Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Lên kế hoạch chịu khổ vài năm để mua được cả nhà đất và chung cư

Cập nhật: 21/12/2020 14:35

Đã từng hối hận vì chọn mua đất xây nhà ở Nhà Bè để rồi “ngủ gật” trên đường đi làm nhưng cũng nhờ đó mà anh Cường quyết tâm sớm sở hữu thêm một căn chung cư. Rất nhiều người mua nhà đã và đang chọn cách như anh Cường đã làm để chắc ăn có nhà đất.

Vất vả tiết kiệm, không dám chi tiêu mạnh tay, sau 5 năm kể từ ngày kết hôn, năm 2014, vợ chồng anh Cường mới đủ tự tin để tính đến chuyện tìm một căn nhà cho riêng mình. Anh chị phân vân giữa một căn chung cư ở quận 7 và mua đất tự xây nhà. Ngày đó nghĩ chung cư không phải là nhà của mình, không thể ở lâu dài cả đời và sau khi tham khảo thêm ý kiến của nhiều người, anh chị chọn phương án mua một mảnh đất để xây nhà. Số tiền vốn không lớn nên anh chị phải chấp nhận đi làm xa một chút.

Chỉ sau 1 tháng, anh Cường tìm được một mảnh đất rộng 70m2 giá 550 triệu đồng ở Nhà Bè. Chi phí để xây một ngôi nhà 1 trệt, 1 lầu là 500 triệu, tổng cộng hết hơn 1 tỷ đồng. Dọn về nhà mới được gần 2 năm, vợ chồng anh mới thấm hết nỗi khổ và quá ngán ngẩm khi những mệt mỏi ngày càng tăng lên. Lượng xe cộ ngày càng đông hơn, tắc đường thường xuyên xảy ra nên phải đi làm thật sớm, tối về đến nhà cũng khá muộn, không có thời gian chăm sóc con cái hoặc làm thêm. 

Cả hai vợ chồng đều làm ở quận 4. Hàng ngày, thời gian đi làm cả đi cả về mất hẳn 2 tiếng, đó là chưa kể những ngày triều cường, ngập lụt thì càng vất vả hơn.

Nhiều người mua nhà chọn mua nhà đất trước rồi cho thuê lại để lấy tiền thuê chung cư ở

Nhiều người mua nhà chọn mua nhà đất trước rồi cho thuê lại để lấy tiền thuê chung cư ở

Quá mệt mỏi, anh chị cảm thấy rất hối hận vì ngày đó không cố gắng vay mượn thêm chút ít để có căn nhà gần trung tâm cho tiện đủ đường cho cả mình và con cái. “Ngày đó mua đất làm nhà, chúng tôi không phải giàu sang gì nên nghĩ cả đời cố gắng có được một ngôi nhà cho riêng mình chứ nào có ý định sẽ phải có ngôi nhà thứ 2 hay đổi nhà khác. Có một nơi an cư là đã tốt lắm rồi, cho đời mình, sau này để lại cho con cháu”, anh Cường nói.

Nhưng cố gắng quá cũng đến lúc cảm thấy kiệt sức và chán nản, hai vợ chồng buộc phải tìm phương án khác để không phải khổ sở dù đã có nhà riêng. Cuối năm 2016, anh Cường quyết định cho thuê ngôi nhà 1 trệt, 1 lầu đang ở để tìm thuê chung cư ở quận 4, coi như 2 khoản bù đắp cho nhau mà lại đỡ vất vả. 

Từ khi ở trong căn chung cư thuê 7 triệu đồng/tháng, thời gian đi làm được giảm đi một nửa, không phải mỏi lưng ngồi trên yên xe nhích từng chút một giữa dòng người nên vợ chồng anh Cường thấy thoải mái và khỏe khoắn hơn hẳn. Vợ chồng anh cũng có thể làm thêm ngoài giờ, nhận việc ngoài để tăng thêm thu nhập, trả đứt các khoản nợ người thân đã vay từ đợt xây nhà. 

Từ năm thứ 2 ở chung cư đi thuê, mỗi tháng ngoài tiền lương 35 triệu của 2 vợ chồng, anh chị còn đi làm thêm được xấp xỉ 14 triệu/tháng và có thêm gần 2 triệu nhờ tăng giá thuê ngôi nhà ở Nhà Bè. Anh chị dự tính sẽ tiếp tục thuê chung cư như hiện tại, tiết kiệm thêm để mua một căn chung cư hạng trung, còn ngôi nhà cũ vẫn để đó cho thuê coi như của để dành, là ngôi nhà thứ 2 để cho con cháu sau này.  

“Nếu không cảm thấy lựa chọn lúc xây nhà ở Nhà Bè là sai lầm thì có lẽ lúc này tôi đã không có động lực để mua thêm một căn chung cư. Trước đây, khi mua đất làm nhà ở Nhà Bè, tôi xác định đó là căn nhà duy nhất của đời mình. Ngày đó cảm thấy hối hận nhưng giờ tôi lại thấy may mắn vì năm đó nếu không về Nhà Bè mà mua chung cư gần trung tâm thì vài năm nữa tôi cũng khó có thể mua nổi một ngôi nhà đất”, anh Cường chia sẻ thêm.

Khi mua nhà, người mua sẽ đứng giữa nhiều lựa chọn: ở chung cư hay mua đất rồi tự xây nhà, mua chung cư gần trung tâm hay mua nhà đất ở vùng ven, ưu tiên vị trí hay ưu tiên giá cả và pháp lý… Những tính toán được cho là hoàn hảo ban đầu rất có thể chỉ khi về ở mới bộc lộ những bất cập, như trường hợp của anh Cường. Dù không đúng như chủ đích ban đầu nhưng nhờ những bất cập đó mà anh Cường có thêm động lực để mua chung cư. Đây cũng là cách nhiều người hiện đang áp dụng, đó là mua ngôi nhà thứ hai trước ngôi nhà thứ nhất. Ngôi nhà này có thể là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần hoặc là cách giữ tài sản mà vẫn mang về khoản thu hàng tháng.

Lựa chọn nhà đất hay chung cư, ưu tiên vị trí hay giá cả… sẽ tùy thuộc vào từng người mua nhà. Tuy nhiên, phần đông người Việt Nam vẫn có tâm lý chuộng nhà đất, cùng với nỗi lo giá nhà đất ngày càng tăng, vẫn khoản tiền đó, năm nay mua được nhà đất nhưng biết đâu mấy năm nữa sẽ không thể mua được khiến xu hướng mua nhà đất ở xa rồi cho thuê lại để thuê chung cư trong trung tâm xuất hiện ngày càng nhiều. Trước mắt, sang năm 2021, theo dự báo của ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Khonhadat.vn, giá nhà riêng, nhà mặt phố Hà Nội có thể tăng khoảng 5%. Ngược lại, tại TP.HCM, giá nhà riêng, nhà phố ổn định còn chung cư được dự báo có thể tăng giá 9%.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM