Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đà Nẵng công khai kế hoạch sử dụng đất

Cập nhật: 03/04/2014 11:01

Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu Sở TN – MT tiếp tục cải cách thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN, người dân; tập hợp các dự án đã rà soát quỹ đất đối với các dự án, các khu đất sử dụng sai mục đích, dự án “trùm mền” công khai hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các website của Sở, ban, ngành để cho DN và người dân biết.

Ngày 1/4, Ban chỉ đạo chương trình “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương, trưởng ban chỉ đạo dẫn đầu có buổi làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Sở Nội vụ.

Tại Sở TN - MT một trong những đơn vị thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp (DN) và là lĩnh vực “nhạy cảm” mà luôn bị DN “kêu la”, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở cho biết, Sở tiếp tục thực hiện công khai minh bạch quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục giao đất, cho thuê đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các thông tin liên quan đến đất đai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và DN dễ dàng tiếp cận.

Giảm thời gian giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP không quá 15 ngày và đăng ký biến động 7 ngày, theo quy định của Trung ương là 50 ngày và đăng ký biến động 15 ngày. Như vậy, Đà Nẵng đã rút ngắn được 35 ngày theo quy định của Trung ương. Do đó, đến nay Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân đạt trên 90%, gần 100% các tổ chức tôn giáo và trên 70% đất quân đội.

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của năm DN và là sát sườn nhất đối với cộng đồng DN là hỗ trợ mặt bằng cho DN có nhu cầu sử dụng đất sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Điểu cho biết Sở TN - MT đã và đang tiến hành rà soát quỹ đất ngoài khu công nghiệp còn trống hoặc tình trạng các dự án không triển khai để tiến hành thu hồi. Qua kiểm tra, rà soát quỹ đất trên toàn TP Sở đề nghị thu hồi 131 lô đất trống đã có mặt bằng sạch với diện tích 116ha; 38 lô đất trống đã có mặt bằng và hạ tầng trên địa bàn Q. Sơn Trà; 68 lô đất nằm trên  đường Võ Văn Kiệt và đường Hoàng Sa và 150 khu đất, lô đất đã có mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý.

Ngoài ra, qua rà soát có 21 dự án với tổng diện tích 210,6 ha ký hợp đồng thuê đất với TP đã nhiều năm nhưng đến nay không triển khai xây dựng Sở đề nghị tiến hành thu hồi để giao cho đơn vị khác... Đặc biệt hơn, ông Điểu nhấn mạnh hàng loạt dự án ven biển (đất vàng) cũng bị nhà đầu tư “gom” đất đầu cơ chờ cơ hội kiếm lời chứ không chịu triển khai. Qua kiểm tra toàn bộ 50 dự án đầu tư ven biển (14 dự án đầu tư nước ngoài và 36 dự án đầu tư trong nước) với diện tích hơn 1.640ha thì có đến 8 dự án có diện tích 282ha đã được bàn giao đất nhưng triển khai chậm tiến độ; 8 dự án có diện tích 310ha đã giao đất nhưng chưa triển khai và 12 dự án có diện tích 360ha chưa bàn giao đất do vướng các thủ tục về đất đai. Trên cơ sở đó, ông Điểu đề nghị UBND TP yêu cầu các chủ đầu tư cam kết tiến độ đến hết quý 1-2015 nếu không thực hiện tiến hành thu hồi để bàn giao cho các DN khác có nhu cầu mua hoặc thuê...

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của đại diện các thành viên Ban chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương nhấn mạnh năm 2013, chỉ số tiếp cận đất đai của Đà Nẵng cải thiện 52 bậc từ vị trí 55 tăng lên vị trí thứ 3 là một nỗ lực rất lớn của Sở TN – MT. Qua đó, CPI quay trở lại dẫn đầu cả nước.

Trên cơ sở đó, để thực hiện có hiệu quả năm doanh nghiệp 2014, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở TN – MT tiếp tục cải cách thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN, người dân; tập hợp các dự án đã rà soát quỹ đất đối với các dự án, các khu đất sử dụng sai mục đích, dự án “trùm mền” công khai hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các website của Sở, ban, ngành để cho DN và người dân biết, đồng thời báo cáo với lãnh đạo TP tiến hành thu hồi hoặc cưỡng chế để tiến hành đấu giá cho các DN khác có nhu cầu thuê mua đất; Sở TN – MT nhanh chóng tiến hành công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng hệ thống thông tin về đất đai 6 tháng cập nhật 1 lần để nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt thông tin tiếp cận dự án nhằm giảm tiêu cực trong việc chạy chọt dự án; tăng cường đối thoại với DN, hàng quý Giám đốc Sở TN-MT tổ chức gặp mặt đối thoại với DN liên quan đến lĩnh vực của mình và hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để DN đánh giá tác động môi trường khi phê duyệt dự án.

(Theo CAĐN)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM