Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Người dân bỗng dưng nợ hàng tỷ đồng tiền giá trị quyền sử dụng đất

Cập nhật: 10/11/2014 10:26

Theo đó, hàng chục hộ dân ở quận Bình Thạnh, Tp.HCM đột ngột nhận được thông báo phải đóng từ vài trăm triệu tới cả tỷ đồng tiền giá trị quyền sử dụng đất (tiền bồi thường đất công).

48 hộ dân tại dự án khu nhà ở phường 7, quận Bình Thạnh, Tp.HCM đã mua nhà và dọn về ở được bốn năm. Những hộ này tá hỏa khi nhận được bản xác nhận công nợ tiền giá trị quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư, số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng/hộ. Đặc biệt, có trường hợp phải nộp hơn 5 tỷ đồng.

Hai lần đóng tiền đất cho một dự án

Được biết, năm 2001, UBND Tp.HCM ban hành quyết định giao hơn 2.700m2 đất cho Công ty Quản lý Nhà Bình Thạnh (hiện là Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh - Công ty DVCI) để công ty này xây khu nhà ở phục vụ cho người thu nhập thấp và các hộ bị giải tỏa trên địa bàn quận. Dự án thi công  xong vào năm 2004.

Khi dự án hoàn thiện, ông Nguyễn Văn Dũng đã bỏ ra 100 cây vàng để mua lại căn biệt thự hơn 200m2 ở 21F Lê Trực. Theo đó, ông Dũng đã trả hết tiền cho Công ty DVCI (chỉ giữ lại 5% để chờ giao sổ hồng) và đóng hơn 226 triệu đồng tiền sử dụng đất cũng như các loại phí, thuế khác. Tuy nhiên, đến tháng 12/2008, ông bất ngờ khi nhận được yêu cầu phải đóng thêm hơn 2,7 tỷ đồng tiền giá trị quyền sử dụng đất.

Ông Dũng cho biết, ông không hề được thông báo sau này phải nộp thêm khoản tiền gọi là “giá trị quyền sử dụng đất” khi mua căn nhà này. Trước đó, ông đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Không riêng gì ông Dũng, tất cả hộ dân trong dự án khi được thông báo về khoản nợ “khủng” từ trên trời rơi xuống đều rụng rời. Ông Dũng bức xúc nói, mua một căn nhà tại sao phải hai lần đóng tiền đất, Nhà nước sao không tính ngay từ khi bán nhà để chúng tôi cân nhắc có mua hay không mà phải đợi đến ba năm sau mới ấn xuống? Ngay từ đầu, nếu biết phải đóng thêm 2,7 tỷ đồng, ông đã mua nhà tại Phú Mỹ Hưng chứ việc gì mua ở đây.

Những người dân này đang bày tỏ bức xúc của mình với phóng viên. Ảnh: CTV

Đặc biệt nhất là trường hợp của ông Nguyễn Thành Phương, chủ sở hữu biệt thự 19F Lê Trực. Ông Trực đã vay mượn 200 cây vàng để mua căn nhà này vào năm 2004. Nợ cũ chưa trả hết thì ông Phương nhận được thêm khoản công nợ gần 5,3 tỷ đồng.

Trong dự án này điều đáng nói là có một phần diện tích được dùng để xây dựng chung cư thu nhập thấp 5 tầng. Các hộ dân trong chung cư vẫn phải nộp tiền giá trị quyền sử dụng đất dù được miễn tiền sử dụng đất. Ông Hoàng Đình Lạng, sống ở tầng 3 cho biết, những hộ dân này là cán bộ, công nhân viên của quận thuộc diện khó khăn về nhà ở nên mới được xét mua căn hộ tại dự án này. Theo đó, quận chỉ chọn ra 37 trường hợp đủ điều kiện trong hơn 1.300 đơn đăng ký. Đến nay, tiền trả góp mua căn hộ còn chưa trả hết nếu giờ phải đóng thêm khoản này thì bình quân căn hộ của ông có giá 9-10 triệu đồng/m2, không thể gọi là nhà thu nhập thấp nữa.

Cũng theo ông Lạng, trong hợp đồng mua bán căn hộ có ghi khách hàng chỉ "chịu chi phí liên quan đến việc công chứng mua bán, đóng lệ phí trước bạ và đăng bộ theo quy định” và không hề nhắc đến khoản tiền giá trị quyền sử dụng đất. Vì thế, ông Lạng và 36 hộ dân tại đây đã làm đơn kiến nghị gửi Công ty DVCI, UBND quận Bình Thạnh và UBND Tp.HCM nhưng đến giờ vẫn chưa được giải quyết. Đặc biệt, vì khoản tiền này mà các hộ dân trong dự án suốt 10 năm nay chưa được cấp sổ hồng.

Sáu năm chưa tìm được cách giải quyết

Theo Giám đốc Công ty DVCI Bình Thạnh Dương Hồng Nhân, ban đầu tiền giá trị quyền sử dụng đất của dự án này lên tới hơn 39,5 tỷ đồng. Nhưng năm 2008, số tiền này được thành phố điều chỉnh còn khoảng 26,8 tỷ đồng. Do đó, Công ty DVCI và UBND quận Bình Thạnh đã nhiều lần kiến nghị Sở Tài chính và UBND thành phố miễn, giảm tiền giá trị quyền sử dụng đất của dự án nhưng chưa được đồng ý.

Khi được phóng viên hỏi, nhà bán cho dân vào ở từ năm 2005 nhưng tại sao mãi tới năm 2008 mới có thông báo đóng tiền giá trị quyền sử dụng đất? Chưa được phê duyệt giá bán nhưng sao công ty đã bán nhà cho người dân? Ông Nhân đã trả lời, công ty đã ký hợp đồng bán cho các hộ vì thời điểm đó nhu cầu chỗ ở của các hộ này rất bức thiết. Đồng thời, bản thân Công ty DVCI cũng không biết trước được số tiền phải nộp quá lớn như trên.

Trong công văn gửi UBND thành phố và Sở Tài chính ngày 16/7/2013, theo Công ty DVCI, đây là dự án thuộc diện được ưu đãi theo Nghị định 71/2001 và Chỉ thị 07/2003 của UBND thành phố. Nhưng trong quá trình thực hiện dự án này, công ty không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào cả. Văn bản nêu, “đến nay việc đóng giá trị quyền sử dụng đất đang là một gánh nặng về tài chính, vượt quá khả năng thanh toán của người dân”. Vì thế, Công ty DVCI kiến nghị, miễn toàn bộ số tiền này.

Gần đây nhất, tháng 5/2014, Công ty DVCI lại tiếp tục có văn bản đề nghị miễn tiền giá trị quyền sử dụng đất của dự án trên. Lý do được công ty đưa ra là Luật Đất đai 2003 và Nghị định 197/2004 không có quy định về vấn đề bồi thường loại đất do Nhà nước quản lý (đất công). Cụ thể, các cá nhân, tổ chức được giao hoặc cho thuê loại đất do Nhà nước quản lý chỉ phải nộp tiền thuê đất hoặc tiền sử dụng đất theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, Sở Tài chính cho hay, quận Bình Thạnh cũng đã đưa ra phương án tính giá trị quyền sử dụng đất hơn 7,1 tỷ đồng (thay vì hơn 26 tỷ đồng như phê duyệt của UBND thành phố). Do đó, Sở đang tiếp tục đề nghị quận Bình Thạnh bổ sung thêm các cơ sở pháp lý về dự án để xem xét lại. Sau khi xem xét, Sở Tài chính sẽ đưa ra phương án cụ thể, trình UBND thành phố quyết định, đồng thời trả lời cho phóng viên.

(Theo PLTP)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM