Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đà Nẵng lên kế hoạch thí điểm bán đất cho cán bộ, công chức

Cập nhật: 11/12/2014 14:34

Hiện nay, kế hoạch chuyển nhượng thí điểm 1.000 lô đất ở đô thị từ các dự án tái định cư đang được Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Đà Nẵng xây dựng.

Trong đó, có khoảng 300 lô đất ở huyện Hoà Vang và 700 lô đất trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Theo đó, đối tượng được chuyển quyền sử dụng là công chức, cán bộ và những đối tượng chính sách khác...

Mục đích của chương trình này là cụ thể hóa chủ trương “có nhà ở” của Thành ủy, HĐND TP. Đà Nẵng; bên cạnh đó, tập trung khai thác, đưa vào sử dụng quỹ đất ở đô thị còn dư thừa, làm tăng nguồn thu cho ngân sách; nhằm tránh tình trạng lãng phí khi để đất trống, gây ô nhiễm môi trường, dẫn đến nhiều hệ luỵ trong công tác quản lý đất đai.

Tại Đà Nẵng, số lượng quỹ đất tái định cư còn khá nhiều

Nhiều cán bộ, công chức trên địa bàn tỏ ra phấn khởi khi nghe thông tin thành phố có chủ trương chuyển nhượng 1.000 lô đất. Anh Trần Văn Cường, cư trú quận Cẩm Lệ chia sẻ, hai vợ chồng anh đều là giáo viên, lương hàng tháng vừa đủ sống và gần chục năm nay, phải thuê nhà. Gia đình hy vọng sẽ ổn định được nơi ở nhờ chủ trương hỗ trợ công chức, cán bộ tiếp cận với đất ở đô thị. Cùng quan điểm, anh Nguyễn Thành Nam, một quân nhân đóng quân trên địa bàn cho biết, chủ trương của thành phố sẽ giúp nhiều nhân viên, cán bộ có thể mua được một lô đất, yên tâm công tác, cống hiến.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Đà Nẵng Nguyễn Chí Thức, tuy đã có kế hoạch nhưng thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc khi quyết định triển khai chủ trương chuyển quyền sử dụng 1.000 lô đất nói trên. Thứ nhất, quỹ đất ở đô thị theo quy định đều phải tổ chức đấu giá chuyển quyền sử dụng đất. Vì thế, mọi tập thể, cá nhân đều có quyền tiếp cận, nhận chuyển ngượng quyền sử dụng đất. Theo đó, nguyên tắc đấu giá là lấy từ cao xuống thấp để chọn khách hàng được quyền mua.

Nếu làm như vậy, khi tiếp cận với quỹ đất do thành phố ưu tiên bố trí, những đối tượng được ưu tiên sẽ gặp khó khăn. Bởi vì, gần đây giá đất nền phân lô ở các dự án do doanh nghiệp đầu tư đang có dấu hiệu ấm lên dù nguồn cung đất nền trên thị trường TP. Đà Nẵng còn dồi dào. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng khách hàng khác cũng sẽ có cơ hội tiếp cận khi thành phố tung ra 1.000 lô đất ở đô thị theo phương thức đấu giá.

Theo ông Thức, để giải quyết những vướng mắc này, nhóm đối tượng là công chức, cán bộ, đối tượng chính sách cần nhận được sự ưu đãi trực tiếp về ghi nợ chuyển quyền sử dụng đất và giá đất, có thể dễ dàng tiếp cận quỹ đất ở. Từ đó, thành phố cần xây dựng cơ chế riêng, ưu tiên việc tiếp cận quỹ đất ở cho các đối tượng này, trong đó, xác định cụ thể về cơ chế hỗ trợ, giá... Khi vấn đề được đưa ra tại kỳ họp của HĐND thành phố sắp tới và thông qua bằng nghị quyết thì những khó khăn mới được tháo gỡ. từ đó cơ quan chức năng có cơ sở pháp lý để triển khai...

Ngoài ra, thực hiện chủ trương “có nhà ở”, TP. Đà Nẵng đã và đang tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên chức và người thu nhập thấp ổn định về nơi ở với những nỗ lực, nhiều chính sách hỗ trợ... Mới đây, nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho cán bộ, viên chức, công nhân, Quỹ Đầu tư Phát triển TP. Đà Nẵng đã ký kết hợp đồng nhận chuyển nhượng lại 230 căn hộ nhà ở xã hội tại Khu chung cư nhà ở xã hội Blue House vủa Liên doanh CTCP Đức Mạnh - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579...

(Theo Thời báo ngân hàng Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM