Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Trung tâm hành chính TP. Cần Thơ sẽ dời về khu Nam

Cập nhật: 07/02/2015 20:59

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cho biết, trung tâm hành chính thành phố sẽ dời về Khu đô thị Nam Cần Thơ.

Các doanh nghiệp kinh doanh BĐS nhận định, chuyện “dời đô” này sẽ thúc đẩy sự phát triển đô thị mạnh mẽ tại khu Nam Cần Thơ, đồng thời tác động tích cực tới thị trường địa ốc ngay từ năm 2015.

Bà Võ Thị Hồng Ánh khi trao đổi với phóng viên đã cho biết, trung tâm hành chính mới của thành phố sẽ nằm trong quy hoạch Dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô. Theo quy hoạch, tổng diện tích Khu hành chính mới TP. Cần Thơ dự kiến khoảng 11 ha.

Theo bà ánh, UBND TP. Cần Thơ hiện đang chỉ đạo các ngành chức năng điều chỉnh quy hoạch Trung tâm hành chính mới của TP. Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa Tây Đô. Với tổng diện tích quy hoạch dự kiến, Khu hành chính mới TP. Cần Thơ sẽ là nơi tập trung các cơ quan nằm trong khối chính quyền, còn những cơ quan Đảng thì vẫn đặt tại quận Ninh Kiều (trung tâm hành chính hiện nay).

Thời gian hoàn thiện việc di dời Trung tâm hành chính về Nam Cần Thơ là từ năm 2015 tới năm 2020. Chủ trương này sẽ có tác động lớn tới phát triển Khu đô thị Nam Cần Thơ nói riêng và đô thị Cần Thơ  nói chung.

Bà Ánh cũng cho biết thêm, 2015 sẽ là năm TP. Cần Thơ triển khai nhiều dự án lớn như Dự án khách sạn Mường Thanh và các dự án khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp. Bên cạnh đó, Vingroup đang xin cấp thuận chủ trương dự án khu vui chơi giải trí, sân golf và khu nhà ở cao cấp tại Cồn Ấu.

Sắp tới, Trung tâm hành chính TP. Cần Thơ sẽ dời về khu Nam (ảnh minh họa)

Theo thông tin từ bà Hồng Ánh, hiện nay, các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc đang bước đầu thăm dò và tìm kiếm cơ hội đầu tư ở khu công nghiệp Nam Cần Thơ... Khi các dự án này được triển khai, tình hình phát triển công nghiệp và đô thị, tình hình kinh tế xã hội sẽ có nhiều chuyển biến và tất nhiên, thị trường BĐS sẽ có chuyển biến tích cực.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ Trịnh Quang Tiến cho rằng, năm 2015, triển vọng của thị trường BĐS Cần Thơ là khá tốt. Ông Tiến cho biết, thời gian qua, các Luật Kinh doanh BĐS, Luật đất đai và Luật nhà ở đã có hiệu lực cùng với đó việc ngân hàng nới rộng cho vay trong lĩnh vực BĐS đã tác động rất tích cực giúp cho thị trường nhà đất ấm lên. 2015 sẽ là năm thị trường địa ốc Cần Thơ sẽ có chuyển biến tích cực, đặc biệt là nhờ việc di dời trung tâm hành chính đến Khu đô thị Nam Cần Thơ.

Giám đốc chi nhánh Cần Thơ (Công ty CP Nam Long) Lê Minh Thẩm đã phân tích về các tác động của việc “dời đô”. Theo ông Thẩm, đối với các nhà đầu tư bất động sản di chuyển trung tâm hành chính đến Nam Cần Thơ là một thông tin tích cực. Tuy nhiên, để tạo nên sự phát triển đồng bộ khu đô thị mới này, bên cạnh việc xây dựng trung tâm hành chính hiện đại cần phải đầu tư phát triển hạ tầng đô thị khu Nam. Có như vậy, các dự án khu dân cư khu Nam mới có thể phát huy tác dụng và thị trường BĐS sẽ được hưởng  lợi từ việc đời đô này.

Bên cạnh đó, ông Thẩm cho biết, một nhân tố quan trọng góp phần giúp cho khu đô thị này sớm trở nên sầm uất là việc đầu tư, phát triển các khu công nghiệp phía Nam. Như vậy, TP. Cần Thơ cần tập trung đầu tư phát triển mạnh hạ tầng và kinh tế cho khu Nam nếu muốn khu đô thị này phát triển mạnh mẽ sau quyết định dời đô.

Trong "Cần Thơ xưa và nay" (xuất bản 1967), tác giả Huỳnh Minh đã viết: “Theo Nghị định của Soái phủ Sài Gòn 1876, vùng Phong Phú lập thành tỉnh mang tên Cần Thơ. Tòa bố hành chánh đặt tại tỉnh lỵ Cần Thơ”. Vùng đất Cần Thơ trước khi Pháp xâm chiếm Nam Kỳ chỉ là một đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh Vĩnh Long. Như vậy, đến nay, trung tâm hành chính TP. Cần Thơ đã yên vị tại quận Ninh Kiều gần 140 năm.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM