Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường BĐS sẽ không còn những "cơn sốt" bất thường

Cập nhật: 16/12/2014 10:28

Thị trường bất động sản (BĐS) sẽ phát triển tương đối ổn định là nhận định của các doanh nghiệp và chuyên gia BĐS khi đánh giá về Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đầu tư Hải Phòng (CDI) đã đánh giá về 2 đạo luật liên quan đến thị trường BĐS vừa mới được Quốc hội thông qua. Theo ông Thành, đó là cơ sở pháp lý quan trọng, giúp điều chỉnh quan hệ cung cầu và lấy lại sự cân bằng sau thời kỳ lệch pha trước đó.

Việc đầu tư phát triển dự án BĐS phải dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường, theo kế hoạch, quy hoạch và chiến lược phát triển nhà ở, đặc biệt là tránh tình trạng đầu tư theo phong trào, gây nên tình trạng tồn kho BĐS như những năm vừa qua.

Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp cũng đánh giá cao sự đổi mới của Luật Nhà ở sửa đổi về việc cho phép người nước ngoài mua và mở rộng mục đích sử dụng nhà ở tại Việt Nam. Việc mở rộng đó tạo cơ sở pháp lý để điều chỉnh hoạt động kinh doanh (mua bán) nhà ở, nhất là tạo động lực để người nước ngoài có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Đồng quan điểm, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam Richard Leech cho biết, Luật Nhà ở sửa đổi vừa thông qua sẽ giúp thị trường BĐS Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài làm việc và sinh sống tại Việt Nam đang có mong muốn đầu tư vào thị trường BĐS. Bên cạnh đó, Luật cũng đã xóa đi những rào cản ban đầu và giữa người nước ngoài và người dân Việt Nam sẽ có một sân chơi công bằng hơn.

Nhiều điểm mới, tiến bộ trong Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi và Luật Nhà ở sửa đổi
được các chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá cao (ảnh: Lê Toàn)

Theo ông Leech, chắc chắn Luật sẽ giúp thị trường nhà ở vốn đã được cải thiện gần đây đi theo hướng tích cực hơn mặc dù Luật chưa có tác động ngay lập tức tới thị trường. Có thể nói, các quy định mới sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư, điều đó rất cần thiết cho thị trường BĐS Việt Nam vốn đã chững lại từ sau thời kỳ hoàng kim trước năm 2008.

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã trao đổi với phóng viên sau khi Quốc hội thông qua 2 đạo luật trên. Theo ông Nam, Ban soạn thảo cuối cùng cũng đã thuyết phục được các đại biểu Quốc hội tán thành với những quy định minh bạch, công khai và đảm bảo cho thị trường BĐS phát triển bền vững hơn. Khi đưa vào cuộc sống, các chính sách mới này có thể giúp thị trường nhà ở trở nên hấp dẫn hơn và mở ra cơ hội thuận lợi hơn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như người có nhu cầu mua và sở hữu nhà ở.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi có 8 điểm thay đổi quan trọng là: Doanh nghiệp kinh doanh BĐS phải có đủ năng lực tài chính (vốn pháp định trên 20 tỷ đồng); Việc đầu tư xây dựng các dự án BĐS để kinh doanh phải bảo đảm phù hợp với kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất; Mở rộng phạm vi kinh doanh BĐS cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; Tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, thuê, thuê mua nhà; Bãi bỏ quy định bắt buộc giao dịch BĐS qua sàn; Chủ đầu tư được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án cho chủ đầu tư khác để tiếp tục đầu tư kinh doanh; Chủ đầu tư dự án BĐS có quyền bán, cho thuê công trình xây dựng hình thành trong tương lai; Quy định rõ các nội dung dịch vụ BĐS.

Đồng thời, Luật Nhà ở sửa đổi cũng có nhiều thay đổi rất quan trọng, đơn cử như: Cho phép cá nhân người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở; Mở rộng mục đích sử dụng và thời hạn sở hữu nhà ở; Không hạn chế số lượng và loại hình nhà ở mà người nước ngoài được sở hữu...

Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, các quy định của 2 đạo luật về địa ốc vừa mới được Quốc hội thông qua sẽ giúp thị trường BĐS phát triển một cách lành mạnh, bài bản và minh bạch. Quy định mới về siết chặt điều kiện doanh nghiệp được tham gia thị trường BĐS sẽ giúp thanh lọc các doanh nghiệp cơ hội, yếu kém, chộp giật. Ngoài ra, quy định về điều kiện để phê duyệt dự án nhà ở, dự án BĐS cũng được siết chặt, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đã được duyệt trước đó cũng sẽ có tác động tích cực đến thị trường.

(Theo Đầu tư chứng khoán)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM