Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đà Nẵng: Dư hàng nghìn lô đất vẫn chi tiền tỷ thuê nhà cho dân

Cập nhật: 11/12/2014 19:59

Trong ngày đầu tiên của kỳ họp thứ 11, HĐND khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) TP. Đà Nẵng, hàng loạt vấn đề nóng vừa được đưa ra. Cụ thể, phá rừng, đất vàng bỏ hoang, khai khoáng trái phép, ô nhiễm bãi biển... đặc biệt là tình trạng giấu đất tái định cư khiến các cử tri bất bình.

Sẽ thu hồi giấy phép của “thung lũng Silicon”

Chủ tịch thành phố Văn Hữu Chiến cho biết, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) năm 2014 ước đạt 41.714 tỷ đồng, so với năm 2013, tăng 9,28%. Thu ngân sách được 11.589 tỷ, so với kế hoạch ban đầu, đạt 106,08%. Theo Phó Chủ tịch Võ Duy Khương, thu ngân sách vẫn chưa bù chi mặc dù thu vượt 6,8%. Năm 2015, theo dự kiến, thu ngân sách tại Đà Nẵng ước được 12.101 tỷ đồng (đạt 110,8%) và con số chi sẽ được “thắt” lại.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đà Nẵng, hiện còn tồn tại tình trạng bỏ hoang những khu đất vàng do các chủ đầu tư dự án không hoạt động. Đơn cử như khu đất Vũ Châu Long (Hùng Vương), khu đất 84 Hùng Vương, dự án Đa Phước, Blooming Tower, đặc biệt là dự án khu phức hợp sân vận động Chi Lăng hiện gần như phá sản.

Dự án Khu công nghệ thông tin tập trung, hay còn gọi là “thung lũng Silicon” là một trong những dự án treo đang khiến thành phố đau đầu. Phó Chủ tịch thành phố Võ Duy Khương cho biết, dự án này "bất động" từ tháng 8 đến nay vì chủ đầu tư không thanh toán tiền cho nhà thầu thi công mặt bằng.

Kiểm tra đã phát hiện hàng nghìn lô đất tái định cư bị các Ban quản lý "giấu"
(Ảnh: Nam Cường)

Hiện nay, dự án này mới chỉ san lấp được 30/131 ha, trong đó có 10 ha tạm hoàn chỉnh. TP. Đà Nẵng nhiều lần gửi giấy mời, làm công văn yêu cầu nhà đầu tư tới làm việc nhưng không nhận được phản hồi hoặc không thể đến làm việc vì Ban quản lý cho hay, không có đại diện của tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc (Texas, Hoa Kỳ) tại Việt Nam.

Ông Võ Duy Khương nói: “Thành phố quyết định gia hạn đến 31/12 tới, nếu chủ đầu tư không trả lời, không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì sẽ rút giấy phép, thu hồi dự án và xử lý các vấn đề liên quan theo luật định”. Theo tìm hiểu của phóng viên, một loạt nhà thầu san nền cho “thung lũng Silicon” hiện đang bị nợ nhiều tỷ đồng, không biết lúc nào đòi được.

Cần xử lý cán bộ Ban quản lý “giấu” đất tái định cư

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đà Nẵng cho biết: “Hầu như tất cả các điểm tiếp xúc cử tri đều có ý kiến thành phố phải làm rõ trách nhiệm các Ban quản lý, xử lý kiên quyết trách nhiệm của những cán bộ cố ý làm trái và không đúng với chủ trương của thành phố, để xảy ra tình trạng “dân chờ đất, đất chờ dân”. Thành phố hằng năm đã chi hàng chục tỷ đồng cho người dân thuê nhà chờ bố trí đất, gây lãng phí, thất thoát tiền của nhân dân”.

Được biết, đợt thanh kiểm tra vừa rồi của TP. Đà Nẵng đã phát hiện tới hơn 10 nghìn lô đất trống. Trong khi đó, thành phố nợ đất của dân tới hơn 1.700 lô đất tái định cư. Điều đó gây nên tình trạng bất bình, các cử tri cho rằng, các Ban quản lý đã “giấu” hàng nghìn lô đất tái định cư ở vị trí đẹp để trục lợi.

Cùng quan điểm này, ông Mai Đức Lộc, trưởng Ban Kinh tế ngân sách thẳng thắn nói: “Cử tri rất bất bình về tình trạng “giấu” đất, không bố trí kịp thời cho dân trong thời gian dài. Ở đây không chỉ là tình trạng vô cảm khi để hàng nghìn dân phải đi tìm chỗ ở tạm sau khi bàn giao mặt bằng mà còn là sự bất cập lớn trong tổ chức quản lý”.

Ông Lộc đã bức xúc đặt câu hỏi, vì sao đất thừa cả nghìn lô mà người dân không có chỗ ở. Trong khi đó, vẫn tiếp tục đầu tư làm thêm nhiều khu tái định cư mới? Có đất tại sao thành phố phải chi tiền cho dân thuê nhà? Đến nay, vì sao vẫn còn 27% tổng hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất từ các Ban quản lý, công ty bàn giao cho đơn vị mới vẫn thiếu hồ sơ hoàn chỉnh?

(Theo Tiền phong Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM