Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Người mua nhà giá thấp đang được hỗ trợ nhiều

Cập nhật: 26/11/2014 16:07

Khi các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang đồng loạt tung hàng và là "điểm nóng" thì thị trường sẽ diễn biến ra sao?

Người mua nhà giá thấp hiện đang được hỗ trợ nhiều
(Ảnh minh họa, nguồn: Infonet)

Hiện nay, Chính phủ cũng đang hỗ trợ người thu nhập thấp với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng dành cho các trường hợp vay mua nhà ở có giá dưới 1,05 tỷ đồng.

Nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc và gây tranh cãi được doanh nghiệp bất động sản chia sẻ. Từ đó, nhà quản lý cũng như doanh nghiệp bất động sản ngồi lại để tìm ra một hướng đi thích hợp, mang lại lợi ích cho tất cả các bên cũng như phát triển thị trường bền vững, lành mạnh dựa trên một nền quy hoạch tổng thể về quy chuẩn kiến trúc đô thị và nguồn đất đai.

nhà ở xã hội
Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT HungThinh Corp.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (HungThinh Corp) Nguyễn Đình Trung: Nên hỗ trợ người mua căn hộ từ chủ đầu tư cấp 2

Thị trường bất động sản cuối năm nay có những tín hiệu ấm trở lại. Hằng năm, theo chu kỳ thì quý IV sẽ khởi sắc hơn vì người dân thường tích lũy và tăng mạnh mua sắm vào dịp cuối năm, trong đó có mua nhà ở.

Hơn nữa, nguồn kiều hối gửi về Việt Nam vào cuối năm thường gia tăng mạnh, đây cũng là nguồn tiền góp phần làm cho thị trường bất động sản ấm lên.

Quốc hội hiện đang thảo luận về Luật Kinh doanh Bất động sản, nếu được thông qua và cho phép Việt kiều được mua nhà ở tại Việt Nam thì chắc chắn thị trường sẽ ấm hơn.

Trước đây, trên thị trường, nhiều doanh nghiệp kinh doanh mang tính "đánh quả" nhiều, nhưng quan điểm của Hưng Thịnh đối với đầu tư bất động sản phải lâu dài và có chiến lược. Chúng tôi hướng đến khách hàng tiêu thụ trực tiếp, người Việt Nam là chính mà không phải các nhà đầu cơ. Vì thế, hiện nay, tại Tp.HCM, những dòng sản phẩm có giá trung bình được tiêu thụ rất tốt.

Hưng Thịnh đã điều tiết giảm đi rất nhiều chi phí, giảm giá thành sản phẩm để phù hợp với túi tiền của người dân. Từ đầu năm đến nay, Hưng Thịnh có  khá nhiều căn hộ được bán ra, nhất là dòng căn hộ 8X. Mới đây, Hưng Thịnh đã mở bán dự án căn hộ 12 View với trên 300 căn, đã bán được gần hết. Trong năm nay, tổng số lượng căn hộ mà Hưng Thịnh đã bán khoảng gần 1.000 căn.

Hiện nay, một khó khăn của thị trường căn hộ giá rẻ là những dự án được các chủ đầu tư mua lại (chủ đầu tư cấp 2). Quy định của gói 30.000 tỷ đồng cho thấy, khách hàng mua dự án của các chủ đầu tư cấp 2 thì chưa được vay vốn từ gói tín dụng này. Do đó, sẽ rất thiệt thòi cho khách hàng mua nhà hay căn hộ.

Từ thực tế đó, tôi mong rằng những sản phẩm của các chủ đầu tư cấp 2 cũng sẽ được vay gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Bởi vì các dự án mà chủ đầu tư cấp 2 cũng mua từ chủ đầu tư cấp 1 nhưng vẫn đảm bảo giá thành dưới 1,05 tỷ đồng. Điều đó rất hợp lý đối với người dân vì vấn đề ở đây là xác định căn hộ nào mà không phải là nhà đầu tư nào.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phúc Khang) Trần Tam: Phân khúc nhà ở có giá dưới 15 triệu sẽ bán tốt

Theo Luật kinh doanh Bất động sản, chính sách cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam nếu được thông qua sẽ có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản.

Do việc tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, phân khúc nhà ở giá thấp đang thiếu nguồn cung thích hợp. Đơn cử, gói 30.000 tỷ đồng hiện đang vướng mắc và khó khăn vì thủ tục rườm rà. Tại Tp.HCM, hiện mới chỉ có 02 doanh nghiệp bất động sản tiếp cận được nguồn vốn rẻ này, việc giải ngân của gói tín dụng này cũng đang chậm.

Không phải doanh nghiệp bất động sản không nhìn ra phân khúc nhà giá thấp, bởi vì việc phát triển mạnh phân khúc nhà ở cao cấp là rất khó với thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ khoảng 2.000 USD/năm. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở giá thấp rất lớn, tại Tp.HCM và Hà Nội mỗi năm dân nhập cư tăng lên hàng trăm nghìn người. Đặc biệt, theo định hướng về phát triển nhà ở đến năm 2020 của Chính phủ, diện tích sàn nhà ở trên mỗi đầu người tăng lên đến 25m2/sàn/người sẽ tạo nên nguồn cầu rất lớn.

Trong thời gian tới, chúng tôi nhận định, phân khúc nhà ở giá thấp và nhà ở trung bình giá 15-20 triệu đồng/m2 bán sẽ rất tốt. Hiện nay, Phúc Khang có 05 dự án nhà ở giá thấp và trung bình với tổng số hơn 1.000 căn hộ.

Khi triển khai căn hộ giá thấp, rào cản, khó khăn lớn nhất là thủ tục hành chính. Giá thành sản phẩm sẽ thấp hơn rất nhiều nếu chúng ta có thể rút ngắn thủ tục hành chính nhằm rút ngắn giai đoạn đầu tư dự án. Tôi tin rằng Chính phủ và các nhà làm luật, nhà quản lý cũng đã nhìn ra điều này.

Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Thanh Yến (ThanhYenLand) Nguyễn Duy Minh: Thiết kế căn hộ theo phương pháp tận dụng diện tích

giá nhà
Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng giám đốc ThanhYenLand

Hiệu suất sử dụng vốn của doanh nghiệp góp phần quyết định việc đầu tư vào căn hộ giá cao hay thấp. ThanhYenLand có bốn mục tiêu lớn là: làm chủ đầu tư, phân phối độc quyền ,mua dự án, mua 100% sản phẩm. Việc vừa là nhà phân phối vừa làm chủ đầu tư sẽ giúp chúng tôi có cái nhìn về kỹ thuật tốt hơn.

Nếu khách mua căn hộ chấp nhận hy sinh diện tích ở, chủ đầu tư cần đi vào chiều sâu, đó chính là thiết kế căn hộ theo phương pháp tận dụng diện tích. Từng căn hộ sẽ được điều chỉnh phòng ngủ, điều chỉnh phòng bếp và đặc biệt mỗi căn ít nhất phải được thiết kế đủ 02 nhà vệ sinh.

Khách hàng chọn căn hộ giá thấp thường xem chỗ để xe như thế nào, khuôn viên như thế nào...

Tùy từng dự án, có thể xem xét chẻ nhỏ căn hộ để gia tăng nguồn cung cho phân khúc nhà giá thấp. Đơn cử, căn hộ diện tích 90m2 thì chỉ có thể điều chỉnh xuống 60m2. Như vậy, trung bình nếu điều chỉnh diện tích 300 căn hộ sẽ lên khoảng 400 căn hộ, đó là về lý thuyết. Nhưng trên thực tế, chúng ta chỉ chọn những căn hộ quá lớn để chẻ nhỏ.

Đặc biệt, khi chẻ căn hộ, kết cấu kỹ thuật của dự án vẫn được bảo đảm, phải chi tiết từng tí một và nhất là cơ quan chức năng phải xem xét. Để nhận định, việc chẻ nhỏ căn hộ có phá vỡ quy hoạch hay không  thì nphải xem xét từng dự án. Vì khách hàng không lựa chọn dự án nếu chẻ nhỏ mà không đáp ứng được yêu cầu.

Khi chẻ nhỏ căn hộ, giá sẽ đắt hơn nhưng quan trọng là vẫn bán được. Một đồng doanh nghiệp cũng không đầu tư nếu không được sản phẩm.

Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực: Doanh nghiệp bất động sản phải cạnh tranh tổng lực

phân khúc nahf gái rẻ
Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc công ty Địa ốc Đất Lành

Trong năm 2015, cạnh tranh trong phân khúc nhà ở sẽ rất khắc nghiệt. Không chỉ cạnh tranh về giá, các chủ đầu tư dự án nhà ở giá thấp còn phải cạnh tranh về tiện ích của dự án. Vì thế, sẽ có những doanh nghiệp phải chấp nhận bán lỗ hoặc hòa vốn với những dự án có vị trí không tốt.

Theo nguyên tắc, giá thấp thì tiện ích thấp, nhưng nhiều dự án để bán được phải có tiện ích tốt hơn so với mặt bằng giá thấp. Khách hàng bây giờ cũng đòi hỏi về vị trí, thiết kế căn hộ, tiện ích công cộng... Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp bất động sản phải cạnh tranh tổng lực.

Đồng thời, việc tăng nguồn cung bằng cách chẻ nhỏ diện tích căn hộ lớn bị ế nhưng không được cũng đang là điểm nghẽn đối với nguồn cung căn hộ giá thấp.

Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính phức tap, nhiêu khê khiến gói 30.000 tỷ đồng giải ngân chậm, nhiều khách hàng chưa tiếp cận được nguồn vốn rẻ cũng là một khó khăn để thị trường bất động sản có thể sôi động hơn.

Muốn thị trường bất động sản ấm lại cũng như phân khúc nhà ở giá thấp chuyển động mạnh mẽ thì cần phải có những biện pháp thực tế, mạnh dạn hơn. Để người dân vay được vốn mua nhà, ngân hàng phải cùng các cơ quan liên quan tích cực tháo gỡ vướng mắc.

(Theo Infonet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM