Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hồi kết vẫn còn bỏ ngỏ!

Cập nhật: 10/09/2014 16:07

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Tp.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có 167 chung cư xuống cấp. Đa phần những chung cư này đều xây dựng từ 1975.

Với “tuổi cao” như vậy, các hộ dân lại đua nhau cơi nới để tăng diện tích sử dụng nên chung cư lún, nghiêng và những ẩn họa khôn lường dường như lúc nào cũng rình rập các hộ dân nơi đây là điều không tránh khỏi, nhất là khi thiên tai, động đất đang là vấn đề thời sự.

Trong 170 chung cư “tuổi cao sức yếu” có tới 67 chung cư xuống cấp nghiêm trọng. Các hộ dân ở đó vừa sống vừa run, chẳng biết tai họa ập xuống khi nào. Nhưng chịu. Bởi không có nơi nào để đi. Đành phó mặc cho số phận. Thôi thì “một liều ba bẩy cũng liều”.

Nổi tiếng tới mức được mệnh danh là... “đại tháp nghiêng Pizza” chính là lô 4, lô 6 cư xá Thanh Đa (P27, Q. Bình Thạnh). Hai lô chung cư này có chung kết cấu, gồm 2 dãy nhà 5 tầng đối diện với nhau, cách nhau hơn 3m, nếu tính từ móng. Tuy nhiên càng lên cao, khoảng cách này càng hẹp dần. Ở tầng 5 thì các hộ dân hai lô có thể... với tay qua “chuồng cọp, cũi sắt” bắt tay nhau rất chi là thân thiện. Thế chẳng hơn ư! Bởi có gì đảm bảo để ngày mai, hoặc bất kỳ một ngày nào đó trong tuần, trong tháng họ không có điều kiện để biểu lộ sự thân thiện với nhau. Đại tháp nghiêng Pizza này với 140 hộ đang sống trong đó có thể bị sập, rụp bất kể khi nào.

Tp.HCM đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình cải tạo xây dựng các chung cư hư hỏng, sửa chữa, xử lý được 62 chung cư xuống cấp, thành phố hiện còn 67 chung cư xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng cần phải tháo dỡ xây mới. Nhưng 67 chung cư “trứng để đầu đẳng” cho đến giờ vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Mong mỏi lớn nhất của các hộ dân trong chung cư cần được tháo dỡ, xây mới là được Nhà nước thu hồi xây dựng lại cho dân được tái định cư tại chỗ.

Tuy nhiên, mong mỏi này của người dân vẫn chưa có phản hồi của các cấp có thẩm quyền. Tương tự như vậy các tòa nhà lô 4, lô 6 cư xá Thanh Đa đã được Sở Xây dựng đề nghị phá dỡ và xây mới từ tháng 10-2005 nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ. Gần đây nhất UBND Q. Bình Thạnh họp dân thông báo các hộ di dời vào tháng 12-2010 rồi cả tối hậu thư của Sở Xây dựng với hạn chót 6-2011... xem ra vẫn khó thực hiện bởi nhiều lý do. Mà nguyên nhân chính vẫn là khâu bồi thường, công khai thông tin dự án và chính sách bán nhà tái định cư...vv.

Những chung cư xuống cấp nghiêm trọng ở Tp.HCM vẫn còn đó. Lại cũng vẫn còn đó... đại tháp nghiêng Pizza. Hồi kết xem ra vẫn còn bỏ ngỏ. Hãy đợi đấy!

(Theo Báo Pháp luật & Xã hội)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM