Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Quảng Ninh: Sẽ hủy quyết định “biếu không” DN 66 tỉ đồng

Cập nhật: 25/09/2013 10:36

Mới đây, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh này, thừa nhận: Công trình đã quyết toán mà còn điều chỉnh giá trị gói thầu là sai. Tỉnh đã họp thống nhất sẽ hủy bỏ quyết định trên...

Theo ông Minh, đây là dự án thực hiện theo hình thức đổi đất lấy cơ sở hạ tầng. Theo hợp đồng, tỉnh sẽ trả 50% tiền mặt cho nhà thầu, 50% còn lại sẽ được trả bằng quyền sử dụng đất. Sau khi cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng, tỉnh cũng đã thực hiện việc cắm mốc lộ giới bàn giao khu đất cho nhà thầu. Đơn vị này cũng đã triển khai thực hiện dự án và bước đầu đã giải phóng mặt bằng, đền bù cho 57/67 hộ có đất nằm trong phạm vi quy hoạch của dự án. Tuy nhiên, do nhà thầu “mải mê đi xây cầu, xây đường”, còn tỉnh thì cũng không quyết liệt đốc thúc nên từ năm 2006 đến 2010 dự án khu đô thị gần như bị bỏ không.

Mãi tới cuối năm 2011, nhà thầu mới đề nghị tỉnh hoàn thiện các thủ tục pháp lý, giá trị quyền sử dụng đất. Lúc này nếu tính giá trị quyền sử dụng đất theo thời điểm 2005 nhà thầu sẽ không chịu. Còn tính về thời điểm 2011 thì “sợ” không phù hợp với các quy định của pháp luật, nhất là khi công trình đã được quyết toán. Vì vậy, tỉnh đã họp với các sở, ngành và thống nhất điều chỉnh 50% giá trị gói thầu số 1 cho nhà thầu, dẫn tới vượt quyết toán 66 tỉ đồng.

Cầu Vân Đồn (Quảng Ninh) sử dụng sáu năm lại được điều chỉnh giá trúng thầu, dẫn tới “biếu không” nhà thầu 66 tỉ đồng

“Sau khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, tỉnh nhận ra những thiếu sót khi ban hành quyết định trên và sẽ hủy bỏ quyết định điều chỉnh 50% giá trị gói thầu của dự án xây dựng cầu Vân Đồn” - ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận chính thức, tỉnh sẽ thực hiện nghiêm những kiến nghị của đoàn thanh tra. Ngoài ra, tỉnh sẽ có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về cơ chế giải quyết những vấn đề liên quan đến đất đai đối với nhà thầu.

Như chúng tôi đã phản ánh, dự án cầu Vân Đồn (huyện Vân Đồn) khởi công xây dựng năm 2000, hoàn thành năm 2006 và quyết toán năm 2011, trong đó giá trị gói thầu số 1 là gần 90 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2012, tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh 50% giá trị gói thầu số 1 khiến tổng mức đầu tư tăng lên tới 156 tỉ đồng, vượt 66 tỉ đồng so với quyết toán và nằm ngoài tổng mức đầu tư, kết quả trúng thầu.

(Theo PLTP)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM