Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hà Nội nỗ lực giải phóng mặt bằng 3 công trình trọng điểm

Cập nhật: 12/12/2013 13:44

Để bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm của TP Hà Nội trên địa bàn, Quận ủy Thanh Xuân quyết tâm trong năm 2013 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án. Tuy nhiên, những phát sinh trong công tác GPMB đang là trở lực khiến 3 dự án trọng điểm trên địa bàn quận Thanh Xuân có nguy cơ chậm tiến độ.

Kịp thời tháo gỡ, giải quyết phát sinh

Quận Thanh Xuân đang triển khai công tác GPMB, thu hồi đất để thực hiện 3 dự án trọng điểm của thành phố, gồm: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; Dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở và Dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần thu hồi hơn 5.700m2 đất của 42 hộ dân và 3 cơ quan.

Nhờ làm tốt công tác GPMB các công trình trọng điểm, diện mạo của quận Thanh Xuân đã có nhiều thay đổi

Dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở dài 1.950m với diện tích 43.160m2, công tác GPMB liên quan tới 7 cơ quan và 167 hộ dân trên địa bàn 3 phường Khương Mai, Phương Liệt và Khương Trung. Đối với Dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội tuyến sông Lừ - Sét được triển khai từ năm 2001 trên địa bàn 7 phường với tổng số 1.516 hộ dân và 9 cơ quan, đã hoàn thành bàn giao mặt bằng của 1.281 hộ dân và 4 cơ quan. Hiện còn 235 hộ dân và 5 cơ quan thuộc tuyến phân lũ sông Lừ - Sét trên địa bàn phường Phương Liệt chưa bàn giao mặt bằng.

Từng có kinh nghiệm trong GPMB các công trình quan trọng như nút giao thông Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng năm 2005, đường Vành đai 3, nút giao Thanh Xuân năm 2009, đường Lê Văn Lương kéo dài năm 2010… nên trong quá trình triển khai 3 dự án nêu trên, quận Thanh Xuân xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, quyết tâm thực hiện đúng tiến độ với tinh thần tập trung cao độ. Phát huy vai trò tổ chức Ðảng từ quận đến cơ sở, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; lãnh đạo quận, trong đó trực tiếp là Thường trực Quận ủy đã duy trì nền nếp 2 tuần/ lần tổ chức giao ban với lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của quận, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các phường có liên quan và chủ đầu tư để đánh giá tiến độ công việc, xem xét những khó khăn, vướng mắc cùng tháo gỡ, giải quyết.

Các văn bản pháp lý, chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư qua nhiều kênh khác nhau đã được truyền tải trực tiếp tới các tổ chức đoàn thể và từng hộ dân trong diện GPMB. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện từ quận đến phường được triển khai đồng bộ, chi tiết, cụ thể, bảo đảm tính công khai, dân chủ, đúng luật định.

Quan tâm, lắng nghe ý kiến của nhân dân, trong quá trình triển khai thực hiện 3 dự án trọng điểm, quận Thanh Xuân đã kịp thời báo cáo, đề xuất với thành phố về những chính sách riêng phù hợp với đặc thù của từng dự án giải quyết các nội dung về thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng, nâng mức hỗ trợ di chuyển chỗ ở, nâng mức hỗ trợ tạm cư, điều chỉnh giá đất ở…

Quyết tâm bảo đảm tiến độ

Theo đánh giá của Quận ủy Thanh Xuân, với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường nên công tác GPMB tại 3 dự án đã có chuyển biến rõ nét. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến nay đã thẩm định xong toàn bộ phương án bồi thường, UBND quận đã ra quyết định thu hồi đất và chuyển đến các hộ gia đình, cá nhân; đã tổ chức cho người dân thăm nhà tái định cư, những phản ánh về nhà tái định cư đã được tiếp thu, báo cáo thành phố.

Trong tháng 12 sẽ tổ chức nhận nhà tái định cư và bàn giao mặt bằng. Dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở, UBND quận đã ra quyết định thu hồi đất và phê duyệt xong toàn bộ phương án bồi thường, đang tổ chức chuyển quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án đến từng hộ gia đình, cá nhân. Phấn đấu trong tháng 12 sẽ nhận bàn giao mặt bằng của các hộ dân bị cắt xén một phần nhà đất, không phải tái định cư.

Liên quan đến Dự án thoát nước tuyến sông Lừ - Sét trên địa bàn phường Phương Liệt, trong năm 2013 toàn bộ phương án bồi thường, hỗ trợ của 235 hộ dân, 5 cơ quan đã được phê duyệt. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục vận động, tuyên truyền các cá nhân, tập thể có liên quan nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Theo tiến độ dự kiến của UBND quận, trong tháng 12 sẽ tổ chức làm thủ tục trả tiền, bố trí nhà tạm cư, tái định cư và bàn giao mặt bằng, trước hết tập trung vào các hộ trong diện cắt xén.

Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch GPMB trong năm 2013, Thường trực Quận ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận đến phường đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, tích cực và có phương pháp thực hiện hiệu quả. Đối với Đảng ủy, UBND các phường (nhất là phường Phương Liệt) cần xác định rõ hơn trách nhiệm, tập trung thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế về chậm tiến độ và giải quyết vướng mắc về xác định nguồn gốc đất, các vấn đề liên quan đến trật tự xây dựng. Với UBND phường Thượng Đình cần thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền chính sách và giải quyết đơn thư về GPMB.

Tuy nhiên, công tác GPMB của quận Thanh Xuân còn có một số khó khăn, vướng mắc cần có sự vào cuộc của các sở, ngành thành phố, các chủ đầu tư như: chất lượng nhà tái định cư và quyết định phân kỳ của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; kinh phí chi trả của Dự án thoát nước tuyến sông Lừ - Sét; về nhà tái định cư, chính sách tái định cư của Dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở.

Quyết tâm của lãnh đạo quận là ngay khi quỹ nhà tái định cư và nguồn tiền đền bù GPMB được đáp ứng đầy đủ, quận sẽ tiến hành làm thủ tục trả tiền và tổ chức bốc thăm, bàn giao nhà ngay, bảo đảm cho người dân trong diện GPMB nhanh chóng ổn định cuộc sống.

(Theo HNM)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM