Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tại sao chứng chỉ hành nghề xây dựng chỉ có thời hạn là 5 năm?

Cập nhật: 14/10/2014 11:07

Hỏi: Tôi là một kỹ sư điện, có thâm niên làm việc trong lĩnh vực thi công và tư vấn giám sát công trình về điện gần 15 năm. Tôi thắc mắc là tại sao chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng chỉ có thời hạn là 5 năm.

Tôi cũng như rất nhiều anh em kỹ sư tham gia trong lĩnh vực xây dựng có một thắc mắc là tại sao Bộ Xây dựng lại ban hành quy định các chứng chỉ trong hoạt động xây dựng như chứng chỉ hành nghề kỹ sư - kiến trúc sư, tư vấn giám sát thi công công trình,... lạ chỉ có thời hạn là 5 năm, hết thời hạn phải xin cấp lại.

Không chỉ cá nhân tôi, các anh em khác đều nhận thấy việc cấp lại này mất rất nhiều thời gian và chi phí. Về phía cơ quan nhà nước quản lý về xây dựng cũng tốn thêm thời gian và nhân lực để giải quyết vấn đề này.

Hiện nay nước ta đang tiến hành cải cách thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, đơn giản. Vậy tại sao Bộ Xây dựng không cắt giảm thủ tục này, hoặc kéo dài thời hạn cho các loại chứng chỉ nêu trên?

Chứng chỉ hành nghề xây dựng chỉ có thời hạn là 5 năm. Ảnh: Internet

Trả lời:

Việc Bộ Xây dựng ban hành quy định về thời hạn cho những loại chứng chỉ nêu trên là nhằm đảm bảo công tác rà soát hoạt động cũng như trình độ tay nghề của các kiến trúc sư, kỹ sư.

Thực tế cho thấy, sẽ có những kỹ sư, kiến trúc sư sau khi được cấp chứng chỉ lần đầu, 5 năm sau họ không còn hoạt động trong nghề nữa hoặc có vi phạm nào đó mà họ bị tước chứng chỉ.

Trong hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ hành nghề có bản kê khai trong quá trình được cấp chứng chỉ, cá nhân đó có hoạt động gì hoặc có vi phạm gì không.  Nếu kỹ sư, kiến trúc sư đó không đảm bảo tiêu chuẩn do Bộ Xây dựng đề ra thì sẽ không được cấp lại chứng chỉ. Theo quy định, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng cũng như bằng lái xe, hiện tại sau năm năm phải cấp lại, đổi mới.

Ông Hoàng Thọ Vinh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng

(Theo TTO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM