Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Có được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất thổ cư?

Cập nhật: 25/09/2014 15:18

Hỏi: Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất thổ cư trong trường hợp của tôi có được không, diện tích được chuyển là bao nhiêu và chi phí như thế nào?

Cụ thể, tôi có một miếng đất tại Đức Lập Hạ, Long An, diện tích 500m2, hiện nay đang là đất trồng lúa.

Mong các luật sư tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn!

tranhuyentrang61@...

Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất thổ cư phải được phép
của cơ quan Nhà nước. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Trả lời:

- Chuyển đổi mục đích sử dụng đất được quy định tại Điều 57, Luật Đất đai năm 2013. Theo đó, chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong đó có trường hợp chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp các loại thuế theo quy định của pháp luật. Cụ thể, nghĩa vụ nộp thuế được quy định tại điểm a, Khoản 2, điều 5, Nghị định 45/2014/NĐ-CP về “Thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất”:

"2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:

...

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Chi phí chuyển đổi phụ thuộc vào địa phương, để có thêm thông tin chi tiết bạn có thể liên lạc với UBND địa phương.

- Luật Đất đai 2013 không quy định diện tích tối thiểu được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở phải xem xét trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung của khu dân cư và phải đảm bảo các yếu tố hạ tầng như đường sá, điện, công trình cấp thoát nước...

Công ty Luật ANT Lawyers

(Theo CafeLand)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM