Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Làm sao rút ngắn hành trình tìm sổ đỏ của dân? - Bài 1: Lỗi từ chủ đầu tư?

Cập nhật: 09/09/2014 01:43

Hà Nội là một trong những TP đi tiên phong trong việc xây dựng và thực hiện chương trình phát triển nhà ở để giải quyết nhu cầu cho các đối tượng dân cư tại đô thị. Hàng loạt dự án nhà, khu đô thị đã được triển khai và đưa vào sử dụng. Song, có một bất cập không nhỏ hiện nay là nhiều người dân có nhà mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Các cơ quan, đơn vị chức năng ở TP và các quận, huyện luôn khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất để rút ngắn hành trình đến với chiếc sổ đỏ của người dân. Tuy nhiên, có thực sự đi vào thực tế, người dân mới thấy hành trình đi “tìm sổ đỏ” của mình gian nan và nhọc nhằn biết chừng nào.

Hiện nay, nhiều khu nhà ở, khu đô thị mặc dù được đưa vào sử dụng khá lâu nhưng sổ đỏ vẫn là giấc mơ với các cư dân ở những khu nhà ở, khu đô thị này. Ngoài lo lắng vì pháp lý cho căn hộ mình mua không được đảm bảo, nhiều quyền lợi chính đáng khác của người dân cũng không thể hoặc rất khó khăn thực hiện như thế chấp vay vốn, chuyển quyền sở hữu, thừa kế, cho tặng...

Năm 2014, HĐND TP Hà Nội giao chỉ tiêu cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại. Trong đó, quận Hà Đông được giao chỉ tiêu cao nhất 8.000 sổ đỏ; quận Thanh Xuân và Cầu Giấy cùng chỉ tiêu 3.500 sổ đỏ; quận Long Biên, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và huyện Hoài Đức 3.000 sổ... Tính đến ngày 20-6, Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN&MT) đã tiếp nhận 12.188 hồ sơ; đến nay đã giải quyết, chuyển các quận, huyện cấp sổ đỏ cho 9.701 hồ sơ, đạt 24% kế hoạch.

Ảnh minh họa

Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở là yêu cầu của TP Hà Nội trong năm 2014. Chính quyền địa phương lo lắng không thể hoàn thành nhiệm vụ vì đây là một trong các chỉ tiêu được giao hàng năm, do đó không chỉ HĐND, UBND TP rốt ráo mà các quận, huyện cũng sốt ruột. Tuy nhiên, để gỡ vướng cho công tác cấp sổ đỏ thì thủ tục vẫn là khâu trọng yếu. Bởi rõ ràng, nếu thủ tục thực sự thông thoáng, tạo điều kiện cho dân, phân định rõ trách nhiệm, thì sự nhũng nhiễu, hành dân cũng nhờ thế mà giảm đi.

Bên cạnh những người có đủ kiến thức về nhà đất, pháp lý cũng như “biết cách” để làm sổ đỏ cho BĐS của mình, không ít người phải tìm tới các văn phòng luật sư, thậm chí dịch vụ chuyên tư vấn, thực hiện trọn gói việc xin cấp sổ.

Tại Hà Nội, hiện gần 130.000 căn hộ chưa có sổ đỏ, sổ hồng. Trên địa bàn TP hiện có 370 dự án phát triển nhà ở (trong đó 223 dự án đã được TP giao đất), với tổng diện tích theo quy hoạch là 17.765ha, trong đó diện tích nhà ở là 121.433.750m2, tương đương 520.695 căn hộ. Trong tổng số 223 dự án đã được giao đất (5.561ha) có 216.580 căn (chung cư và thấp tầng). Hiện tại có 112.150 căn đã xây dựng xong và bàn giao cho người mua nhà.

Sở TN&MT Hà Nội mới chỉ triển khai cấp được 36.110 sổ đỏ cho người mua nhà, còn lại 76.040 căn chưa được chủ đầu tư làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có thêm 104.430 căn đang trong quá trình xây dựng.

Song, vấn đề thay đổi về thủ tục không chỉ đơn thuần là giảm số lượng giấy tờ hay giảm số ngày thực hiện thủ tục, quan trọng hơn đó là thay đổi về tư duy quản lý.

Nguyên nhân cơ bản là quy trình cấp sổ đỏ tại các dự án phát triển nhà ở Hà Nội được xây dựng trên nguyên tắc giao trách nhiệm cho chủ đầu tư thực hiện và người mua nhà ở, đất ở chỉ biết chờ đợi. Như vậy, tiến độ của việc cấp sổ đỏ phụ thuộc hoàn toàn vào trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án.

Tại đa số các dự án, nhiều sai sót, thậm chí sai phạm do chủ đầu tư gây ra đều là nguyên nhân chậm trễ trong cấp sổ đỏ, như chưa hoàn tất các thủ tục của dự án hay chưa hoàn tất các thủ tục về chuyển nhượng dự án giữa hai chủ đầu tư. Hoặc ở mức độ lớn như xây dựng sai với giấy phép xây dựng. Cũng có trường hợp, dự án đã thế chấp tài sản tại ngân hàng để vay tiền nhưng lại bán tài sản đó cho người mua nhà ở khi chưa giải chấp. Song, việc giải quyết phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng và trách nhiệm của các chủ đầu tư.

(Theo Báo Pháp luật & Xã hội)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM