Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM: Thiếu năng lực, Công ty công ích rút khỏi hai dự án

Cập nhật: 26/08/2013 22:10

UBND Tp.HCM vừa đồng ý cho Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 5 (Công ty Công ích) được rút khỏi hai dự án xây mới chung cư cũ. Hai dự án còn lại, công ty này được liên doanh góp vốn với các nhà đầu tư khác để thực hiện.

Tại cuộc họp về chính sách cải tạo chung cư cũ, hư hỏng trên địa bàn TP, UBND TP kết luận cho Công ty Công ích được tiếp tục liên doanh để thực hiện hai dự án đầu, hai dự án sau phải thoái vốn và rút khỏi liên doanh.

Về nguyên tắc, khi Công ty Công ích thoái vốn, những thành viên khác trong liên doanh được ưu tiên thực hiện dự án.

UBND TP cũng giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - kiến trúc nghiên cứu chính sách về đầu tư xây dựng mới chung cư cũ hư hỏng để thu hút nhà đầu tư.

Trên địa bàn TP hiện còn trên 150 chung cư cũ hư hỏng cần được cải tạo, xây dựng mới. Bốn dự án xây dựng mới chung cư cũ hư hỏng tại quận 5 được giao cho Công ty Công ích từ nhiều năm nay nhưng công ty này không đủ năng lực thực hiện nên nhiều dự án giậm chân tại chỗ.

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo (Q.5, Tp.HCM) xuống cấp trầm trọng

Cụ thể, dự án xây dựng mới chung cư 402 Hàm Tử và chung cư 727 Trần Hưng Đạo (P.1, Q.5) có tổng vốn đầu tư 1.738 tỉ đồng. Công ty Công ích làm chủ đầu tư, liên loanh với hai đối tác khác (Công ty Công ích góp vốn 20%) hình thành một công ty mới. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Dự án Trung tâm thương mại - chung cư Soái Kình Lâm với tổng mức đầu tư 823 tỉ đồng cũng được "xí phần" cho Công ty Công ích từ trước năm 2004 và "được" công ty đem liên doanh với nhiều đơn vị (vốn góp 20%).

Tương tự, dự án khu liên hợp nhà ở - văn phòng thương mại Tản Đà - Hàm Tử có tổng mức đầu tư 1.040 tỉ đồng (được cơ quan chức năng giao từ trước năm 2007) cũng được Công ty Công ích đem liên doanh với các đối tác (vốn góp 10%). Dự án trung tâm thương mại giải trí văn phòng 107 - 107B Trần Hưng Đạo có vốn đầu tư 490 tỉ đồng được giao từ trước năm 2006 và đem liên doanh (vốn góp 10%).

Điều đáng nói là vốn điều lệ của Công ty Công ích chỉ có hơn 90 tỉ đồng, nhưng các dự án được giao có tổng vốn đầu tư đến 4.091 tỉ đồng, gấp 45 lần vốn điều lệ của công ty này. Nếu tính theo số vốn góp của công ty trong các liên doanh, tổng số tiền công ty phải có để thực hiện các hợp đồng liên doanh là hơn 665 tỉ đồng, lớn hơn gấp nhiều lần so với vốn điều lệ của công ty.

(Theo TTO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM