Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM: Vẫn chờ hệ số K

Cập nhật: 06/05/2015 09:51

Tính đến thời điểm hiện tại, bảng giá đất năm 2015 của Tp.HCM đã công bố được khoảng 5 tháng. Tuy nhiên, hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (hệ số K) vẫn chưa được ban hành, khiến giao dịch mua bán nhà đất trên thị trường bị ngưng trệ.

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường Tp.HCM cho biết, hiện việc tính hệ số K trên địa bàn TP vẫn còn nhiều lúng túng vì có một số địa phương cho áp dụng cách tính của năm 2014, còn có một số địa phương lại chờ áp dụng theo hệ số của năm 2015. Nguyên nhân là do các văn bản luật hiện nay không có quy định thống nhất.

Đơn cử, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, tiền sử dụng đất được xác định theo bảng giá đất của năm nào thì sẽ căn cứ vào thời điểm cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc ký giấy chứng nhận chủ quyền. Tuy nhiên, Thông tư số 76 của Bộ Tài chính lại quy định, nếu người dân nộp đầy đủ hồ sơ trước ngày 31/12/2014 thì tiền sử dụng đất sẽ được tính theo thời điểm nộp. Mỗi nơi lại áp dụng một kiểu khiến mọi việc bị chậm trễ.

Sau khi công bố bảng giá đất được 5 tháng, đến nay Tp.HCM vẫn chưa ban hành hệ số K. Ảnh: Bizlive

Đại diện Cục Thuế Tp.HCM cũng cho biết, hiện trên địa bàn TP còn tồn đọng hơn 2.000 hồ sơ nhà đất chưa được giải quyết vì chưa có hệ số K. "Người dân không thực hiện được giao dịch mua bán thì bức xúc với cơ quan thuế nhưng thực tế là cả ngành thuế cũng đang "dài cổ" chờ hệ số K được ban hành", vị đại diện này cho biết.

Các trường hợp không thể chờ đến khi ban hành hệ số K như ra nước ngoài định cư có thể làm bản cam kết nộp thuế theo cách tính của năm 2014, nếu hệ số K năm 2015 tăng lên thì sẽ phải đóng thêm tiền, còn nếu hệ số K giảm thì sẽ không lấy lại tiền vì tiền đã nộp vào Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho hay, bảng giá đất năm 2015 của Tp.HCM đã tăng lên nên nếu áp dụng hệ số K cũ thì người dân sẽ bị thiệt, nên tốt nhất là hãy chờ hệ số K mới được ban hành.

Theo ông Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, việc chậm ban hành hệ số K đã ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, đơn cử như việc người dân thực hiện giao dịch chuyển nhượng, người mua có thể bị hủy hợp đồng hoặc người bán không bán được giá tốt. Ngoài ra, người dân muốn đóng tiền sử dụng đất để hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nhưng cơ quan thuế lại không thu được.

Được biết, Sở Tài chính Tp.HCM đã trình bản dự thảo hệ số K lên UBND TP từ lâu, nhưng tại sao đến tận thời điểm này vẫn chưa ban hành hệ số K thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

(Theo Thanh Niên Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM