Khi chuyển nhượng nhà, đất nhiều người đã cẩn thận xem giấy chứng nhận, lên cơ quan chức năng cấp huyện xin cung cấp thông tin quy hoạch bằng văn bản để đảm bảo rằng nhà, đất họ mua không bị vướng quy hoạch... Thế mà nhiều người vẫn lao đao vì cơ quan cấp huyện cung cấp thông tin... quy hoạch sai!
Hai tháng, hai thông tin quy hoạch
Theo anh Lê Hồ Minh Trí ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa-Vũng Tàu, đầu năm 2013 gia đình gặp ông Phan Thành Sương (ngụ TP Vũng Tàu) để hỏi mua khu đất trồng cây lâu năm cạnh quốc lộ 55 (đối diện khu đất được quy hoạch để xây dựng trung tâm hành chính mới của huyện Long Điền). “Sợ mảnh đất vướng vào quy hoạch nên trước khi đặt cọc, tôi đã yêu cầu ông Sương lên Phòng Kinh tế - Hạ tầng của UBND huyện Long Điền để hỏi thông tin và ông Sương thông báo lại rằng khu đất được quy hoạch là đất ở. Chưa yên tâm, ngày 19/8, tôi nhờ người đến Phòng Kinh tế - Hạ tầng hỏi tiếp lần nữa và phòng này đã có văn bản xác định rằng “căn cứ theo quy hoạch đã được phê duyệt, một phần lô đất trên thuộc định hướng quy hoạch là đất ở và phần còn lại là đất giao thông, lộ giới vào 20 m””. Chưa hết, anh Trí tham khảo các phòng trong UBND huyện Long Điền và họ cho biết với thông tin quy hoạch như thế, không thể chuyển mục đích sử dụng đất được.
Tin vào thông tin quy hoạch của Phòng KT-HT cung cấp, anh Trí mua lô đất này nhưng giờ không thể chuyển mục đích sử dụng thành đất ở.
Đã chắc chắn về quy hoạch, anh chuyển nhượng 500 m2 đất của ông Sương với giá hơn 700 triệu đồng. Trong quá trình chờ sang tên, anh Trí xin chuyển mục đích sử dụng 100 m2 đất thành đất ở và tiếp tục xin cung cấp thông tin về quy hoạch. Khi giấy đỏ đã chuyển sang cho anh xong cũng là lúc anh nhận được công văn trả lời của Phòng Kinh tế - Hạ tầng. Anh ngỡ ngàng khi phòng này có văn bản trả lời lô đất của anh thuộc định hướng quy hoạch một phần là đất công trình công cộng, một phần thuộc hành lang an toàn tuyến quốc lộ là 20 m.
Nhận sai và hứa bồi thường
“Chúng tôi không hiểu vì sao trong vòng hai tháng mà cơ quan này trả lời hai nội dung quy hoạch khác nhau nên tôi đến nêu thắc mắc. Lúc này họ thừa nhận thông tin mà họ cung cấp cho chúng tôi là sai. Lý do tỉnh đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch từ tháng 6/2012 nhưng chuyên viên không cập nhật và họ hứa sẽ cùng với những người khác bồi thường cho tôi 200 triệu đồng nhưng đến nay họ chưa thực hiện… Tôi yêu cầu Phòng Kinh tế - Hạ tầng bồi thường cho tôi vì nếu biết đất công trình công cộng thì tôi đã không mua. Hiện tôi dựng tạm cái chòi lá, cắm cọc rào đất nhưng lực lượng đô thị đã cử người xuống yêu cầu tôi tháo dỡ” - anh Trí cho hay.
Về việc cung cấp thông tin quy hoạch sai cho người dân, ông Trần Quang Vinh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Long Điền, nói: “Chuyên viên tham mưu văn bản cho tôi ký đã không cập nhật quyết định điều chỉnh quy hoạch mới, khi ký tôi cũng không coi lại. Theo quy hoạch cũ thì khu vực lô đất trên là đất ở, còn theo quyết định điều chỉnh của tỉnh thì toàn bộ khu đất của ông Trí là đất công trình công cộng kết hợp công viên cây xanh, đô thị nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, chỉ có thể sử dụng làm dịch vụ. Tương lai khu đất này có giá nhưng… hơi lâu”.
Về việc khắc phục hậu quả của thông tin sai cho người dân, ông Vinh cho biết: Người tham mưu văn bản sai đã đi làm việc với ông Trí nhưng kết quả sao chưa thấy báo lại.
|
Văn bản thông tin quy hoạch của phòng chuyên môn thuộc UBND huyện như một “chứng thư giám định” và người dân hoàn toàn tin tưởng vào đó để quyết định mua bán, chuyển nhượng đất đai, nhà cửa. Bởi theo quy định, phòng này có chức năng thực hiện các hoạt động quản lý đất đai tại địa phương nên phải nắm rõ quy hoạch đất đai trên địa bàn mình quản lý. Cơ quan này cũng có trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch nếu người dân có yêu cầu và phải chịu trách nhiệm đối với tính chính xác của thông tin đã cung cấp cho người dân. Nếu cung cấp thông tin quy hoạch sai khiến người dân bị thiệt hại thì phòng này phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Tuy Điều 13 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã liệt kê 11 trường hợp Nhà nước phải bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra không có quy định cụ thể nào về hành vi cung cấp thông tin quy hoạch sai phải bồi thường nhưng người bị thiệt hại có thể vận dụng quy định tại khoản 12 Điều 13 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước “Các trường hợp được bồi thường khác do pháp luật quy định” để yêu cầu bồi thường. Trong trường hợp phát sinh việc bồi thường thiệt hại thì UBND cấp huyện, nơi phòng chuyên môn cung cấp thông tin sai có nghĩa vụ thực hiện việc bồi thường và yêu cầu người thi hành công vụ đã làm sai hoãn trả lại số tiền đã bồi thường (Nghị định 16/2010/NĐ-CP). Trong trường hợp không thể thỏa thuận được việc bồi thường, người bị thiệt hại có quyền khởi kiện vụ án ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết. ThS NGUYỄN VĂN TRÍ, khoa Luật hành chính, ĐH Luật Tp.HCM |
(Theo PLTP)