Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần qua (14/9-20/9/2020)

Cập nhật: 21/09/2020 09:16

Thị trường bất động sản Hà Nội xuất hiện một vài dự án mới tung hàng khi Covid-19 được kiểm soát tốt; bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường mới nổi túc tắc có giao dịch và không có tình trạng rao bán tài sản cắt lỗ... là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin bất động sản nổi bật

- Nhiều dự án tung hàng khi dịch bệnh được kiểm soát tốt: Đã khoảng 2 tuần, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID- 19 ngoài cộng đồng. Nhịp sống dần trở lại bình thường. Thị trường bất động sản đón hàng loạt nguồn cung mới tung hàng giai đoạn này như The Nine số 9 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) vừa chính thức ra mắt với giá bán trung bình từ 41,2-51,8 triệu đồng/m2. Một dự án khác là Hanhomes Blue Star tại thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm) giá bán từ 20 triệu đồng/m2 cũng vừa giới thiệu ra thị trường. Được biết, vào quý 4 năm nay, Hà Nội sẽ có thêm một dự án căn hộ thuộc phân khúc hạng sang là Lancaster Luminaire. 

- Biến động của thị trường BĐS trong 8 tháng đầu năm 2020 dưới ảnh hưởng của Covid-19: Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm suy yếu sức hoạt động của thị trường bất động sản và giáng một đòn đau vào nguồn thu ngân sách trong 8 tháng đầu năm 2020. Cụ thể, quy mô thị trường BĐS bị sụt giảm mạnh, lượng dự án nhà ở cung ứng cho thị trường thiếu hụt nghiêm trọng. Nguồn cung mới bị kìm kẹp được kỳ vọng sẽ rã đông trong năm 2020 nhưng lại bị Covid-19 giáng một đòn mới khiến ách tắc càng thêm nghiêm trọng. Ngoài ra Covid-19 cũng khiến nhiều doanh nghiệp BĐS vừa và nhỏ, nguồn tài chính có hạn không trụ vững qua dịch. Tình hình dịch bệnh kéo dài làm chi phí đầu tư, chi phí vốn, chi phí lãi vay của dự án tăng, doanh nghiệp đối mặt nguy cơ tăng chi phí quản lý, nhất là doanh nghiệp có nhiều lao động, khả năng phải rơi vào nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động ngày càng nhiều. 

- Bất động sản nghỉ dưỡng xuất hiện điểm sáng ở những thị trường mới nổi: Trong khi các thị trường truyền thống như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… đã diễn ra tình trạng rao bán khách sạn, homestay do nhiều chủ đầu tư không còn cầm cự được trước 2 làn sóng Covid thì ở những thị trường mới như Phú Yên, Bình Thuận... vẫn túc tắc có giao dịch dù không sôi động. Đáng chú ý, condotel tại các thị trường này không ghi nhận hiện tượng giảm giá, cắt lỗ nhiều như các thị trường truyền thống. Nguyên nhân theo các môi giới, condotel tại các thị trường mới nổi có mức giá khá mềm, từ 500 triệu đồng/căn, thấp hơn khá nhiều so với mức giá trung bình phổ biến từ 1,5-4 tỉ đồng/căn tại các thị trường truyền thống. Do suất đầu tư nhỏ nên nhiều nhà đầu tư không quá áp lực nếu sử dụng đòn bẩy tài chính nên không xuất hiện tình trạng cắt lỗ ồ ạt. 

- Gần 30.000 căn hộ ở TP.HCM chậm cấp sổ hồng: Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây đã có báo cáo về tình trạng “tắc tiền sử dụng đất” dẫn đến “tắc sổ hồng”. Theo đơn vị này, chưa tính những dự án triển khai trước năm 2015 thì có 2.693 căn hộ officetel và 25.631 căn nhà (chủ yếu là căn hộ chung cư) bị chậm cấp "sổ hồng". Còn theo thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường, hiện còn hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ tính tiền sử dụng đất để xin cấp sổ hồng nhưng chưa được giải quyết. HoREA cho rằng, nếu thống kê những dự án đã bàn giao nhưng chưa tính tiền sử dụng đất thì số lượng căn bị chậm cấp sổ còn lớn hơn nhiều.

Thông tin quy hoạch, dự án mới

- 2.200 tỷ đồng xây cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai với TP.HCM: Chủ đầu tư dự án xây cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long thuộc Bộ Giao thông vận tải. Đơn vị này cho biết đang đẩy nhanh tiến độ thiết kế để khởi công dự án trong năm 2021. Theo thiết kế, cầu Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai dài 2.209m, rộng 19,5m, có 6 làn xe. Cầu có khoang thông thuyền 110m và tĩnh không cao 30,5m. Tàu bè có tải trọng 5.000 tấn được lưu thông dưới cây cầu này. Tổng vốn đầu tư dự án là khoảng 2.200 tỷ đồng. Theo thông tin từ phía chủ đầu tư, cầu sẽ hoàn thành trong năm 2024.

- Quy hoạch Hải Phòng thành đô thị loại đặc biệt vào năm 2030: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch TP. Hải Phòng thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định phê duyệt, TP. Hải Phòng đến năm 2025 sẽ trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; đạt các tiêu chí đô thị loại I. Đây cũng sẽ là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ biển của cả nước.

- Tiền sử dụng đất khu tái định cư dự án sân bay Long Thành từ 3-6 triệu đồng/m2: Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt giá đất thu tiền sử dụng đất tái định cư thuộc dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành. Theo quyết định phê duyệt, diện tích định giá đất từ 75,5m2 đến 458,6m2, gồm 5.133 lô tái định cư. Hình thức sử dụng là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

- Phú Quốc đề xuất được phân lô tách thửa trở lại: Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Kiên Giang đề xuất chấm dứt việc tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Phú Quốc; giao Sở TN&MT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn không tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ tách thửa dạng phân lô hoặc tách thửa không đúng quy định theo Quyết định 16. Đồng thời, rà soát hồ sơ đã tiếp nhận, nếu đủ điều kiện theo quy định thì thực hiện thủ tục phân lô, chuyển mục đích sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Các trường hợp khác trả lại hồ sơ.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM