Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Doanh nghiệp BĐS cần xác định đúng vị trí của mình trong năm 2015

Cập nhật: 06/02/2015 14:01

Doanh nghiệp bất động sản phải nhận biết đúng vị trí của mình trên thị trường bởi cuộc chơi mới 2015 sẽ quyết liệt và gay cấn hơn.

Đang có nhiều cơ hội cho thị trường BĐS

(Ông Timothy Horton, Tổng giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam)

Để trả lời câu hỏi có nên đầu tư vào bất động sản hay không thì còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân, doanh nghiệp muốn đầu tư vào phân khúc nào trên thị trường BĐS? Nguyên nhân là do ở mỗi một phân khúc, các nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với những rủi ro nhất định, mục đích mua BĐS của mỗi doanh nghiệp, cá nhân ở từng phân khúc: bán lại, cho thuê lại hay để ở cũng sẽ khác nhau.

Trên thị trường trong giai đoạn này đang có nhiều dự án chất lượng với nhiều khung giá khác nhau cho người dân có thêm nhiều lựa chọn.

Do giá đất cũng hợp lý hơn trước kia rất nhiều, lạm phát giảm, cơ sở hạ tầng được cải thiện nên các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã quay trở lại đầu tư vào thị trường trong nước. Theo tôi nhận thấy, hiện các chủ đầu tư đã điều chỉnh lại diện tích căn hộ do nắm được nhu cầu thực của những người  muốn mua nhà để ở.

Hiện nay, các chủ đầu tư chỉ xây dựng các căn hộ từ 60 - 70 m2 với giá trên dưới 1 tỷ đồng trong khi trước đây thường xây các căn hộ có diện tích từ 150m2 với giá từ 3 tỷ trở lên. Tôi cho rằng điều này đã phản ánh đúng nhu cầu thực và khả năng chi trả của đại bộ phận người dân.

Đối với phân khúc cao cấp trên thị trường nhà ở hiện nay, tuy nguồn cung không nhiều nhưng luôn giữ được ổn định vì một bộ phận người dân có khả năng chi trả với giá từ 1, 2 triệu USD/căn biệt thự.

Số lượng dự án là nhiều nhất với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn thuộc về phân khúc bình dân.

Trong khu vực thì Việt Nam đang là nước phát triển nhanh nhất về dân số và riêng về tầng lớp trung lưu, vì thế nên trên thị trường càng ngày càng có nhiều người có khả năng sở hữu nhà , đây sẽ là một yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển hơn.

Cuộc chơi trong năm mới sẽ gay cấn hơn


(Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân)

Thị trường bất động sản trong tương lai sẽ phải đối mặt với cuộc chơi mới quyết liệt hơn, vì thế nên các doanh nghiệp bất động sản phải nhận biết đúng vị trí, biết lượng sức của mình, có chiến lược phù hợp với năng lực và hướng đi riêng để có thể giành thắng lợi trong cuộc cạnh tranh.

Các doanh nghiệp cũng không được chủ quan, không nên chạy theo số đông bởi kịch bản thị trường trong năm mới tuy có thể sáng sủa nhưng rất khó, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hội tụ nhiều điều kiện khác nhau.

Về chính sách, thủ tục chuyển đổi dự án cần phải đơn giản, cơ chế thế chấp thứ cấp cần được ban hành và cho phép chậm nộp tiền sử dụng đất. Mặt khác, thị trường phải minh bạch thông qua việc công khai các chỉ số, quá trình mua bán, hợp tác của các doanh nghiệp để xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng.

“Đầu tư bất động sản phải không tạo ra món nợ tài chính”


(Ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc dự án Money Rain)

Trong suốt 4 năm qua, các công ty bất động sản đã gặp khó khăn trầm kha, trong năm nay, những thông tin tích cực về thị trường bất động sản chung cư giá rẻ và bất động sản nghỉ dưỡng giá tầm trung sẽ làm sống dậy các doanh nghiệp này.

Thị trường bất động sản cũng nhận được nhiều gói tài chính kích thích, đặc biệt những quy định cho người nước ngoài được phép sở hữu, kinh doanh bất động sản trong nước cũng được nới rộng tạo cho thị trường thêm nhiều cơ hội. Thị trường bất động sản đã được phục hồi, mặc dù không mạnh mẽ nhưng cũng dần lấy lại được niềm tin của người dân.

Theo tôi, dòng sản phẩm chung cư tại Việt Nam chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là 1 kênh đầu tư tốt. Nguyên do là thị trường bất động sản tốt phải tạo ra dòng tiền hoặc có tốc độ tăng giá tốt. Cơ hội đầu tư bất động sản không phải là để tạo ra món nợ tài chính.

Tuy vậy, lãi suất ngân hàng cho vay hiện nay ở nước ta mặc dù đã có giảm nhưng không nhiều, hầu hết các gói vay hiện nay đều không có mức lãi suất thấp và cố định trong thời gian dài. So với các quốc gia như Singapore, Mỹ, Úc hay New Zealand thì đây cũng là điều khác biệt rất lớn trong việc đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

Không nên đầu tư bằng cách vay mua chung cư

Với mức lãi suất ngân hàng hiện nay tại Việt Nam, việc mua căn hộ chung cư để cho thuê để có mức thu nhập cao hơn so với gửi tiền tại ngân hàng đã là khó khăn, đấy là chưa kể đến số tiền 70% để mua nhà rồi cho thuê.

Các chủ đầu tư vẫn nắm giữ một lượng lớn nguồn cung căn hộ, một lượng lớn quỹ đất xây chung cư các chủ đầu tư vẫn chưa triển khai, so với giá nhà đất thì thu nhập của đại bộ phận người dân còn rất thấp.

Trong thời gian tới thì việc mặt bằng chung của chung cư có mức giá tăng là điều rất khó. Nếu có tăng thì cũng chỉ tăng ở các dự án có nguồn cung thấp và vị trí đắc địa, có cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Việc mua một căn nhà đối với một gia đình không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn có giá trị về mặt tinh thần. Khách hàng nên tính toán cho kĩ về tỉ lệ vay vốn ngân hàng trong khả năng chi trả của mình.

(Theo BizLIVE)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM