Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Vay tiền mua nhà: Muốn nhanh phải có bí kíp!

Cập nhật: 07/02/2015 21:11

Nếu bạn có ý định mua nhà bằng nguồn vốn vay từ ngân hàng, bạn hãy tham khảo 6 lời khuyên hữu ích dưới đây để việc giao dịch diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng.

Lên kế hoạch tài chính và xác định số tiền muốn vay

Nếu xác định mua nhà bằng tiền vay ngân hàng, bạn cân đối số tiền hiện có và các nguồn “hỗ trợ” khác, và chỉ nên xác định vay 60 -70% giá trị căn hộ mua. Vì hạn mức vay tối đa tại các ngân hàng thường là 70% nếu bạn sử dụng chính căn hộ mua làm tài sản thế chấp hoặc 90% nếu thế chấp bằng bất động sản khác.

Theo các chuyên gia, nếu nguồn thu nhập của bạn ổn định (từ lương, cho thuê tài sản và/hoặc kinh doanh) hãy tự tin quyết định vay và sớm sở hữu căn nhà.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lựa chọn ngân hàng và chương trình ưu đãi vay

Để kích cầu thị trường, hiện nay có rất nhiều ngân hàng kết hợp với chủ đầu tư cam kết cho vay ưu đãi với nhiều chương trình ưu đãi khác nhau tập trung vào lãi suất, kết hợp với các quà tặng, ưu đãi giảm giá.... Đối Với những khoản vay dài hạn như mua nhà, khi lựa chọn gói ưu đãi, bạn đừng vội nhìn vào con số, không ngân hàng nào cho bạn vay không lãi, cần xác định lãi suất thực tế trong suốt thời gian vay (bao gồm lãi suất ưu đãi và sau ưu đãi). Thông tin cụ thể về các gói ưu đãi này bạn có thể tham khảo qua Internet, nhân viên sàn giao dịch bất động sản, chủ đầu tư hoặc bạn bè, người thân...

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu các điều kiện ưu đãi đi kèm và các thông số khác giúp bạn dễ dàng cân đối nhu cầu và làm chủ kế hoạch như hạn mức vay (đã nêu ở trên) và thời hạn vay bên cạnh lãi suất của ngân hàng.

Cân đối thu nhập và số tiền trả nợ hàng tháng

Đối với nguồn thu chắc chắn của mình, bạn cần xác định số tiền trả hàng tháng (gốc + lãi) không nên vượt quá ngưỡng 60-70% thu nhập. Hãy nhớ, thu nhập của bạn còn phải trang trải các chi phí sinh hoạt hàng ngày khác.

Chủ động chuẩn bị các Hồ sơ cần thiết

Bạn nên chủ động chuẩn bị các hồ sơ cần thiết trước khi đến gặp nhà băng, hồ sơ đầy đủ và có chất lượng sẽ quyết định tới 90% thời gian và quy trình xử lý khoản vay.

Vậy, cần chuẩn bị gì để có được câu trả lời ngay từ ngân hàng? Đơn giản, sẵn sàng ngay 3 mục:

- Hồ sơ pháp lý cá nhân

- Hồ sơ sơ chứng minh mục đích vay vốn

Hồ sơ chứng minh thu nhập

Thêm nữa bạn hãy là người chủ động yêu cầu sự trợ giúp của nhân viên ngân hàng khi có các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.

Các khoản phí và cam kết ràng buộc của ngân hàng

Các chương trình ưu đãi thường gắn với các điều kiện ràng buộc nhất định. Không ai muốn mắc nợ mãi, trong khi khoản vay thường xác định thời hạn dài để chia nhỏ số tiền phải trả hàng tháng; vì vậy, nên tính trước khả năng bạn sẽ trả nợ trước hạn, phá vỡ hợp đồng. Do đó cần tìm hiểu về phí trả nợ trước hạn và khả năng phải hoàn lại ưu đãi…

Giữ liên lạc với ngân hàng

Hãy chủ động liên lạc với ngân hàng thay vì bị động chờ đợi khoản vay được duyệt và giải ngân. Điều này cũng giúp bạn tránh được nguy cơ bị phạt tiến độ thanh toán hoặc thiệt hại số tiền đặt cọc hợp đồng mua nhà.

Nếu thực hiện đúng 6 điểm trên, bạn hoàn toàn có thể đặt vấn đề vay vốn với bất kỳ ngân hàng nào và đàm phán các điều khoản hợp đồng có lợi và phù hợp nhất cho mình.

(Theo Tiền phong Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM