Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhà đất thổ cư: Khi chủ nhà “chán” môi giới

Cập nhật: 29/09/2014 13:35

Hiện nay, môi giới địa ốc chủ yếu đang “sống” nhờ sinh khí của căn hộ chung cư, rất ít người trụ được với "sân chơi" đất thổ cư dù nguồn cung và sức cầu thổ cư luôn cao.

Cắt cầu, mối lo muôn thuở

Người môi giới thường không quá lo lắng về chuyện “phần trăm” (dựa trên hợp đồng môi giới ký kết với chủ tài sản) khi môi giới các sản phẩm nhà ở chung cư thương mại hay liền kề. Tại địa bàn Hà thành, chưa từng xảy ra chuyện môi giới kiện chủ BĐS “quỵt” tiền hoa hồng theo cam kết. Theo đại diện vài sàn giao dịch đặt tại khu Trung Yên - Trung Kính, chỉ cần… chịu khó chăm khách, thương thuyết giá chào bán/chào thuê sản phẩm chung cư, là “sống khỏe” tới hết năm nay.

Tuy nhiên, với phân khúc đất thổ cư, rất nhiều môi giới đã bị “gạt” khỏi thương vụ mà họ khổ công “chăm bẵm” ròng rã nhiều tháng trời. Nguyên nhân, đây là dạng sản phẩm có giá thành cao, thanh khoản tốt (đủ yêu cầu cầu pháp lý), chủ đất lẫn người mua đều không muốn mất “khoản tiền chỉ trỏ” cho môi giới nên hai bên tự thỏa thuận với nhau.

Quảng cáo nhà đất kiểu… rác trời

Không chỉ vậy, với những nguồn hàng “nét” (với các BĐS có vị trí đẹp, hạ tầng ổn, an ninh tốt), môi giới còn phải dè chừng bị đồng nghiệp khác “hớt tay trên”.

Câu chuyện của chị Lan Anh, một nhà đầu tư mới nổi (sau gần 5 năm đi làm môi giới) phân khúc đất thổ cư, đất nông nghiệp dịch vụ tại phía Đông Hà Nội là ví dụ điển hình.

Đầu năm 2013, chủ nhân căn thổ cư 40m2, xây 3 tầng ở Trung Văn (Từ Liêm) “đặt hàng” chị môi giới khách mua với giá 2,4 tỉ đồng. Trước khoản tiền hoa hồng hứa hẹn lên tới 2% (48 triệu đồng), cộng thêm vị trí đắc địa của căn nhà, chị tìm được khách sau 6 tháng cật lực. Tới lúc 3 bên gặp nhau trao đổi tại căn nhà rao bán, chị bị chủ nhà và khách đồng loạt từ chối giao dịch. Thực tế thì họ đã liên lạc qua điện thoại và mua đứt bán đoạn ngay sau khi gặp mặt chừng 1 tháng.

Còn chuyện của môi giới tên Toàn Thắng (Đống Đa) thì bị "nẫng" mất khách bởi một môi giới khác. Cụ thể, khách yêu cầu mua thổ cư trong quận Hà Đông, diện tích trên 40m2, giá cả không quan trọng và sẵn sàng chi thêm tiền bồi dưỡng 50 triệu đồng nếu mua được nhà Tây tứ trạch. Lùng sục 3 tháng, Thắng tìm được nhà “đủ điều kiện”. Nhưng đáng tiếc, người cùng làm việc trong sàn của anh đã nhanh tay “kéo khách” về phía mình với đề nghị: không cần tiền “boa”.

Tự quảng cáo có hiệu quả?

Kinh nghiệm rỉ tai nhau, hiện nhiều người có nhu cầu mua - bán đất thổ cư đã không còn mặn mà với đội ngũ trung gian. Cùng với đó, lo ngại bị "gạt", nhiều cá nhân làm nghề dịch vụ địa ốc đã “cạch” hẳn món hàng thổ cư.

Xét về khách quan thì những chủ sở hữu BĐS cần bán hoặc người săn tìm cơ hội thổ cư tại Thủ đô có lý do đẩy họ tới việc loại bỏ yếu tố trung gian trong giao dịch.

Đó là sự vào cuộc có phần “quá đà” của truyền thông đại chúng khi phản ánh sự méo mó xuất hiện trên thị trường địa ốc liên quan tới môi giới BĐS. Dẫu rằng, các vấn đề đều nằm ở nhà quản lý, cơ quan hoạch định và việc hướng dẫn thực thi chính sách điều hành trong bức tranh môi giới. Ấy vậy mà dư luận người dân vẫn luôn nghiệt ngã với những người hành nghề môi giới.

Chính vì những cái nhìn thiếu thiện cảm đó, nhiều chủ nhà đất thổ cư trên địa bàn Hà Nội đã không ngại đầu tư công sức, thời gian để tự quảng cáo cho tài sản cần giao dịch. Công cụ Internet được triệt để khai thác (đăng tin trên web với lời chú thích “miễn trung gian”). Những thông tin uảng cáo trên giấy cũng được “phủ kín” thông tin BĐS chính chủ kèm theo số điện thoại, địa chỉ cụ thể.

Thậm chí, phương thức quảng cáo thuộc loại “cổ điển” nhất trong giới marketing bán hàng là treo băng rôn, phướn trên cành cây, cột điện cũng được gia chủ tận dụng.

Tuy nhiên, theo những môi giới kỳ cựu, việc treo băng rôn nhà thổ cư để quảng cáo, cũng chỉ là hình thức cầu may. Bởi Internet có độ bao phủ rộng khắp còn khó nữa là quảng cáo kiểu… rác trời. Trưởng một nhóm môi giới tại Trần Duy Hưng tên Hoàng Nam còn tự tin khẳng định: "Không môi giới, thổ cư khó lòng “trôi chảy”".

(Theo TBKD)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM