Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Làm giàu nhờ đầu tư bất động sản ở Singapore

Cập nhật: 27/08/2013 13:14

Tại Singapore, chính phủ cho người thu nhập thấp mua nhà xã hội với giá rẻ. Tôi đã tận dụng cơ hội đó, vay tiền mua nhà sau đó cho thuê. Sau khi trừ tất cả chi phí thì vẫn còn lời.

Tôi sống ở Singapore từ năm 2005 và đến giờ này tôi đã biến giấc mơ giàu có tự do tài chính của mình thành hiện thực từ một số tiền tích góp trong một thời gian dài đi làm và buôn bán giữa Singapore và Việt Nam, đó là nhờ đầu tư vào bất động sản của Singapore.

Tôi may mắn khi năm 2007 xin được thẻ xanh để cư trú lâu dài mà không cần thẻ tạm trú như những lao động khác. Tôi bắt đầu tận dụng các quyền lợi ưu tiên mà thẻ xanh mang lại để đầu tư vào nhà xã hội do chính phủ trợ cấp cho công dân (ở đây gọi là HDB).

Một quốc gia với hơn 5 triệu dân bao gồm cả dân nhập cư, nhưng mức độ đô thị hóa và nhu cầu về nhà ở luôn ở mức cao, và chưa bao giờ gọi là đủ kể từ ngày chính phủ nước này dành độc lập.

Theo qui định của Chính phủ Singapore về sở hữu nhà xã hội HDB thì mỗi gia đình có quyền đăng ký mua một căn hộ HDB với mức giá dao động từ 100.000SGD trở lên tùy theo vị trí và khu vực qui hoạch.

Những người nước ngoài có thẻ xanh thì được mua căn hộ HDB. Nếu có anh, chị, em ruột cũng mang thẻ xanh thì có thể kết hợp để mua hoặc khi có gia đình cả hai đều là thẻ xanh hoặc một thẻ xanh - một quốc tịch Singapore cũng sẽ được mua.

Tại sao tôi giải thích kỹ ở đây vì giá nhà HDB do chính phủ trợ cấp thì giá vừa túi tiền so với đại đa số mức thu nhập của người dân (thu nhập tối thiểu 20.000 SGD/năm) trong khi ngân hàng tài trợ cho vay lên đến 80% giá trị căn nhà và lãi suất cực kỳ ưu đãi ở mức 0,75-3%/năm tùy vào năm tài chính.

Đây giống như một bàn đạp cho sự giàu có của người dân quốc đảo này và tôi cũng được thừa hưởng.

Dưới đây là vài ví dụ về sự đầu tư của tôi:

Tôi mua căn hộ HDB 2 phòng ngủ, mới xây dựng xong:

Giá trị 300.000SGD (chưa bao gồm thuế nhà đất và phí công chứng). Thu nhập thời điểm 2007 của tôi trung bình mỗi tháng 5000 SGD.

Lãi suất: 1%/năm.

Vay 80% giá trị: 240.000SGD.

Vay được 40 năm vì thời điểm đó tôi chỉ mới 25 tuổi (tính tuổi vay tối đa là 70 tuổi cho đàn ông).

Số tiền góp: 606,85SGD/tháng.

Sau khi mua một thời gian, tôi quyết định cho thuê được 1.800SGD/tháng vào thời điểm 2007. Số tiền tôi lời sau khi trừ đi tiền trả góp cho ngân hàng và lãi vay là: 1.800 - 606,85 = 1193,15 SGD.

Ở đây tôi gọi là bài toán dùng tiền của người khác để làm giàu theo đúng nghĩa.

Hai năm tiếp theo tôi đã cố gắng có đủ tiền mua một căn hộ cao cấp để đầu tư. Đó là một căn hộ ở Parc Emily loại 2 phòng ngủ, diện tích 75m2, ngay gần trung tâm thành phố Singapore, khu vực Little India với giá 1,35 triệu đô la Singapore.

Thời điểm này thu nhập của tôi trung bình đã là 10.000SGD, chưa tính các nguồn khác.

Số tiền tôi có thể vay tối đa khoảng 1.030.000 đô la Singapore.

Do đó tôi mạnh dạn đầu tư vào căn hộ cao cấp trên và được ngân hàng cho vay 70% của giá trị căn hộ.

Bài toán tiếp theo chi tiết như sau:

Giá trị căn hộ: 1.350.000 SGD (chưa thuế) khoảng 22 tỷ đồng/75 m2.

Vay 70%: 945.000 SGD

Tôi trả tiền mặt: 405.000SGD khoảng 6,6 tỷ đồng.

Lãi suất thả nổi sau 3 tháng: 1,75%/năm

Vay 35 năm.

Số tiền góp hàng tháng: 3.010SGD /tháng.

Số tiền căn hộ tôi cho thuê hàng tháng là 4.500 SGD chưa trả phí quản lý 500SGD/tháng. Vậy suy ra sau khi tôi thanh toán tiền góp nhà cho ngân hàng thì tôi có dư 990SGD/tháng.

Tôi không giàu như các kiểu đại gia lắm tiền nhiều của ở Việt Nam, nhưng tôi giàu theo nghĩa của sự sung túc, thoải mái bằng chính công sức trí óc mình tạo ra.

Sau gần ấy năm tôi sinh sống và làm việc tại Singapore, tôi đã trải nghiệm được các triết lý về khát khao sống hạnh phúc, sung túc của con người, các nhu cầu cơ bản như ăn, uống, mặc và thỏa mãn các nhu cầu giải trí, thể hiện bản thân khác.

Nhưng trên hết, ai cũng lao động để kiếm tiền, và chỉ có những người hiểu ra nguyên lý đầu tư thì họ mới trở nên giàu có. Chính phủ Singapore đã nỗ lực và đưa ra rất nhiều chính sách nhằm đưa đại đa số công dân đủ điều kiện sống trên mức tối thiểu và hầu hết đều có nhà cửa, xe cộ phương tiện đi lại thoải mái.

Người dân lao động siêng năng, thông minh, sáng tạo thì sẽ tạo ra của cải và giàu có theo lẽ tự nhiên. Còn người dân nhập cư cũng hưởng lợi từ chính sách và cũng góp phần cũng cố thêm cho nền kinh tế ngày càng lớn mạnh của quốc đảo.

Bài viết chỉ mong muốn chia sẻ đến mọi người để có thêm thông tin bổ ích về các chính sách tiền tệ, phương hướng đầu tư tiền bạc của mình một cách thông minh và hiệu quả hơn.

Đừng tham gia vào các việc đầu cơ bất động sản, vàng bạc và nguyên vật liệu thô khác theo tin đồn mà mong muốn giàu có một cách bền vững.

(Theo Vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM