Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường bất động sản không có lý do gì để đi xuống

Cập nhật: 21/11/2014 20:54

Hiện nay, người mua nhà đang có nhiều sự lựa hơn chọn tại các dự án bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, dù mua để ở hay để đầu tư dài hạn thì vẫn an toàn. Thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2014 vẫn sẽ ổn định, không có lý do gì để thị trường đi xuống.

Chia sẻ với phóng viên, các chuyên gia đều có chung nhận định, để đón cơ hội thị trường khôi phục trở lại, các chủ đầu tư bất động sản cần thay đổi tư duy trong cách làm dự án cũng như cách tiếp cận với người mua.

“Chủ đầu tư dự án bất động sản đã trở nên minh bạch hơn”

Trong bối cảnh giá bất động sản đang giảm như hiện nay, các chủ đầu tư cần minh bạch hơn để tạo niềm tin cho thị trường và cố gắng chăm chút hơn cho sản phẩm của mình để gây dựng niềm tin đối với khách hàng. Khách hàng mua bất động sản sẽ quan tâm đến sự chuyên nghiệp của chủ đầu tư, giá, cách phục vụ và chất lượng của sản phẩm.

Tôi cho rằng những tháng cuối năm 2014 thị trường vẫn sẽ ổn định, sẽ đi theo chiều hướng tích cực của cả năm. Thị trường bất động sản không có lý do gì để đi xuống cả.

Khi thị trường có vô vàn dự án như hiện nay, người mua nhà sẽ có nhiều sự lựa chọn. Họ sẽ dừng lại và đổ tiền vào dự án nào mà họ thấy tin tưởng nhất, vị trí đẹp, có thể tin cậy được vào năng lực của chủ đầu tư.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Bắc, giới đầu cơ
bất động sản bắt đầu quay trở lại thị trường với tâm lý mới

Bên cạnh bộ phận khách hàng mua nhà có nhu cầu thực, người mua để đầu cơ cũng bắt đầu quay trở lại thị trường với một tâm lý mới. Tầm nhìn của các nhà đầu cơ đã dài hạn hơn, họ sẽ không đặt cọc, không bỏ tiền vào việc "lướt sóng" kiếm lời ngay mà sẵn sàng chấp nhận đầu tư 6 tháng, 1 năm rồi mới sinh lời.

Theo tôi, kể cả người mua để ở hay kinh doanh dài hạn thì vẫn an toàn, còn nếu "lướt sóng" thì không có nhiều người dám tham gia thị trường. Tôi thấy việc này cũng tốt bởi nguồn cung trên thị trường hiện nay nhiều và sự lựa chọn của người mua cũng nhiều nên giá không thể tăng đột biến được.

Thông thường chủ đầu tư sẽ tăng giá theo mỗi đợt cách nhau 3 tháng, tăng khoảng 3 - 4%, tăng từ từ theo tiến độ nên nếu đầu tư theo kiểu "lướt sóng" thì lợi nhuận này không thực sự hấp dẫn.

“Áp lực của thị trường buộc chủ đầu tư bất động sản phải thích nghi”

Suốt một thời gian dài, thị trường bất động sản gần như bị "đóng băng", lượng cầu sụt giảm mạnh, nhiều người mua mất niềm tin vào cả thị trường và các chủ đầu tư. Thực tế này buộc các chủ đầu tư phải thay đổi tư duy trong kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, thị trường ngày càng khẳng định vai trò của các đơn vị phân phối bởi họ là những người hiểu rõ nhất nhu cầu và tâm lý của thị trường. Trên thực tế, không ít chủ đầu tư dự án thay đổi cách làm là do có sự tư vấn của các đơn vị phân phối.


Ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Hoàng Gia Group

Việc thay đổi trong cách hoạt động, kinh doanh là một điều rất cần thiết với các doanh nghiệp bất động sản, và thực tế nó đã mang lại hiệu quả nhất định cho một số dự án, nhất là dự án cao cấp.

Cùng với việc các chủ đầu tư không còn "cành cao" như thời gian trước, người mua ngày càng trở về đúng vị thế "thượng đế" của mình, các dự án cũng càng chăm chút hơn đến vấn đề tiện ích,... từ đó, giá trị của bất động sản tự nhiên sẽ lên cao và được người mua chấp nhận.

Lẽ ra, điều này phải xảy ra sớm hơn bởi tình trạng chủ đầu tư "tự làm, tự bán" như trước đây đã đi ngược lại quy luật của thị trường. Việc các chủ dự án thay đổi tư duy, điều chỉnh lại cách làm là rất cần thiết cho sự hồi phục chung của thị trường bất động sản.

Hoạt động M&A bất động sản sẽ sôi động

Việc nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc, lãi suất ngân hàng giảm đã tác động rất tích cực đến thị trường bất động sản. Tính thanh khoản của căn hộ giá thấp, trung bình và một lượng căn hộ cao cấp trong thời gian vừa qua đã tăng lên đáng kể.

Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, nhiều chủ đầu tư đã phải tìm đối tác hợp tác thực hiện dự án của họ hoặc phải chuyển nhượng cả dự án. Khi thị trường khởi sắc trở lại, các chủ đầu tư tiếp tục tập trung vào các dự án có thể giao nhà sớm, hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như đảm bảo năng lực tài chính để thi công và bán hàng.


Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Soho Việt Nam

Việc chủ đầu tư quyết định đầu tư dự án theo phân khúc nào phụ thuộc vào việc đánh giá từng lô đất, vị trí dự án cũng như phương thức phát triển sản phẩm. Ví dụ, với một lô đất nằm ở vùng ven thành phố, nếu đóng tiền sử dụng đất và chi phí xây dựng khiến việc kinh doanh dự án có thể không đạt hiệu quả, doanh nghiệp có thể xin chuyển dự án từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội để được hưởng ưu đãi như không phải đóng tiền sử dụng đất, ưu đãi về thuế và vay ưu đãi với lãi suất thấp,...

Còn nếu lô đất nằm trong khu vực nội thành, có vị trí đẹp, doanh nghiệp sẽ cân nhắc sau khi xây dựng bán với giá cao thì họ sẽ làm thực hiện dự án theo hướng nhà ở thương mại.

Sau thời gian tiếp cận với các nhà đầu tư chuyên mua bán, chuyển nhượng, hợp tác đầu tư vào các dự án bất động sản, chúng tôi nhận thấy rằng, số lượng chuyển nhượng dự án trong thời gian qua nhiều hơn.

(Theo Thời báo Kinh doanh)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM