Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Có ưu tiên cấp sổ đỏ cho người có công với cách mạng?

Cập nhật: 06/11/2013 10:25

Hỏi: Năm 1996 gia đình tôi chuyển từ miền Bắc vào Biên Hòa (Đồng Nai). Bố tôi mua một miếng đất bằng giấy tay năm 1996 tại khu phố 5, phường Trảng Dài, Biên Hòa và xây nhà ở đây cho đến nay. Sau đó, cạnh nhà tôi nhiều người cũng mua đất bằng giấy tay.

Hiện các hộ này đều được cấp sổ đỏ, riêng nhà tôi khi đi xin mới biết miếng đất nằm trên đường dự phóng nên không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

Bố tôi là người có công với cách mạng và chỉ có căn nhà này là tài sản duy nhất, vậy trong trường hợp trên bố tôi có được ưu tiên trong việc cấp sổ đỏ cho miếng đất và căn nhà hay không? Mong được hồi âm. Cảm ơn.

thanh tung vu (vuthanhtungbh@... )

Trả lời

Trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn phải theo quy định tại Khoản 2, Điều 15 của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007, Nghị định của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử, dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai.

Khoản 2, Điều 15 của NĐ 84/2007 quy định như sau: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trong khoảng thời gian từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004 mà toàn bộ hoặc một phần thửa đất không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Đất đai, được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp nhưng không phù hợp với quy hoạch đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch hoặc tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất đã có các hành vi vi phạm được quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định này thì toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất đó không được cấp giấy chứng nhận nhưng được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Như vậy, việc UBND TP Biên Hòa không cấp sổ đỏ cho gia đình bạn là có căn cứ pháp lý.

Theo Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004, nghị định của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, quy định tại Khoản 2, Điều 2 thì “người bị thu hồi đất, bị thiệt hại tài sản gắn liền với đất bị thu hồi, được bồi thường đất, tài sản, được hỗ trợ và bố trí tái định cư theo quy định của Nghị định số 197”.

Nhà nước hiện vẫn đang có chính sách với người có công với cách mạng nhưng về điều kiện để được cấp chủ quyền đất thì người có công với cách mạng không được ngoại lệ.

Luật sư Lê Thị Hoài Giang (VPLS Lê Nguyễn)

(Theo TTO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM