Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tranh chấp về sở hữu khi nhà chưa có giấy chứng nhận

Cập nhật: 30/10/2013 20:39

Hỏi: Năm 1970, khi chưa lập gia đình, chồng tôi có bỏ tiền ra để cất nhà nhưng vì muốn cho mẹ được vui nên anh ấy đã để mẹ đứng tên làm chủ sở hữu nhà. Đến năm 1985, mẹ tôi đã làm giấy cho đứt căn nhà cho vợ chồng tôi (có xác nhận của chính quyền).

Năm 2005, mẹ chồng tôi qua đời. Nay, vợ chồng tôi định tiến hành làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà để có thể xin giấy phép xây sửa lại nhà thì một cô em chồng tôi lại đứng ra tranh cản. Xin hỏi, chúng tôi phải làm sao? (Phan Thị Quyên, Đường Lê Thái Tổ, P.2, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long)
Trả lời

Điểm d khoản 3 Điều 10 Nghị định 60/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị, quy định: “Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở chỉ được xem xét khi đã giải quyết xong tranh chấp theo pháp luật”. Điều 147 Luật Nhà ở, quy định giải quyết tranh chấp về nhà ở, đã quy định: “Nhà nước khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp về nhà ở thông qua hòa giải. Tranh chấp về nhà ở do Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, vợ chồng bà cần có sự bàn bạc, thỏa thuận với người em về việc ai là người được nhận quyền sở hữu nhà. Trong trường hợp không thể thỏa thuận được, hai bên có thể khởi kiện để Tòa án nơi căn nhà tọa lạc xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Sau đó, dựa trên cơ sở của bản án đã có hiệu lực pháp luật, người thắng kiện có thể trực tiếp liên hệ với cơ quan chức năng để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
Luật gia NGUYỄN VĂN KHÔI

(Theo Công lý)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM