Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hà Nội ban hành quy định mới về đấu giá đất

Cập nhật: 27/11/2020 09:21

Quy định mới về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành. Từ ngày 30/11/2020, quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực.

Quyết định mới này sẽ thay thế cho Quyết định số 04 ngày 24/02/2017 của UBND TP. Hà Nội.

Xét theo quy định mới này, việc đấu giá quyền sử dụng đất cần đảm bảo những quy định tại Điều 117 Luật Đất đai. Cụ thể, Điều 117 quy định về nguyên tắc đấu giá quyền sử dụng đất như sau:

"1. Đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.

2. Việc đấu giá quyền sử dụng đất phải đúng trình tự, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá tài sản."


Việc đấu giá đất trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tuân thủ theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 30/11/2020. Ảnh minh họa

Quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 14/2015 ngày 4/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. Cụ thể, quỹ đất này gồm:

"1. Đất Nhà nước thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai; thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai; thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất theo quy định tại các điểm a, b, с và d khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai.

2. Đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước.

3. Đất do UBND xã, phường, thị trấn; Tổ chức phát triển quỹ đất được giao quản lý mà Nhà nước chưa giao hoặc cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật.

4. Đất do các tổ chức được giao để quản lý theo quy định tại điểm b, с khoản 1 Điều 8 Luật Đất đai được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao, cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật."

Quy định mới do UBND TP. Hà Nội ban hành cũng nêu rõ những trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất như sau: Nhà nước đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất với các trường hợp như khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai quy định. Việc đấu giá được thực hiện với từng thửa đất. Thửa đất đấu giá theo quy định tại khoản 1 Điều này phải có từ 2 người đăng ký tham gia đấu giá, 2 người tham gia đấu giá và 2 người trả giá trở lên.

Nếu trong cùng một đợt có nhiều thửa đất được đưa ra đấu giá thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này. Nếu đấu giá theo quy định tại khoản 1 Điều này mà không có hoặc chỉ có 1 ngươi đăng ký tham gia đấu giá hoặc chỉ có 1 người trả giá hoặc đấu giá ít nhất 2 lần mà không thành thì Nhà nước sẽ tiến hành giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất.

Điều kiện để thửa đất được đưa ra đấu giá là phải đảm bảo theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Đấu giá tài sản và khoản 1 Điều 119 Luật Đất đai. Cụ thể các điều kiện gồm: Đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước; Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận, huyện, thị xã được UBND thành phố phê duyệt; Đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất, giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM