết, chồng chị đang lao động ở Nhật Bản và cuối năm thường gửi về nhà một khoản tiền từ thu nhập. Cộng với số tiền tích cóp trước đó có thể chị sẽ mua thêm một mảnh đất. 

Theo chị, tại Nam Định tương giá đất hiện đã tương đối "mềm". Ví dụ trước đây, một lô đất mặt tiền 4m, đường rộng ở khu đô thị mới hiện chỉ có giá từ 300 triệu đồng, rẻ  hơn 200 triệu so với vài năm trước đây.

Nhiều gia đình có người lao động ở nước ngoài cũng đang có nhu cầu mua nhà đất coi như “của để dành”. Cuối năm không ít khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu mua nhà đất khiến cuộc cạnh tranh tìm khách giữa các doanh nghiệp địa ốc diễn ra càng mạnh mẽ.

Đại diện sàn BĐS Đất Xanh miền Bắc cho biết, những tháng cuối năm 2014 tình hình giao dịch đã nhộn nhịp hơn. Thị trường  bất động sản quý IV giáp Tết Âm lịch được đánh giá là thời điểm có giao dịch mạnh mẽ nhất trong năm. Thị trường bất động sản đang tạo được sức hút mạnh mẽ khi mà những giải pháp kích cầu, tháo gỡ khó khăn cho thị trường đang được triển khai. Niềm tin bắt đầu quay trở lại với nhà đầu tư và cả người dân có nhu cầu ở thực.

Cuối năm cũng là thời điểm các ông chủ dự án bung hàng mạnh nhất, vì đây là thời điểm thị trường giao dịch sôi động nhất trong năm. Cùng với sự bùng nổ của phân khúc căn hộ giá rẻ, quý IV năm nay thị trường BĐS đón nhận nhiều dự án ra hàng, với tổng cung lên đến hàng nghìn căn.

Nhiều dự án bất động sản bắt đầu tạo được hiệu ứng tốt, thu hút sự quan tâm của người mua như Vinhomes Royal City, Mulberry Lane, Hồ Gươm Plaza, New Skyline… Một số dự án khác ở phân khúc căn hộ trung cấp như Chung cư Văn Phú Victoria, Spark Nam Cường, HP Landmark Hải Phát… cũng có thanh khoản khá tốt.

Ông Lê Minh Dũng, tập đoàn BIM Group nhận định: “BĐS Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực và kỳ vọng sẽ thu hút thêm một nguồn tiền đáng kể cho thị trường. Tôi cho rằng những tín hiệu tích cực trên sẽ góp phần phục hồi thị trường thị trường BĐS Việt Nam vốn đã có những dấu hiệu khởi sắc từ đầu năm 2014”i.

Còn ông Vũ Cương Quyết (Đất Xanh) thì cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều mối lo ngại như tính trạng sốt nóng, chủ dự án sử dụng tiền vốn góp của người dân không đúng mục đích, không đầu tư vào dự án khiến dự chậm tiến độ hoặc các đơn vị phân phối bán không đúng giá…Cuối năm tuy là thời điểm sôi động nhất của thị trường nhưng cũng khó có sự đột biến.

(Theo Vietnamnet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM