Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM: Dự án BĐS “chết” nhiều năm, thị trường M&A bùng nổ

Cập nhật: 15/08/2015 00:00

Số dự án bất động sản (BĐS) đang phát triển tại Tp.HCM hiện nay là 1.407 dự án. Trong đó, số dự án đang tạm ngưng triển khai là 689 dự án và bị thu hồi chủ trương đầu tư là 85 dự án.

Horea - Hiệp hội bất động sản Tp.HCM cho rằng, có thể coi đó là nguồn dự án tiềm năng trong thời gian tới cho hoạt động M&A. Các doanh nghiệp thông qua hoạt động M&A, đã tự mình giải quyết 1 phần quan trọng của nợ xấu, hàng tồn kho trên thị trường BĐS. Theo thông kê từ 2012-6/2015, lượng hành tồn kho của 36 dự án trên thị trường TP đã giảm được 58,67 % nhờ việc bán thành công 8.501 căn.

Bên cạnh đó, trong nửa đầu năm 2015, thị trường bất động sản đã giữ vị trí thứ 3 trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư ngoại (FDI). Có thể kể đến một vài thương vụ lớn như Quỹ đầu tư CREED từ Nhật Bản đã đầu tư 200 triệu USD vào Công ty An Gia; Công ty Đầu tư Nam Long bắt tay với Công ty Nishi Nippon Railroad và Công ty Hankyu Realty Nhật Bản cùng quỹ đầu tư IFC thuộc World Bank; Dự án Celadon City, quận Tân Phú cũng được Tập đoàn Gamuda Land Malaysia đầu tư; Quỹ đầu tư Jen Capital, Vinacapital cũng được tiếp tục mở rộng đầu tư vào bất động sản.

Các doanh nghiệp thông qua hoạt động M&A, đã tự mình giải quyết 1 phần quan trọng
của nợ xấu, hàng tồn kho trên thị trường BĐS

Chủ tịch Horea, ông Lê Hoàng Châu, cho biết, các phương thức chủ yếu thường được các nhà đầu tư ngoại thực hiện đầu tư vào doanh nghiệp trong nước đó là cho vay, góp vốn đầu tư trực tiếp vào dự án hoặc mua lại cổ phần.

Chiều ngày 13/8 mới đây, ông Châu cũng khẳng định, chưa có thời điểm nào mà thị trường BĐS Việt Nam cũng như Tp.HCM phát triển tốt như thời điểm hiện tại. Ông Châu cũng chứng minh rằng, hàng loạt dự án nhà ở với quy mô lớn đã sau nhiều năm "đắp chiếu" đã dần hồi sinh và chuẩn bị gia nhập thị trường BĐS.

Cũng theo ông Châu: “Các chủ đầu tư đang rất cố gắng để vượt qua mọi khó khăn, tái cấu trúc dự án, tài chính và ráo riết săn tìm các đối tác mạnh về vốn trong và ngoài nước tiếp tục vực dậy dự án tưởng như sẽ không bao giờ được hoàn thành. Theo quan sát, thị trường M&A riêng với những dự án thuộc diện này cũng đang diễn ra khá mạnh mẽ, một cơ hội lớn để giải quyết hết lượng dự án tồn kho”.

Những cái tên nổi bật nhất có thể kể đến là Novaland, Phát Đạt, Tiến Phát, Hưng Thịnh, Đất Xanh,…Từ những dự án "xác chết" đã nhiều năm qua, các công ty này đã phát triển thành một loạt dự án mới. 

(Theo Trí thức trẻ)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM