Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhu cầu mua căn hộ tầm trung cao gấp 5 lần nguồn cung thị trường

Cập nhật: 10/11/2020 13:57

Khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung nhà ở tầm trung đang khiến nhu cầu mua phân khúc này cao hơn rất nhiều lượng sản phẩm hiện hữu chào bán.

Theo ông Phạm Đình Huy, Giám đốc khối Đầu tư Tập đoàn Nam Long, nhu cầu mua nhà, nhất là loại hình căn hộ giá tầm trung tại TP.HCM đang rất cao, có thể vượt từ 3-5 lần so với nguồn cung hiện hữu chào bán trên thị trường.

Ông Huy đưa dẫn chứng cụ thể là dự án Mizuki Park (Bình Chánh, TP.HCM). Theo dự kiến dự án này sẽ mở bán chính thức vào trung tuần quý 4/2020 và bắt đầu cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ. Nhận thấy nhu cầu mua cao nên chủ đầu tư đã khống chế giao dịch, chỉ cho phép một khách hàng được đặt mua tối đa là 2 căn hộ. Tuy nhiên, dù mới đến đầu tháng 11, lượng khách hàng chuyển cọc giành quyền mua trước đã cao gấp 3 lần nguồn hàng sẽ chào bán. Điều này cho thấy nhu cầu thị trường, nhất là với loại hình chung cư giá bán tầm trung đang vô cùng lớn.

Không chỉ dự án chuẩn bị chào bán, những dự án đang giao dịch trước đó cũng có sức mua rất lớn. Cụ thể trong tháng 7, khi Nam Long mở bán phân kỳ South Gate thuộc khu đô thị Waterfront, nhu cầu mua tại đây cao gấp 5 lần so với nguồn hàng chào bán. Dự án Akira City cũng ghi nhận sức mua liên tục tăng bất chấp tình hình thị trường khó khăn vì Covid-19.

Tìm hiểu thực tế của Khonhadat.vn cũng cho thấy, thị trường BĐS TP.HCM đang diễn biến khá tích cực với nguồn cung mới không ngừng đổ về, trong đó sức mua tập trung phần lớn vào loại hình nhà ở giá tầm trung. Để thăm dò thị trường, chủ đầu tư một dự án căn hộ chuẩn bị mở bán trên khu vực Bến Bình Đông, quận 8, dự kiến sẽ chỉ mở bán khoản 70% nguồn hàng hiện hữu. Tuy nhiên sau khi ghi nhận nhu cầu đặt mua cao vượt 50% nguồn hàng mở bán, doanh nghiệp này tự tin ra hàng 100% sản phẩm trong cuối tháng 11 tới đây.

Các dự án thuộc phân khúc trung cấp, bình dân ngày càng khan hiếm tại TP.HCM do lợi nhuận ít hấp dẫn hơn.

Tại thị trường phía Đông TP.HCM, một dự án chung cư khu vực Lê Trọng Tấn, tiếp giáp thành phố Dĩ An, Bình Dương có mức giá bán tầm 32 triệu/m2 đang ghi nhận giao dịch tốt khi 100% nguồn hàng mở bán được tiêu thụ trong thời gian ngắn. Giá bán thứ cấp của dự án đang có xu hướng tăng từ 5-7% do nhiều người mua thực chấp nhận mua chênh vì không cạnh tranh được nguồn hàng sơ cấp từ chủ đầu tư.

Tương tự, tại khu vực gần làng đại học Quốc gia TP.HCM, loạt dự án Bcons Suối Tiên, Bcons Garden và Bcons Miền Đông với mức giá dao động từ 1,2-1,6 tỷ đồng/ căn chào bán hết chỉ sau một vài tháng ra hàng. Hiện nay giá bán thứ cấp của các căn hộ này đang chênh từ 10-15% tùy dự án. Khách hàng có nhu cầu tìm mua căn hộ giá tầm trung tại TP.HCM, hầu hết phải tham gia giao dịch ở thị trường thứ cấp.

Nhu cầu cao là vậy nhưng nguồn cung sơ cấp của loại hình căn hộ trung cấp tại TP.HCM chỉ còn đếm trên đầu ngón tay và ngày càng giảm xuống. Số liệu từ HoREA chỉ ra, thị trường năm 2020 đang lệch pha cung – cầu đáng báo động. Lượng căn hộ trung cấp giá từ 25-35 triệu/m2 chỉ chiếm tỷ lệ tầm 44% trong khi căn hộ cao cấp giá trên 40 triệu/m2 tỷ lệ áp đảo 56%. Nhiều chuyên gia phân tích, thị trường BĐS TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang ở trạng thái mất cân bằng. Xét về nhu cầu, người mua chủ yếu hướng đến tìm kiếm căn hộ giá từ 2 tỷ đổ lại trong khi xét ở yếu tố nguồn cung, căn hộ cao cấp đang dư thừa và thiếu nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam chia sẻ, hiện tại nguồn cung trên thị trường suy giảm nhiều, lượng dự án căn hộ chào bán rất ít và chủ yếu ở tầm giá từ 40 triệu/m2 trở lên. Dự án có giá dưới mức này chỉ còn rải rác tại khu vực vùng ven ngoại thành. Ông Kiệt nhìn nhận, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt thì nhu cầu của nhà đầu tư sẽ quay trở lại và xu hướng vẫn sẽ tập trung vào phân khúc giá tầm trung. Để thu hút người mua, các chủ đầu tư nên cơ cấu lại nguồn hàng của mình.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, nhu cầu mua nhà ở giá bình dân đã và vẫn rất cao. Trong năm 2019, gần như 100% căn hộ trung cấp, bình dân mở bán đều được tiêu thụ thành công và xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra tại TP.HCM trong năm 2020. Nhu cầu về chỗ ở của người dân còn rất lớn, đặc biệt là nhóm các gia đình trẻ. Họ là những người có tích lũy ban đầu khiêm tốn và chỉ sở hữu được căn hộ nếu nhận được sự hỗ trợ vay từ phía ngân hàng. Tuy nhiên, để cân đối tài chính từ khoản vay, người trẻ chỉ dám hướng đến các dự án có giá dưới 2 tỷ đồng. Để thu hút đối tượng mua này, Chính phủ cần khuyến khích phát triển nhiều hơn nhà thương mại giá bình dân.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM