Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Lùm xùm kéo dài tại tòa N01-T8 khu Đoàn ngoại giao

Cập nhật: 17/07/2021 07:44

Theo đại diện Ban quản trị tòa nhà N01-T8, bức xúc lớn nhất hiện nay của cư dân là vấn đề nứt thấm tầng hầm vẫn chưa được chủ đầu tư xử lý thỏa đáng.

Như Dân trí đã đưa tin, vừa qua các cư dân tại chung cư N01-T8 tại khu đô thị Đoàn ngoại giao phản ánh bức xúc trước hàng loạt bất cập xảy ra tại dự án này. Đáng lưu ý, theo lời cư dân, phía chủ đầu tư vẫn dường như phớt lờ và chây ì không hợp tác để xử lý dứt điểm. Nhằm làm rõ những vấn đề cư dân phản ánh, phóng viên đã liên hệ phía chủ đầu tư là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp). Theo đó về các phản ánh liên quan đến những bất cập trong quỹ bảo trì, nhà sinh hoạt cộng đồng, chất lượng công trình… phía chủ đầu tư đều cho rằng họ đã và đang xử lý theo đúng quy định. Trao đổi với Dân trí, ông Trương Ngọc Quế - Phó ban quản trị nhà chung cư N01T8 cho rằng phản hồi từ phía chủ đầu tư chưa thỏa đáng. Vấn đề bức xúc nhất hiện nay của cư dân là vấn đề nứt thấm tầng hầm cùng một số hư hỏng chất lượng xây dựng và trang thiết bị bên trong căn hộ.

"Sự việc này được chúng tôi phát hiện từ tháng 10 năm ngoái. Sau đó, chủ đầu tư cho công nhân khoan lỗ rồi bắn keo, chắp vá tạm bợ. Cuối tháng 5 vừa qua thì nước chảy cả xuống lối đi, mà nước là nước từ bể bơi, thậm chí có thông tin là nước pha muối. Sau khi phát hiện sự cố xảy ra, ban quản trị đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện quy trình xử lý các sự cố để đảm bảo an toàn chất lượng công trình theo đúng quy định của luật, nhưng phía chủ đầu tư không xử lý thỏa đáng, tiếp tục khoan vá tạm bợ mà không tiến hành khảo sát đầy đủ, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý triệt để bởi các đơn vị có chuyên môn và năng lực nên chúng tôi mới không đồng ý. Yêu cầu chủ đầu tư phải dừng ngay lại", ông Quế cho hay.

Vị này bác bỏ thông tin cho rằng ban quản trị không hợp tác xử lý. "Nếu xử lý mà cẩu thả thì chúng tôi không đồng ý, vì sự cố này liên quan đến sự an toàn về tài sản và tính mạng của cả nghìn cư dân đang sinh sống tại N01-T8", ông Quế nhấn mạnh. Vấn đề thứ hai gây bức xúc hiện nay, theo ông Quế, là nhà sinh hoạt cộng đồng có diện tích quá bé. "264 căn hộ mà bố trí một phòng có 67 m2 thì quá bé. Nếu 264 chủ sở hữu căn hộ họp hội nghị nhà chung cư thì ngồi vào đâu?", ông Quế nói.

Trước thông tin chủ đầu tư đưa ra cho rằng đã "chuyển đủ" quỹ bảo trì, ông Quế cho biết sau nhiều lần chuyển, Hancorp mới chỉ chuyển phần tiền gốc của các căn hộ đã nộp mà chưa chuyển lãi và phần quỹ bảo trì chủ đầu phải đóng cho phần diện tích sở hữu riêng của họ (như toàn bộ sàn thương mại, 3 tầng hầm…). "Chủ đầu vẫn chưa cung cấp số liệu đầy đủ và chi tiết về quỹ bảo trì của toàn bộ dự án N01-T8 để có căn cứ bàn giao và quyết toán. Vấn đề này kéo dài dai dẳng gây bức xúc", ông Quế cho biết thêm. Tại cuộc họp ngày 8/7 vừa qua giữa đại diện UBND phường Xuân Tảo với đại diện Ban quản trị, chủ đầu tư đã trả lời về một số nội dung kiến nghị của Ban quản trị dự án.

Riêng về chất lượng công trình, theo phản ánh của Ban quản trị, tại tầng hầm B1, B2, B3 có nhiều vị trí nứt trần, ngấm, thấm, dột nước (khoảng 30 vị trí). Ban quản trị đã gửi nhiều văn bản tới Hancorp đề nghị phối hợp thực hiện, đưa ra phương án xử lý theo đúng quy định của luật pháp hiện hành. Về sự việc này, tại cuộc họp, đại diện phía chủ đầu tư cho biết việc nứt này là do trách nhiệm của đơn vị thi công, Tổng công ty đã yêu cầu đơn vị thi công phối hợp với Ban quản trị để khảo sát, giải quyết khắc phục. Ngoài ra, Tổng công ty đã mời cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng và Viện khoa học công nghệ xây dựng khảo sát đánh giá và tìm phương án xử lý theo quy định.

Trước thông tin trên, đại diện Ban quản trị cho biết, thực tế đến hôm 13/7 Hancorp mới đưa người đến khảo sát, đo đạc kiểm định các vết nứt và cũng chưa phải là các đơn vị có năng lực như trong thông tin chủ đầu tư cung cấp tại cuộc họp ngày 8/7. Và đến thời điểm ngày 16/7 vẫn chưa có văn bản chính thức nào của chủ đầu tư cung cấp về kết quả khảo sát, đánh giá cũng như phương án đề xuất xử lý khắc phục triệt để sự cố này.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Hancorp thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư. Theo văn bản này, ngày 11/11/2020, Ban quản trị nhà chung cư N01-T8 khu Đoàn ngoại giao đã có đơn kiến nghị gửi tới Bộ Xây dựng đề nghị Hancorp xử lý các vướng mắc về diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng tại N01-T8.

Trong đơn kiến nghị, Ban quản trị phản ánh việc chủ đầu tư bố trí phòng sinh hoạt 67 m2 cho hơn 260 căn hộ tại chung cư là chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của cư dân. Bộ Xây dựng đã đề nghị Hancorp khẩn trương rà soát trường hợp cụ thể tại dự án khu Đoàn ngoại giao, đối chiếu với quy định của pháp luật xử lý dứt điểm các nội dung kiến nghị, đồng thời báo cáo kết quả về Bộ xây dựng.

Theo Dân Trí

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM