Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chuyển nhượng đất phải qua công chứng

Cập nhật: 24/10/2013 15:49

Ở các dự án phát triển nhà, nhà ở phải có các loại giấy tờ về dự án đầu tư xây dựng thì mới được cấp “giấy hồng”.

(Ảnh minh họa)

1. Thủ tục sang tên “giấy hồng”?

Cách đây một tháng, tôi đến phòng công chứng để làm hợp đồng mua một căn nhà đã có “giấy hồng”. Nay tôi muốn sang tên nhà thì phải làm sao?

Lý Văn Tĩnh (Quận 3)

Bà Nguyễn Thị La, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận 3:

Theo khoản 3 Điều 11 Quyết định 54 ngày 30-3-2007 của UBND TP.HCM, đối với nhà ở đã được tạo lập qua các giao dịch như mua bán, tặng cho... thì người đi làm “giấy hồng” cần có giấy tờ về tạo lập nhà ở, đất ở của bên chuyển nhượng kèm theo hợp đồng (hoặc văn bản) chứng minh đã thực hiện xong giao dịch trên.

Ông có thể liên hệ với UBND quận để được hướng dẫn thủ tục cụ thể.

2. Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất?

Năm 2007, tôi có mua giấy tay 100 m2 đất ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh. Sau khi trả hết tiền tôi mới phát hiện miếng đất trên được quy hoạch làm khu công nghiệp. Giờ tôi có thể khởi kiện để yêu cầu người bán trả lại số tiền đã nhận hay không?

(hoangthanhtung@...)

Thẩm phán Nguyễn Hoàng Đạt, Phó Chánh tòa dân sự TAND TP.HCM:

Theo Điều 127 Luật Đất đai, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND cấp xã nơi có đất. Mặt khác, đối với đất thuộc quy hoạch khu công nghiệp, người dân không được quyền chuyển nhượng. Do vậy, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà ông nêu trong thư có thể bị tòa tuyên vô hiệu vì cả hai lý do trên.

Ông có thể nộp đơn khởi kiện đến TAND cấp huyện để được xem xét, giải quyết.

3. Phải hoàn chỉnh hạ tầng dự án

Năm 2002, sau khi mua đất trong một dự án nhà ở, tôi đã xây nhà ở nhưng đến nay tôi vẫn chưa được cấp “giấy hồng”. Nghe nói do chủ đầu tư dự án chưa bàn giao cơ sở hạ tầng cho nhà nước nên tôi mới không được cấp “giấy hồng”. Có phải vậy không?

Hoàng Thị Thúy Liễu (Gò Vấp)

Ông Đỗ Anh Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp:

Theo Điều 11 Quyết định 54 ngày 30-3-2007 của UBND TP.HCM, những nhà ở chung cư, nhà ở thuộc các dự án phát triển nhà phải có các loại giấy tờ pháp lý về dự án đầu tư xây dựng thì mới được cấp “giấy hồng”. Những văn bản đó gồm có: văn bản xác nhận hiện trạng nhà ở, đất ở so với những chỉ tiêu về kiến trúc, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt đối với các trường hợp nhà ở không phải xin cấp phép xây dựng thuộc dự án; quyết định phê duyệt dự án (hoặc quyết định đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư); “giấy đỏ” đất ở của dự án; biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình; biên bản nghiệm thu chất lượng công trình (nếu có), biên bản nghiệm thu hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho UBND cấp quận hoặc Sở Giao thông Vận tải quản lý để đưa vào sử dụng.

Như vậy, nếu chủ đầu tư dự án nhà ở trên chưa bàn giao cơ sở hạ tầng của dự án cho nhà nước quản lý thì bà chưa được xét cấp “giấy hồng”.

Theo Pháp luật TP

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM