Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Mòn mỏi chờ sổ đỏ chỉ vì 1 hộ dân

Cập nhật: 25/12/2013 16:07

Đó là tình cảnh trớ trêu kéo dài nhiều năm nay của Công ty cổ phần may Đông Á, TP Nam Định, tỉnh Nam Định.

Đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Công ty CP may Đông Á tiền thân là Xí nghiệp may Thương binh thuộc Ty Thương binh và Xã hội Hà Nam Ninh, sau này đổi tên và sáp nhập với Ty Lao động thành Sở  Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Sở LĐ,TB&XH tỉnh Nam Định). Từ năm 2003, Xí nghiệp may Thương binh được chuyển đổi thành Công ty may Đông Á. Ngày 30/9/2003, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định đã cấp Giấy đăng ký kinh doanh chuyển đổi từ Công ty may Đông Á thành Công ty CP may Đông Á.

Thời điểm trước khi cổ phần hóa, doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, công nhân không có việc làm, sản xuất kinh doanh thua lỗ, nợ đọng kéo dài, máy móc cũ kỹ, lạc hậu… Sau khi cổ phần hóa, ban lãnh đạo công ty với nhiều nỗ lực đã khắc phục được những khó khăn, ổn định sản xuất, cán bộ công nhân viên có mức lương bình quân 3,5 triệu đồng/tháng, đồng thời làm tốt nghĩa vụ với Nhà nước, trong đó, nộp ngân sách 100 triệu đồng.

Diện tích đất mà chúng tôi đã sử dụng dự kiến sẽ được xây dựng để làm nơi trưng bày sản phẩm may mặc, hiện tại vì chưa được xây dựng cải tạo nên toàn bộ sản phẩm đều phải mang đi… bán rong, trưng bày ngoài đường”.

Ông Trần Văn Hậu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP may Đông Á

Tuy nhiên, mấy năm gần đây, công ty này đã gặp khó khăn bởi khu đất tại số 64 đường Trần Phú do Công ty đang làm chủ sở hữu chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Ông Trần Văn Hậu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP may Đông Á cho biết, mặc dù doanh nghiệp đã rất nhiều lần làm thủ tục xét cấp sổ đỏ nhưng vẫn bế tắc.

Năm 2009, trong báo cáo số 18 của Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Nam Định về việc sử dụng đất của Công ty cổ phần may Đông Á tại 64 Trần Phú, cho thấy, diện tích đất (284m2) mà doanh nghiệp này đang sử dụng tại địa chỉ trên là đủ điều kiện được thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Báo cáo của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Sở TN&MT Nam Định số 78 ngày 19/7/2003) cũng khẳng định, Công ty cổ phần may Đông Á sử dụng đất tại địa chỉ 64 đường Trần Phú ổn định từ năm 1998 đến nay và không thuộc đối tượng do Nhà nước quản lý. Báo cáo số 78 này khẳng định, diện tích đất nói trên là đủ điều kiện được thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Thế nhưng, khi thủ tục đã đầy đủ thì việc tiến hành cấp sổ đỏ cho khu đất của doanh nghiệp vẫn bị “ngâm”.

Ông Trần Văn Hậu đang trần tình về những khó khăn của Công ty

Và ngày nào chưa được cấp sổ đỏ, thì ngày đó việc xây dựng, cải tạo trụ sở không được cơ quan chức trách cấp giấy phép xây dựng. “Diện tích đất mà chúng tôi đã sử dụng dự kiến sẽ được xây dựng để làm nơi trưng bày sản phẩm may mặc, hiện tại vì chưa được xây dựng cải tạo nên toàn bộ sản phẩm đều phải mang đi… bán rong, trưng bày ngoài đường”, ông Hậu ngán ngẩm.

Hộ giáp ranh cố tình gây khó

Nói về lý do chưa được cấp sổ đỏ, ông Hậu cho biết, Sở TN&MT đã cử cán bộ xuống rà soát, đo đạc đồng thời tiến hành ký giáp ranh với các đơn vị liền kề. Tuy nhiên, “hàng xóm” phía sau của khu đất 64 đường Trần Phú là trụ sở Sở LĐ,TB&XH lại không chịu ký giáp ranh. “Họ cũng không giải thích lý do cho hành động này”, ông Hậu, thắc mắc. Theo ông Hậu, đáng ra diện tích đất mà doanh nghiệp ông đang sử dụng phải được cấp sổ đỏ từ lâu vì các thủ tục đã đầy đủ. Nhưng vì “hàng xóm” không chịu ký vào hộ giáp ranh nên mới dẫn đến tình trạng như hiện nay. “Chẳng lẽ chỉ vì một hộ không ký giáp ranh thì cả nước cũng bế tắc trong cấp sổ đỏ cho người dân hay sao?”, ông Hậu đặt câu hỏi.

Theo ông Phạm Mạnh Hà - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất, thuộc Sở TN&MT tỉnh Nam Định: Về nguồn gốc của lô đất mà Công ty CP may Đông Á hiện đang sử dụng tại 64, Trần Phú là đầy đủ; nhưng đến nay vẫn chưa xác định được rõ ràng ranh giới sử dụng đất với Sở LĐ, TB&XH (ở liền kề phía sau). Đã nhiều lần Văn phòng, Sở TN&MT mời các bên liên quan đến làm việc, tuy nhiên phía Sở LĐ, TB&XH không hợp tác, Giám đốc sở không đến dự cử Phó giám đốc đi thay. Đến khi ký biên bản làm việc, Phó giám đốc Sở LĐ, TB&XH không chịu ký và bỏ về. Tính đến nay đã tổ chức 2 hội nghị nhưng vẫn chưa đạt được thống nhất về ranh giới nên theo Luật Đất đai vẫn chưa thể cấp sổ đỏ cho Công ty CP may Đông Á được.

Khi chúng tôi đặt giả thiết, trường hợp Sở LĐ,TB&XH cố tình không ký giấy xác nhận thì việc cấp sổ đỏ cho Công ty CP may Đông Á sẽ được giải quyết thế nào? Ông Phạm Mạnh Hà khẳng định, hiện tại hồ sơ đo đạc vẫn đang được Sở TN&MT giao cho chính quyền phường sở tại tiến hành khảo sát rõ ràng, cụ thể. Nếu trong trường hợp có bên nào đó gây cản trở, không chịu ký vào biên bản phân định ranh giới với Công ty CP may Đông Á, thì Sở TN&MT sẽ báo cáo lên UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo để có hình thức cưỡng chế theo đúng pháp luật.

(Theo GTVT)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM